
Yoshikazu Fukumura là một trong những nhạc trưởng nổi tiếng nhất của Nhật Bản. Ông từng giữ chức Giám đốc Nhà hát Opera Tokyo, Dàn nhạc Giao hưởng Nagoya, Dàn nhạc Giao hưởng Sendai (Nhật Bản) và tham gia chỉ huy tại nhiều festival âm nhạc quốc tế, chỉ huy các dàn nhạc lớn ở châu Á, châu Âu, châu Mỹ…
Với những đóng góp cho Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam, Dàn nhạc Thính phòng của Nhạc viện Hà Nội và Nhạc viện TPHCM trong nhiều năm qua, Yoshikazu Fukumura đã được Bộ Văn hóa – Thông tin Việt Nam (nay là Bộ VH-TT-DL Việt Nam) trao tặng Huy chương “Vì sự nghiệp văn hóa - thể thao Việt Nam”.

Gặp nhạc trưởng Fukumura trong buổi tập luyện của ông và Dàn nhạc Giao hưởng Nhạc viện TPHCM trước chương trình biểu diễn “The next Concert with Fukumura” vào tối 29-11, ông vui vẻ trao đổi những cảm xúc của mình trong âm nhạc và công việc hiện nay.
° Phóng viên: Hơn 10 năm hợp tác làm việc, ông cảm nhận như thế nào về sự phát triển của các dàn nhạc Việt Nam và tay nghề của các nghệ sĩ, nhạc sĩ?
° Nhạc trưởng YOSHIKAZU FUKUMURA: Tôi thấy các nhạc sĩ, nghệ sĩ Việt Nam có chuyên môn cao, được đào tạo bài bản. Tuy nhiên, sự thay đổi liên tục các nghệ sĩ trong dàn nhạc ít nhiều đã hạn chế sự phát triển. Nếu dàn nhạc được biểu diễn đều hơn, cùng nhau tập luyện thường xuyên, không thay đổi các thành viên – nghệ sĩ, thì dàn nhạc sẽ phát triển hơn và có thể vươn lên tầm châu Á.
Nhiều lúc, có những thành viên trong dàn nhạc vắng mặt nhưng không ai biết lý do tại sao, đó là vấn đề về quản lý, cần được quan tâm hơn. Một điều quan trọng nữa là vấn đề tài chính, kinh phí eo hẹp đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của dàn nhạc. So với dàn nhạc của Nhạc viện TPHCM thì dàn nhạc ở Hà Nội phát triển tốt hơn nhiều!
° Còn công chúng âm nhạc Việt Nam?
° Trình độ thưởng thức âm nhạc hàn lâm của công chúng chưa cao, có thể 2, 3 năm sau sẽ khá hơn. Hiện tại, khán giả đi xem chương trình biểu diễn khá đông, trong đó có nhiều người nước ngoài. Có thể những khán giả người nước ngoài đó tạo được không khí đi xem cho khán giả Việt Nam, giúp mọi người cảm nhận và biết nhiều hơn về không khí thưởng thức nhạc giao hưởng. Và tôi hy vọng, khán giả trẻ sẽ đến với nhạc giao hưởng nhiều hơn.
° Ông đã đến nhiều nơi trên đất nước Việt Nam, cảm nhận của ông về con người và đất nước chúng tôi như thế nào?
° Tôi đã đến các tỉnh thành như Hà Nội, TPHCM, Huế, Nha Trang, Đà Nẵng, Kon Tum, Cần Thơ… và rất yêu mến đất nước, bản sắc văn hóa và con người Việt Nam. Ở đây, tôi tìm thấy sự khác biệt so với các nước châu Á khác, đó chính là sự thân thiện và thẳng thắn của các bạn. Chính vì sự cảm tình đặc biệt nên tôi đã làm việc hơn 10 năm tại đây.
Thú vị nhất là các món ăn Việt Nam có khẩu vị gần giống món ăn Nhật, cho tôi cảm giác thoải mái. Thỉnh thoảng tôi cũng đi dạo trên các đường phố khu trung tâm, nhưng tôi thích được nghỉ ngơi thư giãn trong yên tĩnh nhiều hơn, để lắng đọng, nuôi dưỡng và thả hồn với những cảm xúc âm nhạc.
° Là một nhạc trưởng tài hoa, được công chúng yêu nhạc giao hưởng các nước yêu mến, công việc của ông hẳn rất tất bật?
° Tôi vẫn thường xuyên hợp tác biểu diễn cùng các dàn nhạc châu Âu, châu Á, Nam Mỹ…, đặc biệt quan tâm và thích làm việc với Dàn nhạc Quốc gia Cuba. Với gia đình riêng, tôi không phải bận bịu lo toan gì nhiều nên khá tự do, dành hết thời gian cho nghệ thuật. Ngoài tham gia các chương trình biểu diễn, tôi muốn có nhiều thời gian hơn nữa để giúp đỡ các dàn nhạc ở châu Á phát triển ví dụ như các dàn nhạc ở Việt Nam.
Trong kế hoạch, năm sau tôi sẽ làm việc cùng các dàn nhạc ở Trung Quốc. Âm nhạc ở đâu cũng vậy thôi, quan trọng là mình biểu diễn với ai, biểu diễn như thế nào, người làm việc chung như thế nào… Nếu yêu mến thì tôi sẽ làm việc lâu dài.
° Đam mê âm nhạc hàn lâm, ông tâm tư điều gì cho công việc của mình?
° Trong mỗi chương trình biểu diễn, tôi luôn mong muốn khán giả sẽ được thư giãn và tận hưởng âm nhạc. Ở tuổi 63 này, tôi thấy trong cuộc đời mình đã làm được nhiều việc và tôi vẫn chỉ cố gắng cống hiến hết sức mình cho âm nhạc. Hiện tại, tôi không có nhiều thời gian rảnh rỗi, có thể, sau này, khi không đi biểu diễn ở các nước, tôi sẽ tham gia công tác giảng dạy, truyền nghề cho thế hệ trẻ.
THÚY BÌNH