Nhiều khuất tất tại dự án chung cư The Park Residence

Trong khi vụ việc đang được tòa án thụ lý giải quyết, Công ty Phú Hoàng Anh lại ra thông báo thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ với tất cả những ai đã và đang chuẩn bị khởi kiện (!?)
Dự án The Park Residence - nơi có nhiều tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư
Dự án The Park Residence - nơi có nhiều tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư

Dự án chưa hoàn thiện đã “ép” cư dân nhận nhà, thay đổi vật tư so với hợp đồng, phạt khách hàng thiếu căn cứ… là những phản ánh của khách hàng mua căn hộ tại dự án The Park Residence (phân khu số 12 đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, TPHCM; do Công ty Cổ phần Phú Hoàng Anh làm Chủ đầu tư) gửi đến các cơ quan chức năng.

Đưa dân vào ở khi nhiều hạng mục chưa nghiệm thu

Theo phản ánh của cư dân, căn cứ vào nội dung hợp đồng mua bán căn hộ, The Park Residence hoàn thành vào tháng 6-2016 và được phép chậm bàn giao không quá 180 ngày (6 tháng, cụ thể là tới ngày 31-12-2016). Sau ngày này, phía chủ đầu tư cam kết bắt đầu tính lãi phạt chậm bàn giao căn hộ cho khách hàng. Mặc dù vậy, dự án thi công rất ì ạch và đến tháng 11-2016 phần thô của dự án vẫn chưa hoàn thành. Quá bức xúc, nhiều khách hàng đã đến văn phòng công ty trên đường Lý Tự Trọng (quận 1) yêu cầu lãnh đạo công ty giải thích. Tuy nhiên, những người có thẩm quyền của công ty luôn tìm cách lẩn tránh, cho nhân viên chăm sóc khách hàng ra hứa hẹn với mục đích câu giờ. 

Không bàn giao nhà đúng cam kết, bất ngờ tháng 12-2016, phía chủ đầu tư ban hành thư cam kết đến khách hàng về thời gian bàn giao căn hộ như sau: block B2 bàn giao vào tháng 1 và 2-2017; block B5 bàn giao vào tháng 3 và 4-2017; block B3 bàn giao vào tháng 4 và 5-2017; block B4 bàn giao vào tháng 5 và 6-2017. Chủ đầu tư cam kết các tiện ích được hoàn thành cùng thời điểm bàn giao căn hộ. Thế nhưng, đến khi thông báo bàn giao, dự án vẫn chưa được nghiệm thu PCCC (đến ngày 8-12-2017, dự án này mới được cảnh sát PCCC ra biên bản nghiệm thu chứng nhận PCCC) và chưa nghiệm thu đưa vào sử dụng. 

Vì có nhu cầu nhà ở gấp, một số cư dân đã chấp nhận dọn vào ở trong điều kiện tòa nhà đang thi công ngổn ngang, rất nguy hiểm đến tính mạng do dự án chưa nghiệm thu đủ điều kiện vận hành. Theo thông tin từ Thanh tra Sở Xây dựng, tháng 6-2017, chủ đầu tư dự án đã bị phạt vì đưa dân vào ở khi dự án chưa hoàn thành, chưa được Bộ Xây dựng chấp nhận nghiệm thu đưa vào sử dụng.   

Nội thất không như cam kết

Theo phản ánh của cư dân, dự án The Park Residence có rất nhiều lỗi kỹ thuật thi công, vật liệu hoàn thiện lắp đặt trong căn hộ bị chủ đầu tư tự ý thay đổi không đúng, không tương xứng về chất lượng theo nội dung hợp đồng mua bán. Cụ thể, trong hợp đồng toàn bộ hệ thống khung cửa ban công và cửa sổ là nhôm/thép kính hay tương tự, thực tế bàn giao là hệ thống khung cửa nhựa kính - không tương đương về giá trị lẫn chất lượng; thiết bị vệ sinh nhãn hiệu IMEX Nhật Bản trong hợp đồng bị thay thế bằng American Standard; thang máy nhãn hiệu Mitsubishi, nhưng lại lắp đặt thang máy KONE và thường xuyên bị trục trặc, kẹt thang...

Bên cạnh đó, đến nay chủ đầu tư vẫn không đề cập đến việc trả tiền phạt chậm tiến độ, cũng chưa trình ra được biên bản nghiệm thu đưa công trình khu căn hộ vào sử dụng theo quy định của pháp luật. Một số tiện ích chung vẫn chưa được hoàn thiện, hoặc hoàn thiện nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp. Trong đó, phải kể đến bãi xe tầng hầm thấm dột từ sàn mái tầng hầm và tường chắn; gạch ốp lát bên trong hồ bơi đã bong rộp từng mảng; gạch ốp trần tường sảnh thang máy bị rơi 3 lần; rất nhiều căn hộ đã bị nứt tường và thấm nước… 

Về phí quản lý và vận hành chung cư, cư dân cho rằng dù phí đã đóng đầy đủ nhưng chủ đầu tư tự ý cắt gần 2/3 thời gian chiếu sáng hành lang trên tầng của các khu nhà và toàn bộ công viên sân vườn nhưng không thông báo lý do. Trong khi đó, chủ đầu tư tự ý sử dụng điện phục vụ chiếu sáng khu vực chung của cộng đồng để chiếu sáng các panô quảng cáo của mình. Đặc biệt, chủ đầu tư không công khai tài chính chi phí quản lý và phí bảo trì đến cư dân; chiếm dụng phòng sinh hoạt cộng đồng; không tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập ban quản trị.

Khách hàng Nguyễn Hoàng Sơn cho biết, sau nhiều nỗ lực để liên hệ với chủ đầu tư (đến văn phòng công ty, gửi email, điện thoại, gửi thư đề nghị giải quyết) vẫn không được hồi đáp, mới đây khách hàng đã khởi kiện ra TAND huyện Nhà Bè để đòi hỏi quyền lợi của mình. “Tại buổi làm việc ngày 28-9-2018 tại TAND huyện Nhà Bè, đại diện của Công ty Phú Hoàng Anh chưa cung cấp được chứng cứ chứng minh chúng tôi đã nhận thông báo bàn giao căn hộ theo đúng quy định của hợp đồng mua bán. Về biên bản nghiệm thu công trình, chủ đầu tư nại rằng do trong quá trình làm thủ tục đăng ký nghiệm thu công trình đã phát sinh nguyên nhân khách quan, nên chưa thể cung cấp bản sao nghiệm thu công trình cho nguyên đơn”, ông Sơn kể. Điều đáng nói, trong khi vụ việc đang được tòa án thụ lý giải quyết, Công ty Phú Hoàng Anh lại ra thông báo thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ với tất cả những ai đã và đang chuẩn bị khởi kiện (!?)

Theo Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM, ngày 1-8-2018 đã có thông báo gửi Công ty Phú Hoàng Anh về việc công trình vẫn chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu công trình hoàn thành đưa vào sử dụng theo quy định. Về phía Công ty Phú Hoàng Anh cho biết, những khách hàng bị phạt do chậm nhận nhà hay bị thanh lý hợp đồng sẽ được công ty giải quyết trả lại 94% số tiền đã đóng, không thu tiền phạt. Chủ đầu tư cũng cam kết sẽ sớm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ và tổ chức hội nghị để bầu ban quản trị cho chung cư.

Tin cùng chuyên mục