Nếu bỏ Quỹ bảo trì đường bộ người dân vẫn phải đóng phí bình thường

SGGPO

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản hướng dẫn và yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc tuyên truyền, hướng dẫn chủ phương tiện hiểu đúng và nghiêm túc chấp hành quy định về nộp phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện xe cơ giới.


Đại diện Quỹ bảo trì đường bộ cũng cho biết, việc bãi bỏ Quỹ bảo trì đường bộ không có nghĩa là không phải đóng phí sử dụng đường bộ. Ảnh: TTXVN

Đại diện Quỹ bảo trì đường bộ cũng cho biết, việc bãi bỏ Quỹ bảo trì đường bộ không có nghĩa là không phải đóng phí sử dụng đường bộ. Ảnh: TTXVN

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đề xuất của Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bỏ 6 Quỹ, trong đó có Quỹ bảo trì đường bộ đang được người dân quan tâm. Thông tin trên khiến nhiều người lầm tưởng việc bỏ Quỹ bảo trì đường bộ đồng nghĩa với việc sẽ không phải nộp phí sử dụng đường bộ đối với ô tô. Tuy nhiên, việc bỏ Quỹ bảo trì đường bộ thực chất không làm thay đổi quy định của pháp luật hiện hành về nộp phí sử dụng đường bộ.

Cụ thể, theo quy định của Luật Phí và lệ phí 95/2015/QH13, kể từ 1-1-2017 toàn bộ số phí sử dụng đường bộ được nộp vào ngân sách Nhà nước, không nộp về tài khoản của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương như giai đoạn năm 2013-2016. Sau đó, kinh phí sử dụng cho công tác bảo trì, duy tu hệ thống giao thông đường bộ được ngân sách Nhà nước phát trở lại cho Quỹ bảo trì đường bộ.

Do Quỹ bảo trì đường bộ hiện không có nguồn thu nào khác ngoài nguồn nhận cấp phát từ ngân sách Nhà nước nên Quỹ bảo trì đường bộ chủ yếu thực hiện chức năng trung gian, tiếp nhận và cấp phát cho các đối tượng sử dụng kinh phí. Vì vậy, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kiến nghị bỏ Quỹ bảo trì đường bộ, còn các nội dung chi cho công tác bảo trì đường bộ được thực hiện thông qua dự toán ngân sách cấp phát hàng năm theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước. 

Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, hiện Nhà nước chưa có chủ trương và cũng chưa có bất kỳ văn bản nào yêu cầu việc dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với các xe đến kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước.

 Cùng ngày, Đại diện Quỹ bảo trì đường bộ cũng cho biết, việc bãi bỏ Quỹ bảo trì đường bộ không có nghĩa là không phải đóng phí sử dụng đường bộ mà chỉ mang tính chất sắp xếp, tổ chức lại bộ máy hoạt động, phù hợp với các quy định mới của pháp luật hiện hành. Hiện việc bỏ Quỹ mới chỉ là đề xuất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa có kết luận về việc này. Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết giám sát thì các cơ quan liên quan sẽ căn cứ vào Nghị quyết để thực hiện các bước tiếp theo.

MINH ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM thông qua bảng giá đất giai đoạn 2020-2024

TPHCM thông qua bảng giá đất giai đoạn 2020-2024

Giá đất tối đa tại 19 quận trên địa bàn TPHCM được áp dụng “kịch trần” so với khung giá đất của đô thị đặc biệt theo quy định của Chính phủ, nhưng cao nhất ở trung tâm quận 1 cũng chỉ 162 triệu đồng/m². Trong khi đó, khảo sát thị trường, giá giao dịch ở huyện Bình Chánh đã là 120 triệu đồng/m². 

Quy hoạch

Khu dân cư mới thiếu hạ tầng kỹ thuật, xã hội

Ngày 7-1, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức Hội thảo góp ý kiến cho đề tài nghiên cứu “Các vấn đề, nguyên nhân và giải pháp trong đầu tư xây dựng các khu dân cư mới trên địa bàn TPHCM”.

Bút Sài Gòn

Ăn sạch quanh năm

-Ở một hội chợ tết tại TPHCM mới đây, có nhiều mặt hàng từ khắp cả nước được bán phục vụ người tiêu dùng. Nguồn hàng là của các thanh niên khởi nghiệp, làng nghề, những nông dân tử tế.

Sự kiện & Bình luận

Bài học đắt giá

So với mục tiêu bảo vệ ngôi á quân châu Á, hay lọt vào tốp 3 để giành vé dự Olympic 2020 thì việc phải dừng chân với vị trí cuối bảng rõ ràng là một thất bại không có gì để bào chữa của đội U23 Việt Nam.