Trước khi một phần bến xe buýt dời từ bùng binh Quách Thị Trang về Công viên 23-9, giao thông ở khu vực Công viên 23-9 cũng đã rất phức tạp. Gần sát công viên là chợ Nguyễn Thái Bình, người dân buôn bán, đi lại tấp nập và gần như không tuân thủ bất cứ quy định nào về an toàn giao thông. Đặc biệt, có rất nhiều người đi bộ không băng qua đường tại nơi có vạch kẻ dành cho người đi bộ. Nơi đây lại sát khu phố “Tây” Phạm Ngũ Lão, Đề Thám nên khách nước ngoài cũng nhiều và kéo theo đó là rất nhiều hãng du lịch đặt văn phòng ở đây để bán “tour”. Các loại xe du lịch ra vào khu vực này “như mắc cửi”. Bây giờ lại thêm xe buýt…
Theo quan sát của chúng tôi, vào giờ cao điểm, trung bình cứ 10 - 15 giây lại có một chiếc xe buýt xuất bến. Giao thông trong khu vực này vì thế lại càng phức tạp hơn.
Vẫn biết rằng, bến xe buýt tại bùng binh Quách Thị Trang phải dời sang Công viên 23-9 để “nhường” mặt bằng lại cho công tác thi công tuyến metro số 1 và hơn nữa, theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, xe buýt không còn nơi… để làm bến. Khu vực trung tâm thành phố hầu như không còn đất để xây dựng bến xe cho xe buýt. Thế nhưng, để giao thông khu vực Công viên 23-9, mà cụ thể là khu vực có bến xe buýt và chợ Nguyễn Thái Bình phức tạp như hiện nay là điều không nên.
Thiết nghĩ, Sở Giao thông Vận tải TP nên nghiên cứu tổ chức lại giao thông tại đây. Nên chăng, sắp xếp lại các hành lang đi bộ và bố trí lực lượng hướng dẫn người dân đi bộ đúng quy định. Cân đối lại thời gian đưa, đón khách giữa xe buýt và xe du lịch. Vào những giờ cao điểm phục vụ hành khách của xe buýt thì nên giãn mật độ lưu thông của xe du lịch. Tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường tại đây cũng cần được chấn chỉnh nhằm trả lại vỉa hè cho người đi bộ, giúp người đi bộ không phải đi xuống lòng đường, rất nguy hiểm trong bối cảnh mật độ giao thông quá đông đúc như hiện nay.
TÂM ĐỨC