Theo Ban An toàn Giao thông TPHCM, từ 1-1 đến 30-9-2011 trên địa bàn thành phố xảy ra 24 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút. So với cùng kỳ năm 2010 giảm 9 vụ và những vị trí thường xảy ra ùn tắc nhất là Ngã tư Gò Mây, quốc lộ 1A (đoạn qua quận Bình Tân) và khu vực cầu Rạch Chiếc trên Xa lộ Hà Nội.
Những thông tin này thực ra không đặc biệt so với các năm trước. Khu vực các quốc lộ, các con đường cửa ngõ, các giao lộ… năm nào cũng là các điểm nóng về giao thông. Khác chăng, năm nay có tới 4 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút mà không vì một lý do cụ thể nào đó như xe bị chết máy, tai nạn giao thông làm cản trở đường đi mà đơn giản chỉ là xe… quá nhiều. Xe nhiều tới mức không nhúc nhích được. Tất cả đều phải đứng lại.
Vụ thứ nhất xảy ra vào lúc 15 giờ ngày 5-1-2011 tại Ngã tư Gò Mây quận Bình Tân. Nên nhớ đó là lúc 3 giờ chiều, hoàn toàn không phải giờ cao điểm nhưng lượng xe qua lại nhiều đến mức… kẹt cứng. Đội Cảnh sát Giao thông An Lạc đã cử người đến điều phối giao thông ngay nhưng đến 17 giờ 30, tức hơn 2,5 giờ sau, lưu thông mới trở lại bình thường. Vụ thứ 2 cũng xảy ra tại Ngã tư Gò Mây ngày 10-1-2011 từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30 cùng ngày. Vụ thứ 3 xảy ra vào một ngày sau đó tại ngã ba Phan Đăng Lưu và Nơ Trang Long quận Bình Thạnh. Ùn tắc xảy ra từ 10 giờ đến 11 giờ 30 cùng ngày. Như vậy là giữa trưa… giờ đáng lẽ phải vắng xe hơn các thời điểm khác. Vụ thứ 4 xảy ra tại giao lộ Trường Chinh - Âu Cơ - Cộng Hòa - Bình Giã từ 9 giờ cho đến 11 giờ cùng ngày. Lại một thời điểm không phải là giờ cao điểm mà xe vẫn đi nhiều đến mức… kẹt cứng.
Những điểm ùn tắc giao thông còn lại tuy không có nguyên nhân trực tiếp từ lượng xe lưu thông quá nhiều song gián tiếp cũng liên quan đến tình trạng này. Ví dụ vụ kẹt xe ở khu vực cảng ICD Phước Long xảy ra vào đúng… giữa đêm, từ 22 giờ đến 0 giờ 15 phút ngày 26-1-2011. Đơn giản là do cảng ICD Phước Long bị quá tải, xe ra vào cảng khó khăn nên ùn tắc tràn ra đường. Vụ kẹt xe trên đường Thích Quảng Đức và đường Phan Đăng Lưu xảy ra từ 17 giờ đến 21 giờ ngày 21-1-2011 cũng thế. Đường Thích Quảng Đức vốn đã nhỏ, lúc nào cũng nườm nượp xe nên khi một chiếc xe bồn của Quân đội chết máy nằm giữa đường là các xe ứ lại ngay.
Bên cạnh những vụ ùn tắc giao thông do quá tải là những vụ tắc nghẽn vì ý thức giao thông của người tham gia giao thông quá kém. Vụ điển hình dưới đây là minh chứng. 19 giờ ngày 29-4-2011 tại khu vực cầu vượt Sóng Thần, người dân đứng trú mưa dưới gầm cầu vượt, lấn hết làn đường của xe nên ùn tắc giao thông đã xảy ra. Đến 22 giờ cùng ngày, nhờ lực lượng cảnh sát giao thông can thiệp, giao thông mới trở lại bình thường. Đúng là chuyện khó tin. Có lẽ đã đến lúc ngoài việc “mạnh tay” với xe cá nhân, ngành chức năng nên nghiêm khắc hơn đối với hành vi vi phạm Luật Giao thông Đường bộ.
SƠN LAM