(SGGPO).- Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân TPHCM trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013, Sở Giao thông Vận tải yêu cầu: Tạm ngưng thi công tất cả các công trình đào đường để lắp đặt các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn trong thời gian từ ngày 26-1 (15 tháng Chạp) đến hết ngày 17-2 (mùng 8 Tết).
Chủ đầu tư tất cả các công trình đào đường có trách nhiệm đôn đốc các đơn vị thi công đào đường, tái lập mặt đường khẩn trương dọn dẹp vệ sinh khu vực công trường, tái lập lại toàn bộ các đoạn đường đang thi công và trả lại nguyên trạng trước ngày 3-2 (23 tháng Chạp).
Riêng đối với các công trình thi công đào đường có quy mô lớn (như Dự án Lắp đặt cống trên kênh Tân Hóa…) được phép tồn tại hàng rào công trường nhưng phải thu gọn hàng rào công trường, làm vệ sinh, dọn dẹp sạch sẽ khu vực thi công.
- Mức phí qua đò, phà tại TPHCM không nên cào bằng
Ngày 9-1, UBND TPHCM gửi văn bản đề nghị Bộ Tài chính cho phép TPHCM chỉ trình HĐND TPHCM xem xét mức giá qua đò, qua phà đối với các bến đò, bến phà do Nhà nước đầu tư xây dựng bến bãi và phương tiện vận chuyển.
Riêng đối với các bến đò do tư nhân tự đầu tư kinh doanh thì chủ bến, chủ đò tự kê khai giá vận chuyển với chính quyền địa phương theo quy định.
Hiện nay, trên địa bàn TPHCM có khoảng 40 bến đò khách ngang sông. Mức thu phí qua đò hiện hành do các đơn vị, chủ bến tự xây dựng dựa trên đặc điểm về vị trí, độ sâu, cự ly giữa hai đầu bến, chủng loại phương tiện chở khách… Vì thế, nếu xây dựng một khung giá chung cho các bến đò sẽ có nhiều bất cập do đặc điểm của từng bến không giống nhau. Mặt khác, thủ tục xây dựng phương án phí cho bến đò mới thành lập thông qua HĐND TPHCM cũng mất nhiều thời gian, không kịp đáp ứng nhu cầu của bến.
- Khắc phục tình trạng mất nắp hầm ga trên tuyến đường Võ Văn Kiệt
Liên quan đến vụ hàng loạt nắp cống trên đại lộ Võ Văn Kiệt bị mất và trở thành những cái bẫy chết người đối với phương tiện tham gia giao thông, Ngày 9-1, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết đã yêu cầu Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM khẩn trương khắc phục ngay tình trạng này.
Ngoài ra, đề nghị Ủy ban nhân dân và Công an các quận 1, 5, 6, 8, Bình Tân chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và có biện pháp chấn chỉnh tình hình mất cắp nắp hầm ga, nắp cống thoát nước trên tuyến đường Võ Văn Kiệt
Bên cạnh đó, Sở sẽ tăng cường công tác tuần tra, kịp thời phát hiện tình trạng mất cắp nắp hầm ga, nắp cống thoát nước cũng như các bất cập phát sinh về hạ tầng trên tuyến đường Võ Văn Kiệt; để có phương án giải quyết kịp thời, đảm bảo an toàn giao thông.
Quốc Hùng