Người dân quanh khu vực bãi rác Đa Phước kiến nghị: Nhanh chóng hình thành “vành đai xanh”

Mùi hôi phát tán lúc vận hành bãi rác
Người dân quanh khu vực bãi rác Đa Phước kiến nghị: Nhanh chóng hình thành “vành đai xanh”

Trong thời gian gần đây, Báo SGGP liên tiếp nhận được phản ánh của người dân sống quanh Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước (huyện Bình Chánh TPHCM) về việc rác bốc mùi hôi trong khu vực. PV Báo SGGP đã có cuộc khảo sát, ghi nhận thực tế vấn đề này.

Mùi hôi phát tán lúc vận hành bãi rác

Người dân quanh khu vực bãi rác Đa Phước kiến nghị: Nhanh chóng hình thành “vành đai xanh” ảnh 1

Máy phun xịt phủ lấp Posi-Shell để hạn chế mùi hôi của rác tươi được đưa vào hoạt động từ đầu tháng 3-2008 tại bãi rác Đa Phước.

Qua khảo sát và ghi nhận ý kiến của người dân tại khu vực xã Đa Phước, hầu hết đều cho biết, mùi hôi chỉ xuất hiện và ảnh hưởng cục bộ vào thời điểm vận hành bãi rác.

Ông Ngô Bửu Lập (ngụ tại B1/6D đường liên ấp 1-2 ấp 2 xã Đa Phước) cho biết, mùi hôi của rác ảnh hưởng đến bà con chỉ vào những thời gian nhất định và khi có gió từ phía bãi rác thổi vào, chứ không xuất hiện thường xuyên. Cụ thể, khoảng từ 4 giờ đến 6 giờ sáng và phải theo hướng gió.

Điều này cũng được anh Hồ Văn Hồng (ngụ số B1/30 đường liên ấp 1-2 ấp 2 xã Đa Phước) xác nhận. Theo anh Hồng, việc có mùi khi bãi rác tiếp nhận các xe ép rác vào đổ là chuyện đã xảy ra từ khi bãi rác hoạt động đến nay.

Tuy nhiên, thời gian gần đây nó chỉ xuất hiện cục bộ theo hướng gió, chứ không còn tràn lan như mới bắt đầu. Có khi người dân ở sát khu vực bãi rác không nghe mùi, nhưng ở xa hơn lại phát hiện có mùi. Khảo sát trực tiếp của chúng tôi tại một số khu vực vào ban ngày, với cảm nhận qua mũi thông thường thì không thể phát hiện được mùi hôi.

“Vành đai xanh” sẽ hạn chế mùi hôi

Hầu hết hộ dân mà chúng tôi gặp đều cho rằng, việc xuất hiện mùi hôi khi bãi rác bước vào giờ tiếp nhận rác là điều không tránh khỏi. Bởi theo họ chỉ cần đi ngang qua một xe chở rác cũng đã nghe mùi, huống hồ một đêm bãi rác tiếp nhận hàng trăm xe trong một khoảng thời gian ngắn? Điều họ quan tâm nhất là làm sao hạn chế tối đa việc bốc mùi này.

Ông Ngô Bửu Lập cho rằng, dù công nghệ có hiện đại như thế nào cũng khó mà ngăn được mùi hôi từ rác tươi đổ xuống bãi chôn. Trong khi người dân lại ở khá gần với bãi rác, vì vậy mong muốn của bà con là các bên liên quan cần nhanh chóng xây dựng “vành đai xanh” xung quanh bãi rác như đã hứa trước đây với người dân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, quanh Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước, theo thiết kế quy hoạch, phải có một vành đai trồng cây xanh 300m như là một “vùng đệm” để ngăn việc phát tán mùi hôi và góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, đến nay “vùng đệm” này vẫn chưa được triển khai. Người dân phản ánh, chỉ thấy cán bộ xuống cắm cọc mốc giới rồi đâu vẫn vào đấy.

Tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi được biết dự án “vành đai xanh” không phải đơn vị đầu tư vận hành bãi rác Đa Phước là Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) thực hiện. Vì thế đại diện lãnh đạo VWS không thể trả lời được lúc nào dự án có thể triển khai.

Riêng về việc bốc mùi trong quá trình vận hành bãi rác, lãnh đạo VWS từng cho biết, rác tươi khi được thu gom về chưa qua xử lý, bốc mùi là điều không thể tránh khỏi. Vấn đề quan trọng là hạn chế tối đa thực trạng này.

Vì vậy VWS đã đưa vào vận hành máy phun xịt phủ lấp Posi-shell (gồm hỗn hợp xi măng pha bột vôi và keo phụ gia che phủ ngay rác vừa đổ xuống) cách đây mấy tháng để hạn chế bốc mùi ngay khi đổ rác tươi.

Nếu “vành đai xanh” được thành lập theo đúng thiết kế quy hoạch thì việc hạn chế phát tán mùi sẽ có hiệu quả hơn nhiều, nhất là tình trạng mùi hôi phát tán cục bộ, theo hướng gió như hiện nay.

Ngọc Lữ

Tin cùng chuyên mục