Nhà thiết kế Trần Hùng: Đam mê bất tận thời trang bền vững

Không xuất hiện hào nhoáng giữa giới giải trí; không nói về bản thân hay những khó khăn từng trải qua quá nhiều; chỉ có niềm đam mê bất tận theo đuổi sự duy mỹ đến từng đường kim mũi chỉ, từng họa tiết nhỏ…, là những gì có thể thấy ở nhà thiết kế (NTK) Trần Hùng. 

Cho đến khi clip 8 phút bộ sưu tập (BST) Revival (Hồi sinh) của anh được trình chiếu tại London Fashion Week 2021 cùng hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng, người mẫu Việt trong những trang phục của một NTK Việt, khiến khán giả phải thốt lên: Thật tự hào!

Hồi sinh phế phẩm thành thời trang

Có lẽ những người quan tâm đến thời trang Việt hẳn chưa quên sự kiện London Fashion Week 2021, một trong 4 tuần lễ thời trang quốc tế danh giá nhất, diễn ra giữa tháng 9 mới đây, có sự tham dự của NTK Việt duy nhất - Trần Hùng. BST thời trang mang tên Revival của anh đã chính thức ra mắt giới mộ điệu thời trang quốc tế. Một điều đặc biệt, những trang phục thời thượng, tinh tế trong Revival lại được tận dụng từ những mảnh vụn rác thải thời trang như vải vụn, da cừu, chỉ tơ tằm...

Ngoài ra, có những loại vải tơ tằm như organza, taffeta, chiffon, tulle, velvet... - những chất liệu an toàn với môi trường - có thể tái sử dụng. Hơn hết, 25 thiết kế trong BST được trình diễn theo một cách rất ấn tượng, truyền đạt 5 ý tưởng về hiện trạng rác thải văn phòng, rác thải đại dương, khói bụi ô nhiễm, rác nhựa và bọc ni lông. Trần Hùng cũng đi thẳng vào thông điệp về ý thức bảo vệ môi trường, tình yêu thiên nhiên, đề cao nét đẹp hình ảnh của người phụ nữ, những điều xung quanh họ.

Để thực hiện BST ấn tượng như vậy, Trần Hùng cho biết, anh cùng ê kíp mất khoảng 5 tháng, từ lúc lên ý tưởng đến khi thực hiện. Nhiều tuần liền anh và cộng sự gần như trắng đêm, không bởi ham muốn nâng đẳng cấp tên tuổi mà bởi khát khao London Fashion Week 2021 chắc chắn phải có sự tham gia của một NTK Việt, đem một câu chuyện đầy nhân văn với thiên nhiên từ Việt Nam chia sẻ đến thế giới.

Nhà thiết kế Trần Hùng: Đam mê bất tận thời trang bền vững ảnh 1 Nhà thiết kế Trần Hùng (đứng thứ 6, hàng trên, từ trái sang) ứng dụng ý tưởng thời trang tái chế tại London Fashion Week 2021. Ảnh: VÕ THỊNH

Không phải đến bây giờ Trần Hùng mới theo đuổi mục tiêu thời trang bền vững, mà anh đã làm điều này hơn 5 năm qua. Ở BST đầu tiên mang tên Peaceful Asia - châu Á thanh bình tại cuộc thi Project Runway 2015, anh đã dùng vải thừa, các chất liệu lụa organza, tơ tằm 100% từ thiên nhiên thân thiện với môi trường. Các BST tiếp theo vẫn bền bỉ theo xu hướng, tinh thần này, như: Children’s Books - Câu chuyện cổ tích (2017), The Lovers - Những kẻ đang yêu (2018), Ville De Fleurs - Thành phố ngàn hoa (2019); Feminism - Nữ quyền, Menswear, Minimalism - Tối giản (cùng năm 2020)…

Trần Hùng chia sẻ: “Ở Việt Nam, khái niệm thời trang bền vững còn khá mới nhưng tại thị trường quốc tế thì khác. Các tuần lễ thời trang thường đặt vấn đề thương hiệu thời trang cá nhân có thân thiện với môi trường hay không. Với tôi, ngay từ lúc bắt đầu hành trình thời trang đã định hướng rõ ràng. Tôi mong muốn kể thật nhiều câu chuyện thông qua từng mẫu thiết kế, từng BST, mang tinh thần của thời trang cao cấp, khác biệt và tạo giá trị bền vững, thân thiện môi trường. Có thể mục tiêu này không nhiều NTK Việt theo đuổi nhưng với tôi, đó là một con đường riêng, đầy đam mê”.

Phải tự tạo cơ hội cho bản thân

Trong năm nay, Trần Hùng chính thức trở thành NTK Việt đầu tiên của Hiệp hội Thời trang Anh (British Fashion Council). Với giới mộ điệu trong nước, người ta lần đầu biết đến Trần Hùng khi anh trở thành Á quân Project Runway 2015. Theo đuổi phong cách lãng mạn, cao cấp, pha trộn cảm hứng Á - Âu với tinh thần thời trang thân thiện môi trường, 5 năm qua, với sự cần mẫn, thầm lặng lấy kết quả chứng minh đam mê, anh đã được ghi nhận là một trong những NTK có tên tuổi trên thị trường thời trang cao cấp Việt Nam.

Trần Hùng sinh ra ở Yên Bái, từng sống trong một bản nhỏ thuộc huyện Văn Chấn. Đây là nơi giáp nhiều bản làng và gần đường đi lên xã vùng cao Suối Giàng. Có lẽ ít ai biết rằng NTK sinh năm 1988 này có tuổi thơ khá khó khăn. Mẹ của anh trước đây từng là thợ may. Khi nhìn mẹ may đo áo quần cho khách, từ lúc 6 tuổi, anh đã có suy nghĩ rằng sau này cũng muốn trở thành một người may áo như mẹ.

Thế nhưng, cùng những biến cố gia đình, Trần Hùng đã trải qua nhiều ngày vất vả khi sống xa cha mẹ. Tính cách tự lập, ham học hỏi của anh có từ đó. Những năm tháng còn là sinh viên, anh làm khá nhiều công việc để trang trải cuộc sống, có cả công việc làm phóng viên - stylist mảng thời trang cho một tờ báo dành cho học sinh, sinh viên. Ra trường, đi làm, anh luôn cố gắng tận dụng mọi cơ hội để học hỏi khi đi nước ngoài tham dự hội chợ, chương trình về thời trang.

“Tuần lễ thời trang quốc tế có nhiều quy định khắt khe, làm sao NTK Trần Hùng đến được London Fashion Week 2021?”. Chia sẻ về điều này, Trần Hùng cho biết, anh may mắn không phải mất bất kỳ chi phí nào khi tham gia bởi thương hiệu đáp ứng đúng yêu cầu của Hội đồng Thời trang Anh. “Khoảng 1 năm trước, tôi và ê kíp đã làm việc với Hội đồng Thời trang Anh, họ chấp nhận tôi tham dự show diễn. Thông thường, nếu không được hỗ trợ từ Hội đồng Thời trang Anh, nhiều thương hiệu thời trang bắt buộc phải trả số tiền lớn như chi phí thuê địa điểm, người mẫu, ê kíp hậu cần sân khấu, có thể 10-20 tỷ đồng. Và việc chi trả này là bình thường.

Trước đây, London Fashion Week chỉ ưu tiên các NTK trong nước, tuy nhiên vài năm gần đây, họ đã cởi mở hơn, trao cơ hội cho NTK một số nước. Tôi xuất hiện tại tuần lễ thời trang năm nay một phần vì vậy”, Trần Hùng nói.

Trần Hùng từng làm việc với một số ngôi sao, stylist quốc tế. Sản phẩm của anh mang tính ứng dụng và theo xu hướng thời trang thế giới. Nói là đã thành công khi vươn mình ra làng thời trang thế giới, anh khiêm tốn chưa nhận. Theo anh, để vươn ra thế giới thì phải biết hòa nhập, nắm bắt tốt cơ hội.

“Nếu không có cơ hội hãy tạo cơ hội. Cơ hội ở thời trang quốc tế là phải tìm kiếm, chứ không ngồi đợi. Việc chúng tôi đầu tư hình ảnh, các clip về các BST thời trang trên các trang mạng xã hội, nhất là instagram, đều là chiến lược. Với thế giới, không chỉ diễn một vài show lấy tiếng trong nước rồi dừng lại, chúng tôi tiếp cận các nhà bán bán lẻ, khách hàng quốc tế. Và hơn hết, chúng tôi muốn mang thời trang Việt Nam ra thế giới, muốn truyền cảm hứng cho mọi người về thời trang bền vững”, NTK Trần Hùng chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục