Nên tiêm 2 mũi vaccine Covid-19 cùng hãng để đảm bảo an toàn

Tính đến hết tháng 6-2021, cả nước đã tiêm hơn 3,7 triệu liều vaccine AstraZeneca (Anh), trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine là gần 195.000 người. 
Vaccine phòng Covid-19 do AstraZeneca sản xuất đang được tiêm chủng tại Việt Nam
Vaccine phòng Covid-19 do AstraZeneca sản xuất đang được tiêm chủng tại Việt Nam

Tuy nhiên, trước việc Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành thêm một số loại vaccine Covid-19 khác ngoài AstraZeneca và một số thông tin trên thế giới cho rằng việc tiêm 2 loại vaccine Covid-19 khác nhau sẽ an toàn, hiệu quả hơn nên nhiều người đang có tâm lý trì hoãn tiêm vaccine AstraZeneca để chờ các vaccine khác.

Theo PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, hiện nay, Việt Nam đang triển khai tiêm vaccine AstraZeneca cho đối tượng ưu tiên và người dân ở những điểm nóng về dịch. Tiêm loại nào phải đủ liều loại đấy. 

Trước những lo ngại của người dân về phản ứng sau tiêm vaccine, đặc biệt là một số trường hợp tử vong sau tiêm, PGS-TS Trần Đắc Phu chỉ rõ: rủi ro của việc mắc Covid-19 lớn hơn rất nhiều rủi ro của tai biến, phản ứng sau tiêm vaccine. Đến nay, hiệu quả của vaccine Covid-19 đã được chứng minh khi một số nước trên thế giới tiêm đủ liều vaccine cho người dân và không phải giãn cách xã hội. Nếu không may mắc Covid-19 sau tiêm vaccine, bệnh nhân sẽ giảm được các triệu chứng nặng và nguy cơ tử vong. “Tuy nhiên, sau khi tiêm đủ liều vaccine Covid-19, người dân phải thực hiện tốt khuyến cáo 5K vì tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 ở nước ta chưa cao”, PGS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Theo PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng quốc gia, hiện một số quốc gia ở châu Âu vẫn đang nghiên cứu việc tiêm 2 mũi vaccine của 2 hãng nhưng chưa có kết quả khẳng định cuối cùng. Do vậy, Việt Nam khuyến cáo người dân rằng chỉ nên tiêm 2 mũi vaccine Covid-19 cùng hãng để đảm bảo an toàn.

GS-TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết, việc tiêm 2 loại vaccine ở 2 thời điểm khác nhau đã được nghiên cứu ở một số nước châu Âu và Mỹ. Đánh giá bước đầu rất khả quan. “Tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo người dân, nếu chúng ta có vaccine nào thì hãy tiêm vaccine đó vì phản ứng sau tiêm giữa các loại vaccine có tỷ lệ gần như nhau và không có vaccine nào tuyệt đối an toàn”, GS-TS Đặng Đức Anh nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục