Ngày đầu tiên thi ĐH, CĐ năm 2007 đợt 2: Đề thi dễ (?)

Ngày đầu tiên thi ĐH, CĐ năm 2007 đợt 2: Đề thi dễ (?)

Hôm nay 10-9, các thí sinh (TS) thi ĐH, CĐ năm 2007 thi môn cuối cùng của đợt 2. Theo thống kê của Ban chỉ đạo kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2007, số TS dự thi đợt 2 gần 513.000, đạt xấp xỉ 70% so với số hồ sơ đăng ký dự thi.

126 TS bị đình chỉ thi

Kết thúc ngày thi đầu tiên, đã có 136 TS bị kỷ luật, trong đó có 126 trường hợp bị đình chỉ thi. So với năm 2006, số TS vi phạm đã giảm hơn 1/3. Hầu hết vi phạm đều do lỗi “mang tài liệu vào phòng thi”. Trong đó, ĐH Cảnh sát nhân dân (TPHCM) lập “kỷ lục” với 28 TS bị đình chỉ. Nhiều TS vẫn phạm phải “sai lầm chết người” khi mang điện thoại di động (ĐTDĐ) vào phòng thi.

Ngày đầu tiên thi ĐH, CĐ năm 2007 đợt 2: Đề thi dễ (?) ảnh 1

Phụ huynh đang nghiên cứu đáp án đăng trên Báo SGGP 12 Giờ tại cổng trường ĐH Khoa học Huế. Ảnh: VŨ VĂN THẮNG

Ngược với dự đoán trước kỳ thi, tỷ lệ dự thi vào một số trường ĐH trên địa bàn TPHCM sáng 9-7, lại đạt cao nhất từ trước đến nay. ĐH Khoa học tự nhiên khoảng 84%, ĐH Y Dược khoảng 82%, ĐH Nông Lâm đạt 81%, ĐH Công nghiệp TPHCM đạt 77,3%... Một số trường ĐH ngoài công lập như ĐH Tôn Đức Thắng cũng không giảm TS dự thi. Như vậy, với khoảng 400.000 học sinh thi trượt tốt nghiệp THPT năm 2007, số TS “ảo” đăng ký dự thi vào ĐH có thể rơi vào các trường ĐH vùng, các trường dân lập và các trường CĐ.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2007, cho biết: đề thi đợt 2 này được dư luận đánh giá là vừa sức đối với TS, đề thi được in sao rõ ràng và không xảy ra sai sót. Các điểm thi đều yên tĩnh, không khí trường thi nghiêm túc.

A 25 đang điều tra nhiều trường hợp nghi vấn thi kèm

Chiều 9-7, Cơ quan an ninh A25 Bộ Công an xuống điểm thi của Viện ĐH Mở Hà Nội để xác minh trường hợp nghi vấn thi hộ. Đó là 1 TS có sinh viên ĐH thi kèm tại phòng thi số 424. Dấu hiệu nghi vấn: trùng họ trùng tên; một là tốt nghiệp năm này còn 1 là TS tự do. Sau khi hội đồng thi rút hồ sơ của 2 trường hợp này để đối chiếu, ông Nguyễn Văn Dũng, đại diện A25 lưu ý: Nhà trường phải chỉ đạo giám thị coi thi chặt chẽ để 2 TS không có cơ hội gà bài hoặc tráo bài... Cơ quan an ninh cũng yêu cầu nhà trường lưu ý 2 trường hợp này để tiến hành “hậu kiểm” nếu TS đậu.

Tại điểm thi Trường THCS Trung Hòa của Hội đồng thi Trường ĐH KHXH-NV (ĐHQG Hà Nội), tương tự đợt 1, đợt 2 cũng có 2 trường hợp nghi vấn vì trên giấy báo thi của TS có ngày sinh lệch với thông số máy tính và không điều chỉnh được. Những TS nghi vấn đều phải viết cam đoan. Khi vào phòng thi đều chịu sự giám sát chặt chẽ. Tại hội đồng thi THPT Lê Quý Đôn TPHCM, có 2 TS phải làm cam kết vì không mang theo giấy chứng nhận tốt nghiệp và mất giấy báo dự thi.

Đề thi dễ nhưng vẫn “quay” bài

TS Nguyễn Thị Minh Hà (thi vào ngành Nha ĐH Y Dược TPHCM) cho biết: “Em làm hết bài. Nội dung đề thi nằm ở chương trình lớp 12”. Tại Hội đồng thi ĐH Nông Lâm, TS Nguyễn Kha, Bình Dương nói: “Lý thuyết nhiều hơn bài tập, vì thế chỉ cần có học bài là có thể làm bài tốt. Em thấy đề thi Sinh khá dễ so với trình độ thi ĐH”. Tại ĐH Tiền Giang, nhiều TS cũng cho biết đề không khó, làm được trên 70% - 80%. Trong khi đó, đề Văn khối C được các TS đánh giá là vừa sức. TS Bùi Kim Anh, Bình Thuận, thi vào ĐH Luật TPHCM, cho biết: “Đề bình thường. Học trung bình cũng làm được 60% “.

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều TS “quay” bài và đem tài liệu vào phòng thi. Tại Trường THCS Tân An, TP Cần Thơ, 1 TS bị lập biên bản cảnh cáo vi phạm quy chế thi do nhìn giấy nháp của bạn. Tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm Đồng Tháp, một TS khối D bị “bắt quả tang” đang “quay” tài liệu thi môn Văn.  

Thầy Hồ Sĩ Minh Đô (Trung tâm LTĐH Nguồn Sáng, ĐH Sư phạm TPHCM):
Đề Văn không khó

Đề thi Văn hai khối C, D năm nay không khó, là dạng đề quen thuộc đã ra nhiều lần. TS vốn không xa lạ với các tác phẩm “Tuyên ngôn độc lập”, “Vi hành”, “Tràng Giang”, “Tống biệt hành”… Về cấu trúc, đề của cả 2 khối C, D nặng về chương trình lớp 11. Tính phân hóa dù có nhưng không cao, thể hiện ở câu hỏi trình bày ngắn gọn đặc điểm thơ Xuân Diệu, phân tích bài Tràng Giang.

Tuy nhiên, đề Văn có 2 ưu điểm. Một, nội dung đề có phần nội dung và phần nghệ thuật. Hai, tác phẩm “Tràng Giang” dù rất cũ nhưng đã được “làm mới” qua yêu cầu TS làm sáng tỏ “vẻ đẹp vừa cổ điển, vừa hiện đại” của tác phẩm. Nội dung có chỗ đổi mới nhưng phương pháp ra đề vẫn theo lối truyền thống, “mệnh lệnh rõ ràng” như yêu cầu TS trình bày ngắn gọn, bình giảng, so sánh, phân tích… một tác phẩm.

Thầy Đỗ Ngọc Ẩn, THPT chuyên Lê Hồng Phong:
Đề môn Sinh dễ

Đề Sinh rải đều chương trình lớp 12 (phân bố đều ở chương trình học kỳ 1, học kỳ 2) và có một số câu ở lớp 11. Đề ra ở mức độ trung bình – dễ, với độ phân hóa của đề không cao. Cấu trúc đề phù hợp như thông báo của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục. Phần lý thuyết khá nhiều và bài tập đơn giản, không lắt léo, đánh đố TS. Do vậy, chỉ cần TS học kỹ bài (dù học lực ở mức khá) sẽ làm tốt đề thi và đạt điểm cao một cách dễ dàng.

NHÓM PV

Tin, bài liên quan:

* Gợi ý giải đề thi ĐH, CĐ các môn: Sinh, Toán khối B; Văn, Sử khối C; Văn, Toán khối D

Tin cùng chuyên mục