Ngày 14-4, khởi công xây cầu Sài Gòn 2

(SGGP).– Trước thực trạng giao thông trên tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía Đông TPHCM đang bị quá tải, để giải tỏa tình trạng này, ngày mai (14-4) cầu Sài Gòn 2 sẽ được khởi công xây dựng nhằm giúp cho việc lưu thông nhanh hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Khi cầu Sài Gòn 2 xây xong, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) sẽ kết nối cây cầu này vào đường Điện Biên Phủ và xa lộ Hà Nội bằng đường nối dài, 350m và 117m. Phần đường chui dưới cầu cũng được CII điều chỉnh phù hợp với cầu Sài Gòn hiện hữu, cầu Sài Gòn 2 và cầu cạn tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

CII được UBND TPHCM giao xây dựng cầu Sài Gòn 2 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) thay hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) như trước đây. Do không có đất sạch đổi đất lấy hạ tầng nên UBND TP sẽ trả chậm cho CII toàn bộ vốn đầu tư dự án cầu Sài Gòn 2 trong 5 năm. Cầu Sài Gòn 2 cách cầu Sài Gòn 3m, chịu động đất cấp 7, tuổi thọ 100 năm.

Theo Phòng Quản lý giao thông, Sở GTVT, về kết cấu các mố, trụ trên bờ và trụ dưới sông của cầu Sài Gòn 2 phải trùng với các hạng mục này của cầu cũ để bảo đảm khoảng không thông thuyền và các đường chui dưới cầu phía quận Bình Thạnh và quận 2 không bị ảnh hưởng. Mặt cầu mới bằng mặt cầu cũ để không tạo ra cảnh khập khiễng như ở cầu Bình Triệu 1 và 2, Nhị Thiên Đường 1 và 2. Hiện nay phía quận 2 lẫn quận Bình Thạnh đều chưa bàn giao mặt bằng đầy đủ, vì thế, đơn vị thi công chưa thể tiến hành thi công đồng bộ cùng lúc hai đầu cầu mà chỉ xây dựng phía quận 2.

Theo thiết kế, cầu Sài Gòn 2 dài 1.518m, phần cầu dài 995m, chiều rộng 23,5m với 6 làn xe lưu thông. Tổng vốn xây dựng hơn 1.495 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 1.070,90 tỷ đồng, hoàn thành sau 2 năm.

Q.Hùng - Th.Bình

Tin cùng chuyên mục