Ngành nước TPHCM: Tự hào một hành trình phát triển

Trong hành trình gần 150 năm hình thành và phát triển, trải qua nhiều thăng trầm, cho đến nay, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) có thể tự hào là doanh nghiệp hàng đầu và luôn thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp nước sạch, an toàn, chất lượng cho hàng chục triệu người dân TPHCM.

Tất cả cột mốc đã đánh dấu một quá trình nỗ lực của bao thế hệ cán bộ, công nhân viên ngành nước cùng đất nước vượt qua khó khăn, thử thách để xây dựng và phát triển sự nghiệp cấp nước phục vụ nhân dân thành phố.

SAWACO ứng dụng công nghệ tiên tiến, đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục cho người dân thành phố. Ảnh: ĐINH BÍCH

SAWACO ứng dụng công nghệ tiên tiến, đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục cho người dân thành phố. Ảnh: ĐINH BÍCH

Sáng tạo, đổi mới trong mọi hoạt động

Hòa cùng nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, năm 2023, ngành nước TPHCM long trọng kỷ niệm 149 năm hình thành và phát triển, 48 năm thành lập Công ty Cấp nước TPHCM và 18 năm thành lập Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn - TNHH MTV (SAWACO). Gần 150 năm là một thời gian dài để xây dựng một ngành và hình thành một lịch sử phát triển mà không phải đơn vị nào cũng có được. Tự hào với bề dày lịch sử hình thành, xây dựng và phát triển của ngành nước TPHCM suốt chặng đường phát triển, các thế hệ cán bộ, công nhân viên và người lao động SAWACO đã ý thức đầy đủ vinh dự và trách nhiệm để phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước.

Những ngày đầu mới tiếp quản hệ thống cấp nước sau khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, trong điều kiện thiếu thốn vật tư, vốn, máy móc thiết bị, nhưng tập thể cán bộ, công nhân viên ngành nước TPHCM phấn đấu không ngừng, từng bước khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động hệ thống, hoàn thành nhiệm vụ cung cấp nước liên tục cho thành phố. Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, khắc phục khó khăn của cán bộ, công nhân viên ngành đã góp phần nâng công suất hệ thống cấp nước từ phục vụ 2,5 triệu người đến nay là hơn 10 triệu người. Và hơn hết, đã đảm bảo 100% người dân trên địa bàn TPHCM được cung cấp nước sạch.

Bên cạnh đổi mới tư duy, chủ động tiếp cận thị trường, phát huy sáng tạo để mở rộng các lĩnh vực đầu tư, sản phẩm dịch vụ, SAWACO nghiên cứu, ứng dụng nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật để nâng cao hiệu quả kinh doanh, duy trì sự ổn định của doanh nghiệp và đảm bảo đời sống người lao động. SAWACO cũng đột phá phát triển, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý hệ thống cấp nước, đảm bảo các chỉ tiêu về cung cấp nước cho người dân theo yêu cầu của UBND TPHCM. Trong đó, ứng dụng khoa học công nghệ không những giúp giảm tỷ lệ thất thoát nước sạch, tăng sản lượng nước, mà còn hướng đến đa dạng hóa các kênh chăm sóc khách hàng, tăng tiện ích cho khách hàng cũng như nâng cao chất lượng nước. Nhiều ứng dụng hiện hành có thể giúp khách hàng kiểm soát nguồn nước tại nhà thông qua phần mềm được cài trên thiết bị di động.

18 năm, SAWACO đã tăng năng lực sản xuất nước hơn 200%, lên đến 2,5 triệu m3/ngày. Mạng lưới đường ống được phát triển mạnh mẽ với quy mô tăng gần 500%, đạt gần 11.000km đường ống. Số lượng đấu nối dịch vụ tăng 300%, lên đến gần 1,6 triệu đồng hồ nước cho khách hàng để đảm bảo duy trì tỷ lệ 100% hộ dân được cung cấp nước sạch với hơn 10 triệu người đang làm việc, sinh sống tại TPHCM. Tỷ lệ thất thoát nước từ hơn 40% năm 2005 nay đã giảm còn khoảng 18% vào cuối năm 2022. Nước sạch đến với người dân thành phố luôn đạt quy chuẩn quốc gia của Bộ Y tế.

Sau năm 1975, trên cơ sở hệ thống cấp nước cũ, chính quyền TPHCM thành lập Công ty Cấp nước TPHCM, nâng công suất cấp nước lên khoảng 450.000m3/ngày. Đến năm 2005, công ty mở rộng quy mô hoạt động, chuyển đổi cơ cấu thành Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Năm 2010 công ty tiếp tục được nâng cấp thành Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO). Hiện nay, SAWACO đã phát triển với 10 công ty con, 8 công ty thành viên và 6 đơn vị trực thuộc.

Ứng dụng công nghệ, đồng bộ giải pháp

Tổng Giám đốc SAWACO Trần Quang Minh chia sẻ, nhiệm vụ quan trọng của SAWACO là luôn đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục, chất lượng, đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân TPHCM. Trước yêu cầu ngày càng cao, hướng đến mục tiêu chung xây dựng thành phố thông minh, nâng cao chất lượng sống của người dân thành phố gắn với tiêu chí nâng cao chất lượng nước cấp, đòi hỏi SAWACO phải có bước chuyển mạnh và có tính đột phá. Theo ông Trần Quang Minh, trong mục tiêu phát triển và nhiệm vụ của mình, tập thể SAWACO cam kết không ngừng nỗ lực, mạnh dạn đề xuất các giải pháp đảm bảo cấp nước an toàn, xây dựng ngành cấp nước thông minh.

SAWACO xác định tiếp tục nỗ lực không ngừng, triển khai thực hiện chiến lược phát triển vì cộng đồng với mục tiêu cao nhất là đảm bảo mỗi người dân sống, làm việc tại TPHCM đều được thụ hưởng đầy đủ các dịch vụ cung cấp nước sạch, chất lượng và ổn định. Trong định hướng phát triển, SAWACO đề ra nhiều mục tiêu, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin, chuyển đổi số và triển khai các dự án quan trọng, nền tảng để tiến tới cấp nước thông minh.

Để đảm bảo cấp nước chất lượng, an toàn, liên tục cho người dân TPHCM và các tỉnh lân cận trong giai đoạn mới, SAWACO sẽ phát triển theo hướng quản lý, vận hành hệ thống cấp nước tự động hóa, hướng đến chất lượng nước uống trực tiếp tại vòi vào năm 2025.

Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững vì cộng đồng, ông Dương Hồng Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên SAWACO, cho biết, ngành nước thành phố tập trung xây dựng quy hoạch cấp nước gắn với chiến lược phát triển đô thị thông minh của thành phố. Bên cạnh đó là triển khai các giải pháp an toàn nguồn nước trung hạn, dài hạn đến năm 2030 và về sau. Ngành nước cũng nghiên cứu các ứng dụng công nghệ nâng cấp, cải tiến công nghệ xử lý tại nhà máy, cải tạo mạng lưới ống cũ và ứng dụng công nghệ vào quản lý, vận hành mạng lưới để nâng cao chất lượng nước sạch và cung cấp nước uống tại vòi.

Ông Dương Hồng Nhân chia sẻ, SAWACO cũng tập trung thực hiện định hướng phát triển đô thị thông minh. Trong đó, ngành cấp nước xây dựng, triển khai đồng bộ các ứng dụng hỗ trợ khách hàng tại tổng công ty và các đơn vị thành viên, nhằm tăng cường khả năng quản lý, chăm sóc khách hàng. Ngoài ra, đơn vị cũng chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu công việc.

Các giải pháp quan trọng ngành nước TPHCM tập trung đến năm 2025

- Xây dựng và hoàn thành Quy hoạch cấp nước TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

- Nâng công suất của hệ thống cấp nước lên 2,9 triệu m3/ngày.

- Nghiên cứu, lập báo cáo khả thi các dự án nhằm đảm bảo an ninh nguồn nước thô.

- Đẩy nhanh phát triển và cải tạo, sửa chữa hệ thống ống truyền tải, mạng lưới phân phối.

- Giảm tỷ lệ thất thoát nước còn dưới 17,5%.

- Hiện đại hóa hệ thống cấp nước, chuyển đổi số doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực quản lý và vận hành mạng lưới cấp nước, tăng cường giám sát chất lượng nước; nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đáp ứng nhanh yêu cầu khách hàng qua ứng dụng công nghệ thông tin.

- Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng hệ thống cấp nước thông minh và các giá trị cốt lõi “Đoàn kết - Trách nhiệm - Tận tâm - Chuyên nghiệp - Uy tín - Đổi mới, sáng tạo”.

Tin cùng chuyên mục