Gần như chiều nào cũng vậy, tầm khoảng 17 giờ đến 18 giờ 30, đường Nguyễn Thái Sơn, quận Gò Vấp, TPHCM khu vực gần giao lộ Nguyễn Oanh, Nguyễn Kiệm, Nguyễn Thái Sơn, Quang Trung đông nghẹt người. Tất cả các phương tiện nhích đi từng bước một. Nguyên nhân trực tiếp là do giao lộ Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Oanh, Nguyễn Kiệm và Quang Trung quá tải.
Vòng xoay ở giữa giao lộ này không đủ sức điều tiết giao thông mặc dù đã có sự trợ lực của hệ thống đèn tín hiệu giao thông, điều phối không cho phương tiện giao thông của tất cả các hướng đổ dồn về giao lộ cùng một lúc. Lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên có mặt ở giao lộ này, song dường như cũng bất lực trước sự đông nghẹt của các phương tiện giao thông. Tính chất “độc đạo” của đường Nguyễn Thái Sơn trong hướng giao thông từ khu vực quận Phú Nhuận về quận Gò Vấp, quận 12 là nguyên nhân gián tiếp của tình trạng này.
Sở GTVT TPHCM cho biết, sự quá tải của toàn khu vực trong đó có đường Nguyễn Thái Sơn đã được sở ghi nhận từ nhiều năm nay và giải pháp để xử lý tình trạng nêu trên là… chờ đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài hoàn thành. Sở GTVT cho rằng, trục đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài sẽ giúp giải tỏa cho đường Nguyễn Thái Sơn và toàn khu vực nói chung. Tuy nhiên, theo quan điểm của người viết bài này, đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài sẽ giúp giải tỏa áp lực cho hướng giao thông từ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đi quận Thủ Đức, quận 9… nhiều hơn là giải tỏa áp lực cho hướng giao thông từ quận Phú Nhuận đi quận Gò Vấp và quận 12 - hướng giao thông mà đường Nguyễn Thái Sơn đang đảm trách. Do vậy, nên chăng Sở GTVT nên nghiên cứu thêm cách giải quyết tình trạng quá tải cho đường Nguyễn Thái Sơn bên cạnh sự kỳ vọng vào đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài hoàn thành.
TÂM ĐỨC