Ngành hàng không vào cao điểm phục vụ tết

Hàng loạt biện pháp chống quá tải đã và đang được ngành hàng không nỗ lực thực hiện. Từ các hãng vận chuyển cho đến các doanh nghiệp quản lý bầu trời, khai thác sân bay, bến cảng đang bước vào đợt cao điểm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Tân Mão (từ 25 tháng chạp đến mùng 6 Tết).

Để đảm bảo an ninh, an toàn hàng không trong dịp cao điểm phục vụ tết, ngành hàng không đang áp dụng cấp độ 1 bảo đảm an ninh tăng cường, kiểm tra nghiêm ngặt các trang thiết bị phục vụ bay, đài trạm dẫn đường và phòng chống cháy nổ. Trung bình mỗi ngày, sân bay Tân Sơn Nhất tiếp nhận 370 chuyến bay cất cánh - hạ cánh, không còn nhiều khoảng cách so với năng lực tiếp nhận tối đa hơn 400 chuyến/ngày.

Bắt đầu hôm nay, 26 tháng chạp, số chuyến bay đến - bay đi từ Tân Sơn Nhất sẽ tăng nhanh và vượt ngưỡng nói trên, gây nhiều khó khăn cho việc điều hành một sân bay hỗn hợp cả hoạt động bay dân dụng và quân sự. Tại sân bay Nội Bài, trung bình ngày thường tiếp nhận khoảng 170 chuyến bay, ngày tết tăng lên 290 chuyến.

Với sự tăng tải đột biến như vậy, các hãng vận chuyển hàng không buộc phải sắp xếp các chuyến bay tăng cường vào khoảng thời gian còn trống trong ngày, thay vì sắp xếp theo hướng thuận tiện nhất cho sự đi lại của hành khách hoặc năng lực phục vụ của mình. Theo Hãng Hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (JPA), tổng số ghế mà hãng cung ứng phục vụ hành khách giai đoạn Tết Tân Mão 2011 đã đạt 231.624 ghế. Nếu so sánh với tết năm 2010 số ghế tăng 34%. Hãng Hàng không AirMekong góp sức bằng lịch bay tết tăng cường, vào dịp cao điểm từ 29 tháng chạp đến mùng 7 Tết. Như vậy AirMekong bay 36 chuyến/ngày, tăng 6 chuyến so với lịch khai thác thường lệ.

Để nhanh chóng giải tỏa hành khách, đảm bảo kịp thời gian cho những chuyến bay dày đặc dịp tết, từ ngày 5-1, VNA mở thêm 7 quầy làm thủ tục tại các sân bay. Hãng AirMekong có 7 quầy (một số quầy được các hãng sử dụng linh hoạt trong thời gian có chuyến bay). Các quầy làm thủ tục của Hãng Hàng không giá rẻ JPA thì được bố trí riêng biệt tại tầng 1 của nhà ga. Có thể nói, mặc dù đã được khai thác khoa học, hợp lý nhất nhưng hiện tượng quá tải của 2 sân bay lớn nhất nước sẽ không thể tránh khỏi. Vì thực tế khai thác của các sân bay này đã vượt công suất thiết kế. Nhà ga T1 Nội Bài có công suất thiết kế khoảng 6 triệu lượt khách/năm nhưng năm 2010 đã đón hơn 9,5 triệu lượt khách. Còn sân bay Tân Sơn Nhất có nhà ga quốc tế và nội địa riêng nhưng khu vực nội địa hiện nay đã quá tải trầm trọng…

Nguyễn Thu Tuyết

Tin cùng chuyên mục