Ngàn hoa khoe sắc…

Ngàn hoa khoe sắc…

Festival hoa Đà Lạt lần thứ 4 năm 2012 là một sự kiện văn hóa lớn nhằm tiếp tục khẳng định, tôn vinh những giá trị về hoa và người trồng hoa, đồng thời xúc tiến đầu tư và thu hút khách du lịch đến với Đà Lạt và Việt Nam nói chung. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc phỏng vấn ông Trương Văn Thu (ảnh), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Trưởng ban tổ chức Festival hoa Đà Lạt 2012 về những hoạt động chính và công tác chuẩn bị lễ hội.

- PV: Đề nghị ông cho biết những hoạt động chính và nét mới của Festival hoa Đà Lạt lần này là gì?

Ông TRƯƠNG VĂN THU: Festival hoa Đà Lạt lần thứ 4 diễn ra từ ngày 30-12-2011 đến ngày 3-1-2012 gồm 22 chương trình, trong đó có 9 chương trình chính là: Những không gian hoa, triển lãm hoa quốc tế, triển lãm và diễu hành xe hoa đường phố, lễ khai mạc Festival, phiên chợ hoa - lễ hội ẩm thực hoa, lễ hội đường phố “Hoa và ánh sáng”, không gian hoa đẹp, hội thảo khoa học về hoa và đêm hội rượu vang.

Điểm mới của Festival hoa lần này là tổ chức gọn phần lễ để tập trung vào phần hội và hoa. Hoa chính là trung tâm của Festival, kể cả sân khấu cũng sắp xếp như một tháp hoa. Các không gian hoa được bố trí quanh hồ Xuân Hương, tạo thành thảm hoa để làm điểm nhấn cho lễ hội. Rồi các vườn hoa trong nhân dân, các làng hoa, các điểm du lịch… đều chú trọng tạo các không gian hoa để khách tham quan.

- Sau 3 lần tổ chức, Festival hoa Đà Lạt đã có tác động như thế nào đến ngành nghề sản xuất, kinh doanh hoa cũng như phát triển kinh tế, nhất là ngành du lịch của địa phương?

Có 3 mục đích chính mà mỗi kỳ Festival hoa hướng đến, thứ nhất là tôn vinh người trồng hoa, nghề trồng hoa, khuyến khích phát triển sản xuất, kinh doanh hoa. Lần đầu tổ chức, diện tích hoa của tỉnh chỉ khoảng 1.200ha, nay đã phát triển đến 4.000ha, sản lượng hoa tăng từ 650 triệu cành năm 2005 lên 1,4 tỷ cành năm 2011. Cùng với đó là nâng cao hàm lượng chất xám trong đầu tư để tăng giá trị sản xuất, nhiều diện tích doanh thu đạt 200 triệu đồng/ha/năm, thậm chí một số diện tích đạt doanh thu 1,4 tỷ đồng/ha.

Bên cạnh đó là đẩy mạnh xuất khẩu hoa và mở rộng thị trường. Thứ hai, thông qua Festival hoa để xúc tiến đầu tư, hiện tỉnh đã thu hút được rất nhiều dự án đầu tư sản xuất hoa và du lịch. Thứ ba là thu hút khách du lịch. Mỗi Festival hoa đều thu hút một lượng lớn khách từ các nơi về đây, khoảng 300.000 lượt. Năm nay, lượng khách đến Lâm Đồng đạt 3,5 triệu lượt và năm tới dự kiến đạt 3,9 triệu lượt người.

Trang trí tháp hoa trên đường phố.

Trang trí tháp hoa trên đường phố.

- Chỉ còn nửa tháng nữa lễ hội chính thức diễn ra, hiện công tác chuẩn bị đến đâu?

Đến nay, tiến độ các chương trình đã đạt khoảng 90%. Trong đó nhiều chương trình đã hoàn thành. Đối với các không gian hoa, các đơn vị đã chuẩn bị đủ lượng hoa, cây cảnh để trang trí xong trước ngày 25-12. Riêng đồi hoa dại tại Vườn hoa Đà Lạt đã trồng 1.500 cây mua tím thành mảng lớn, trồng hàng chục ngàn túi hoa bồ công anh, tầm xuân, ngũ sắc, cỏ bông vàng… Chương trình triển lãm quốc tế đã thu hút 92 đơn vị đăng ký tham gia triển lãm hoa, cây cảnh, bonsai, non bộ, gỗ lũa. Phiên chợ hoa đã có 19 doanh nghiệp và 42 tiểu thương đăng ký tham gia. Việc trang trí xe hoa, sân khấu khai mạc và các chương trình khác cũng đang được gấp rút thực hiện và đảm bảo đúng tiến độ.

Công tác chỉnh trang đô thị được tiến hành thường xuyên, trong đó đáng chú ý là việc trồng hoa dại trên các tuyến phố, bờ taluy. Đồng thời đặt khoảng 100 ảng hoa trên các trục đường chính với các chủng loại hoa màu sắc rực rỡ như: păngsê, dạ yên thảo, ngọc thảo, cẩm chướng, violet…

Với sự tham gia tích cực của các đơn vị, doanh nghiệp và người dân Đà Lạt, chúng tôi tin tưởng rằng Festival hoa năm nay sẽ có nhiều điều mới lạ, hấp dẫn và để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách.

- Cảm ơn ông!

  • Ông Nguyễn Vũ Hoàng, Tổng đạo diễn Festival hoa Đà Lạt, cho biết:

Hoa sẽ hiện diện xuyên suốt trong các hoạt động của lễ hội, hoa xuống phố, hoa khoe sắc ở những làng hoa, ở khu du lịch, hoa hội tụ thành những không gian với nhiều chủng loại và cách bài trí khác nhau, hứa hẹn mang đến cho du khách bữa “tiệc hoa” thực sự. Trong đó, khu vực quanh hồ Xuân Hương là nơi tập trung nhất, gồm 14 không gian hoa, công trình hoa. Khu vực quảng trường Lâm Viên với một sân khấu dàn dựng đặc biệt, trang trí bằng 25.000 chậu hoa cúc, lys, đồng tiền, lan hồ điệp.

Những không gian hoa khác quanh hồ Xuân Hương cũng đều gắn với các chủ đề độc đáo và mới lạ. Đối diện quảng trường Lâm Viên là không gian hoa mang biểu tượng đặc trưng của văn hóa ba miền, không gian hoa “ngộ nghĩnh” được trang trí bởi những chú ong, thiên nga, gấu, mèo kết bằng hoa.

  • Ông Lê Thành Văn, phụ trách mảng tổ chức sự kiện và xúc tiến thương mại của Hiệp hội Hoa Đà Lạt (đơn vị thực hiện Không gian hoa đẹp), cho biết:

Khu trưng bày triển lãm hoa tulip với lượng hoa khoảng 120.000 cây, tạo những thảm hoa tulip đủ sắc màu cùng các biểu tượng kiến trúc, văn hóa đặc trưng của phương Tây. Một nét đặc sắc của Không gian hoa đẹp là khu vực “Hoài niệm hoa Đà Lạt” với hơn 30 loài hoa đặc trưng rất Đà Lạt như: hoa cánh bướm, thược dược, kèn dại, lài thơm, bồ công anh, margrit, forget me not…

Nhiều không gian hoa đã định hình như: đồi hoa bất tử trong khu du lịch hồ Than Thở, mảng hoa forget me not tại đồi thông hai mộ, ngôi nhà hoa hồng trong khu khu lịch Đồi Mộng Mơ, triền đồi hoa vàng tại Thung lũng Vàng, đồi hoa dại tại khách sạn Kỳ Hòa...

Nam Viên (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục