
Có lẽ chưa có bộ phim nào quy tụ dàn diễn viên hùng hậu thủ vai chính (chứ không phải kiểu lướt qua màn ảnh) nhưng kinh phí làm phim chẳng quá tốn kém (45 triệu đôla) như Sin city (Thành phố tội lỗi). Đạo diễn Robert Rodriguez đã làm “cú liều” với bộ phim chuyển thể từ truyện tranh này khi mời một loạt ngôi sao tham gia, ứng dụng công nghệ làm phim tối tân nhất để phục vụ cho những ý tưởng táo bạo nhất. Phim đạt doanh thu khả quan: 60 triệu đôla tại Bắc Mỹ trong hai tuần đầu công chiếu.
Ba câu chuyện

Theo bố cục trong truyện tranh, các diễn viên diễn trên phông xanh và cuối cùng là hình ảnh trên phim đã được xử lý.
Robert Rodriguez từng gây đình đám vào năm 2003 khi hai bộ phim anh thực hiện: Once upon a Time in Mexico và Spy Kids 3 (đều là phần 3 của loạt phim anh thực hiện thành công trước đó) đạt doanh thu cao.
Chính vì thế, khi Robert bắt tay vào chuyển thể cuốn truyện tranh nổi tiếng của Frank Miller, với sự tôn trọng bản gốc đến từng chi tiết, tác giả cuốn truyện tranh này – vốn từng từ chối nhiều lời đề nghị từ Hollywood vì cho rằng công nghiệp phim Hollywood quá tệ - đã không ngại ngần gật đầu đồng ý nhượng bản quyền thực hiện phim cho anh.
Sin city được trích từ ba tập trong bộ truyện tranh dài kỳ của Frank Miller. Câu chuyện thứ nhất: “The Hard Goodbye” với Mickey Rourke trong vai Marv, một tên đồ tể hình dáng dị hợm, báo thù cho cô gái điếm mà hắn tôn thờ bởi cô là người duy nhất dám ngủ với hắn nhưng lại bị giết chết ngay trong đêm ái ân ấy.
Câu chuyện thứ hai: “The Big Fat Kill”, Clive Owen trong vai Dwight McCarthy, tay nhiếp ảnh gia vô tình giết chết một tên cớm bẩn khiến thỏa thuận ngầm giữa băng gái điếm và cảnh sát bị phá vỡ, gây ra một cuộc đối đầu đáng sợ.
Câu chuyện thứ ba: “That Yellow Bastard”, Bruce Willis trong vai viên cảnh sát John Hartigan, người tốt hiếm hoi trên đời đã phải trả giá đắt khi bảo vệ một vũ nữ thoát y ngây thơ. Ba mẩu chuyện rời rạc này được làm theo dạng chương hồi và quy về một mối ở đoạn cuối khiến người xem bất ngờ.
Những đột phá
Nhưng có lẽ, những đột phá của Robert mới thực sự khiến người xem tò mò và hào hứng! Bộ phim được làm đen trắng vì cuốn truyện tranh của Frank Miller vốn được vẽ trắng đen. Cả Robert và Frank đều quyết định chỉ đưa lên phim ba màu điểm xuyến là xe hơi đỏ, mắt xanh và tóc vàng!
Để tạo nên hình ảnh như tranh vẽ, các diễn viên phải đóng trên phông nền xanh và phần phông được tô phết bằng máy tính như trong truyện tranh. Cũng chính vì thế, các diễn viên phải… tự diễn một mình trong phần lớn cảnh quay, thay vì diễn chung với các bạn diễn.
Brittany Murphy đóng vai cô gái phục vụ quầy rượu có cuộc thương thảo với Bruce Willis nhưng trên thực tế cô chưa hề gặp anh cho đến hôm phim công chiếu! Vai vũ nữ thoát y của Jessica Alba từng đối diện với hai gã to con Clive Owen và Rourke nhưng thực tế ba diễn viên này cũng không gặp mặt nhau lần nào.
Không chỉ thế, nếu các phim chuyển thể từ truyện tranh khác thường được kiểm duyệt PG-13 để các fan thanh thiếu niên hâm mộ truyện tranh có thể đi xem thì Sin city bị kiểm duyệt R – hạn chế khán giả dưới 17 tuổi xem – vì những cảnh gợi cảm và bạo lực.
Sự “liều lĩnh” của Robert còn ở chỗ, các nhân vật nữ trông quyến rũ nhưng các nhân vật nam thì xấu tệ! Nhân vật của Bruce Willis có một vết sẹo to chạy dài trên mặt. Owen thì ẻo lả như gã đồng tính còn Rourke thì dán đầy những vết băng trên thân mình vạm vỡ trông rất đáng sợ.
Nhưng “liều mạng nhất” chính là sự lì lợm của Robert khi đối đầu với Hội đạo diễn Hoa Kỳ. Về nguyên tắc, Hội đạo diễn Hoa Kỳ cấm việc đồng đạo diễn nhưng Robert Rodriguez muốn chia sẻ công việc với chính tác giả truyện tranh Frank Miller và anh còn mời cả người bạn thân của mình, đạo diễn Quentin Tarantino, cộng tác trong một số cảnh phim (với tiền cát sê hữu nghị là 1 đôla).
Chính vì thế, Robert Rodriguez rời khỏi Hội đạo diễn Hoa Kỳ và bị tước mất cơ hội đạo diễn bộ phim viễn tưởng của hãng Paramount A Princess of Mars vì luật lệ của hội cấm những người không phải hội viên ký hợp đồng với các hãng phim thành viên. Tuy thế, Robert vẫn có quyền làm phim độc lập và sau đó phát hành phim thông qua hệ thống hãng phim.
Sự thành công của Sin city khi công chiếu đã khiến cho hãng Dimension thở phào và Robert trở thành người hùng. Tình bạn của anh với anh em nhà Weinstein, đứng đầu hãng Miramax – hãng vừa tách khỏi hãng phim mẹ Disney sau vụ rùm beng về việc phát hành phim Nhiệt kế 9/11 hồi năm ngoái – giúp anh có cơ hội làm phim tiếp.
(Theo ‘Sin City’: 7 (potentially) deadly sins của Anthony Breznican, USA TODAY)
PHAN DIÊN ANH