Nghệ sĩ dương cầm Pháp Célimène Daudet biểu diễn tại Việt Nam

Nghệ sĩ mệnh danh "người khiến dương cầm phải hát lên" của Pháp tối 11-5 tới sẽ có một đêm diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội. 

Nữ nghệ sĩ dương cầm Célimène Daudet mang trong mình 2 dòng máu Pháp-Haiti tuy không được sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, nhưng âm nhạc vẫn luôn hiển hiện trong đời sống của cô từ bé.  

"Bố mẹ tôi rất yêu âm nhạc và khi còn bé, lúc nào nhà tôi cũng ngập tràn âm nhạc, từ nhạc cổ điển tới nhạc jazz…", nghệ sĩ Célimène Daudet chia sẻ. 

Nghệ sĩ dương cầm Pháp Célimène Daudet biểu diễn tại Việt Nam ảnh 1                     Nghệ sĩ dương cầm tài danh người Pháp Célimène Daudet 

Cô đã bắt đầu làm quen với piano từ tuổi lên 10 cùng một giáo viên người Trung Quốc tại Maurice (thuở gia đình cô sống ở đó) chỉ với mong muốn được bắt chước mẹ của mình khi thấy bà đánh đàn (bà đã từng theo học piano trong một thời gian ngắn).

Một năm sau, gia đình cô trở lại Pháp, và con đường với cây dương cầm của cô chính thức bắt đầu. Célimène Daudet theo học piano tại Nhạc viện Aix-en-Provence với nghệ sĩ Michel Bourdoncle (nghệ sĩ piano từng đến Hà Nội lưu diễn nhiều lần), và chính người thầy tận tâm ấy đã truyền những cảm hứng đầu tiên đưa Célimène Daudet nhanh chóng trở thành "người thổi hồn vào những nốt nhạc để chính những cây dương cầm hát lên".

Sau đó, cô tiếp tục nhận được sự chỉ dẫn của những thầy giáo, nghệ sĩ piano nổi tiếng như Olivier Gardon, Denis Pascal tại Học viện Nghệ thuật Paris CNR, Gery Moutier hay nghệ sĩ violon Jean Mouillère tại Học viện Quốc gia Âm nhạc và Múa Paris (CNSMD)…

Niềm đam mê với cây đàn piano của cô được ghi dấu bởi hàng loạt những giải thưởng danh giá như Quán quân cuộc thi quốc tế Jean Françaix và Fnapec, giải thưởng quốc tế Pro Musicis vào năm 2010… Vào năm 2014, cô đã được vinh danh là "Nghệ sĩ thế hệ Spedidam", được báo chí Pháp ca ngợi bởi tiếng đàn "trữ tình đầy lôi cuốn, tinh tế và rực cháy".

Nữ nghệ sĩ Célimène Daudet còn đặc biệt nổi tiếng bởi những chương trình kết hợp đàn piano với nghệ thuật biểu diễn, đặc biệt là múa. Cô đã biểu diễn hơn 100 lần tác phẩm l’Art de la Fugue của Bach, cùng với đoàn múa nổi tiếng của Pháp Yoann Bourgeois.

Célimène Daudet vinh dự là khách mời biểu diễn tại những sân khấu lớn nhất trên thế giới như Mỹ, Canada (Carnegie Hall tại New York, Washington D.C., Minneapolis, Kansas City, Calgary, Banff…), Nga (Matxcova, Dàn nhạc Nijni-Novgorod, Dàn nhạc Rostov sur le Don), Trung Quốc (Trung tâm quốc gia về nghệ thuật và biểu diễn tại Bắc Kinh…), một số nước châu Mỹ, châu Phi và châu Âu… Các buổi biểu diễn của Célimène Daudet trên thế giới và đặc biệt tại Việt Nam luôn nhận được những lời khen ngợi của giới chuyên môn và khán giả yêu nhạc cổ điển. 

Tin cùng chuyên mục