Nhìn lại Tháng an toàn giao thông ở TPHCM - Chuyển biến chưa căn cơ

Tháng an toàn giao thông (ATGT) của TPHCM năm nay với chủ đề “Văn hóa giao thông” với mục tiêu kéo giảm số vụ tai nạn, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông (TNGT). Những gì đạt được trong Tháng ATGT là khả quan nhưng vẫn chưa căn cơ.

Tháng an toàn giao thông (ATGT) của TPHCM năm nay với chủ đề “Văn hóa giao thông” với mục tiêu kéo giảm số vụ tai nạn, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông (TNGT). Những gì đạt được trong Tháng ATGT là khả quan nhưng vẫn chưa căn cơ.

  • Chưa khả quan
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 764 vụ TNGT làm chết 624 người và bị thương 320 người. So với cùng kỳ năm 2009, số vụ TNGT giảm 77 vụ (-9,16%); số người chết vì TNGT giảm 67 người (-9,70%); số người bị thương vì TNGT giảm 51 người (-13,75%).

Trong tháng 9-2010 đã xảy ra 85 vụ TNGT, làm chết 66 người và bị thương 38 người. So với cùng kỳ năm 2009, số vụ TNGT tăng 7 vụ (8,97%); số người chết do TNGT giảm 3 người (-4,35%); số người bị thương do TNGT tăng 8 người (26,67%). So với tháng liền kề (tháng 8-2010) giảm cả 3 mặt: số vụ TNGT giảm 19 vụ (-18,45%), số người chết do TNGT giảm 16 người (-19,75%), số người bị thương giảm 17 người (-30,91%)…

Điều đáng ghi nhận là người tham gia lưu thông có ý thức hơn, tình trạng chen lấn tuyến, chạy vào đường cấm, một chiều hoặc dừng đậu xe không đúng vạch sơn giảm đáng kể. Điều này chứng tỏ công tác tuyên truyền vận động, kết hợp với các biện pháp tuần tra xử lý nghiêm khắc hành vi vi phạm đã phần nào tác động đến ý thức người lưu thông. Trường hợp không đội nón bảo hiểm trong khu vực nội thành chiếm tỷ lệ rất ít so với trước.

Về đêm tình trạng tụ tập đua xe, đánh võng lạng lách gây mất trật tự trên đường cũng được lực lượng công an phát hiện xử lý ngay. Bên cạnh đó, các biện pháp giáo dục kiểm điểm các đối tượng vi phạm ngay trên địa bàn đang cư ngụ vừa được Ban ATGT phối hợp Công an TP triển khai trên nhiều địa bàn trong tháng qua đã phần nào có tác dụng đến trách nhiệm của các bật phụ huynh trong việc quản lý giáo dục con em mình tránh xa việc tụ tập đua xe, lạng lách…

  • Xử lý nghiêm khắc hơn

Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người còn coi thường pháp luật, vô tư giành đường lấn tuyến, thậm chí cố tình vượt đèn đỏ khi không có CSGT. Về đêm tình trạng thanh niếu niên tụ tập dàn hàng ngang đánh võng, lạng lách gây mất trật tự ở một số địa bàn diễn biến phức tạp. Tình trạng học sinh đi xe phân khối lớn đến trường còn phổ biến.

Số vụ TNGT tại một vài địa phương đang có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, quận 9 là một trong 3 địa bàn được chọn làm thí điểm trong tháng ATGT nhưng gần tháng qua TNGT tăng đáng kể với 10 vụ làm 4 người chết, 12 người bị thương (so với năm 2009 tăng 8 vụ). Nguyên nhân gây tai nạn là do các phương tiện chạy lấn tuyến. CSGT quận 9 đã lập biên bản phạt hành chính tăng trên 1.000 vụ so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên hầu hết các tuyến đường vẫn tồn tại một thực tế buồn là tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ diễn ra khá phổ biến. Tình trạng vượt đèn đỏ, không đội nón bảo hiểm hoặc đội không đúng quy cách, lái xe khi đã uống rượu bia, đi ngược chiều, xe chở khách quá trọng tải, quá tốc độ… vẫn còn phổ biến. Trước nhiều cổng trường, nhiều học sinh chưa đủ tuổi vẫn chạy xe máy đến trường, thậm chí không đội nón bảo hiểm.

Chủ trì Hội nghị tổng kết Tháng ATGT ngày 22-10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài nhận định: Những kết quả đạt được trong Tháng ATGT vừa qua rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, với một thành phố có tốc độ tăng trưởng dân số cơ học nhanh, lượng phương tiện tham gia giao thông đông như hiện nay, trong thời gian tới tình hình giao thông trên địa bàn thành phố càng diễn biến hết sức phức tạp. Vì thế, các sở, ngành, quận, huyện và các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn thành phố cần coi vấn đề ATGT là việc làm thường xuyên, liên tục chứ không chỉ trong một Tháng ATGT là đủ. Vì vậy, trong thời gian tới các cấp ban, ngành, quận, huyện của thành phố cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức giao thông đối với người tham gia giao thông để qua đó xây dựng được một môi trường văn hóa giao thông tốt đẹp. Ngoài ra, cần rút kinh nghiệm những mặt chưa làm được trong Tháng ATGT để có những đổi mới hình thức hoạt động. Tăng cường việc giám sát thi công, xử lý vi phạm, thậm chí là nâng mức chế tài xử phạt đối với những đơn vị thi công công trình thiếu an toàn để lại những hậu quả TNGT đối với người đi đường. Tăng cường việc kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện tham gia giao thông tránh để xảy ra tình trạng chết máy trên đường gây ùn tắc giao thông. Cần tổ chức, sắp xếp hệ thống hạ tầng giao thông một cách đồng bộ và hợp lý tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông…

QUỐC HÙNG – ĐÌNH LÝ

Tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban Chuyên trách Ban ATGT TPHCM cho rằng, công tác tuần tra kiểm soát cảnh sát, thanh tra giao thông mặc dù có nhiều cố gắng nhưng hiệu quả chưa cao. Đáng lo ngại là tình trạng tụ tập, chạy xe gây rối trật tự ATGT vẫn còn diễn ra hết sức phức tạp trên địa bàn nhiều quận.

Theo ông Tường, kết thúc Tháng ATGT, nghĩa là sang tháng 10, tình trạng đua xe phát sinh trên nhiều tuyến đường như Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, Phan Xích Long, Tôn Thất Thuyết, Hoàng Diệu, Bến Vân Đồn, Trường Sơn… Ngoài ra, các quận, huyện chưa kiên quyết trong việc lập lại trật tự lòng lề đường, thậm chí tại những tuyến đường điểm như: Nguyễn Trãi, Cống Quỳnh, Bùi Thị Xuân, Lý Thái Tổ, Nguyễn Du, CMT8… sau Tháng ATGT tình trạng nhếch nhác lại tái diễn.

V.ANH

Tin cùng chuyên mục