Ngon đều đều

- Vải Lục Ngạn (Bắc Giang) đã có chuyến xuất khẩu đầu tiên sang Nhật. Năm nay là năm đầu tiên Nhật Bản đồng ý nhập khẩu vải thiều tươi của xứ mình. Nghe tin mà thấy ngọt.

- Đâu có dễ gì chinh phục thị trường khó tính cỡ đó. Để đủ chuẩn cho họ đặt hàng, người nông dân và doanh nghiệp ở “thủ phủ vải thiều” đã vượt qua nhiều bài sát hạch khắt khe. Kiểm tra đủ tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật là bước cuối cùng cho cả một chuỗi ngày mần ăn nghiêm ngắn.

- Mở cửa được thị trường khó, rồi cánh cửa sẽ mở rộng hơn cho những thị trường tiếp theo. Cả tỉnh Bắc Giang vụ vải năm nay dự kiến thu hoạch được 160 ngàn tấn. Vậy mà số vải đạt chứng nhận GlobalGAP để bán sang những thị trường cao cấp chỉ có 500 tấn. Làm sao để tăng sản lượng hàng cao cấp nhiều hơn nữa?

- Muốn thì ai chẳng muốn, nhưng làm ăn phải căn cơ từng bước. Cái nữa là việc xuất vải qua Trung Quốc vẫn chiếm phần lớn nhất, do dễ ăn. Dòm vô chuyện dễ ăn cũng là cản ngại cho chuyện đầu tư ra tấm ra miếng. 

- Dễ cũng dễ, mà đến lúc ngặt thì sặc gạch. Mong rằng nông dân và doanh nghiệp mình nhìn xa hơn cái lợi trước mắt, và chỉ tập trung vào làm để xuất khẩu chính ngạch. Sản xuất theo đặt hàng, đạt quy chuẩn cao mới tránh được rủi ro cà giựt. Đa dạng thị trường, chất lượng sản phẩm tốt thì sẽ ngon đều đều.

Tin cùng chuyên mục