Những góc Việt ở xứ sở sương mù

Coco Tang là một trong rất nhiều góc Việt ở xứ sở sương mù. Từng được biết dưới cái tên Little Italy (Italy thu nhỏ) do dòng người di dân ồ ạt từ Italy sang TP Manchester vào cuối thế kỷ 19...
Một góc quán Coco Tang
Một góc quán Coco Tang

Các món ăn Việt được bày biện trong những chiếc tô, đĩa bằng sứ với kiểu cách riêng, cà phê pha bằng phin, không gian được bài trí theo phong cách phương Đông..., tất cả khiến các vị khách khi ghé thăm cà phê Coco Tang ở đường Byard Lane, TP Nottingham (Anh) cảm nhận được rõ nét đặc trưng của một quán ăn Việt, không thể lẫn đâu được.

Chị Kim Nguyen, quản lý Coco Tang, cho biết quán được thiết kế theo phong cách của quán cà phê Sài Gòn những năm 1950. Gạch lát sàn của quán được làm thủ công theo nguyên mẫu loại gạch phổ biến vào thời điểm đó, cửa sổ kiểu Pháp, ván ốp cổ điển... Hầu hết vật dụng trang trí cho Coco Tang được đưa từ TPHCM sang. Theo chị Kim Nguyen, khách đến với Coco Tang, từ người Việt đến người bản địa, đều yêu thích không gian cũng như các món ăn truyền thống đậm chất Việt, và đó là một tín hiệu đầy lạc quan cho một quán cà phê của người Việt ở Tây phương.

Coco Tang là một trong rất nhiều góc Việt ở xứ sở sương mù. Từng được biết dưới cái tên Little Italy (Italy thu nhỏ) do dòng người di dân ồ ạt từ Italy sang TP Manchester vào cuối thế kỷ 19, nhưng giờ đây, người ta biết đến khu vực ở đường Oldham, Ancoats (phía Bắc TP Manchester) với cái tên Little Vietnam, nơi mà những quán cà phê Việt bán phở Việt thay vì những đĩa mì pasta.

Theo Manchester Evening News, các cửa hàng thuộc khu vực này hầu hết là của người Việt Nam. Một trong những lý do chủ yếu khiến nhiều cửa hàng của người Việt mở tại khu vực này là do gần đó có Wing Yip, siêu thị châu Á lớn nhất thành phố Manchester. Anh Chi Luong Diep, chủ một cửa hàng người Việt, cho biết ban đầu khi mới mở cửa hàng, việc lôi kéo khách hàng rất khó khăn. Sau đó, tiếng lành đồn xa, cửa hàng của anh ngày càng có nhiều người tới mua hàng. Nhiều khách hàng ghé thăm cửa hàng thường xuyên để mua những mặt hàng châu Á mà họ khó có thể tìm thấy ở các nơi khác, thậm chí là trong các siêu thị lớn. Ban đầu, cửa hàng của anh nằm trên đường Oldham, nhưng đã chuyển vào gần trong trung tâm thành phố hơn vào năm 2012. Khoảng 2 năm sau, anh quyết định mở thêm quán cà phê Việt kết hợp với siêu thị.

Anh Chi Luong Diep, sinh ra ở Manchester và hiện đang sinh sống tại Cheadle, cho hay hai sản phẩm nổi tiếng nhất của cửa hàng là mắm tôm và giò lụa. Anh cũng cho biết thêm, rất nhiều khách hàng người bản địa hay tới cửa hàng để mua cà phê Việt và quán của anh cũng là một trong những quán đầu tiên ở Manchester có bán bánh mì Việt Nam. “Tôi nghĩ rằng có nhiều cửa hàng ở đây là vì có rất nhiều người châu Á sống ở Miles Platting và Ancoats, hoặc cũng có thể là do khu vực này gần với thị trấn, nơi có rất nhiều người có ý định chuyển đến sống ở đó”, anh Chi Luong Diep nói.

Phía Bắc của thành phố Manchester tập trung một loạt quán cà phê Việt Nam, trong đó có thể kể tới Simply Viet. Chủ quán là chị Anh Trieu, một người có kinh nghiệm trong ngành thực phẩm. Trước đây, chị Anh Trieu sống ở London, nhưng sau đó chuyển về Manchester để mở cửa hàng ăn uống ở Ancoats.
Chị Anh Trieu cho biết công việc kinh doanh của chị hiện khá ổn, thực khách từ người bản xứ  đến người Trung Quốc đều tìm đến quán của chị để thưởng thức những món ăn đặc trưng Việt.
“Mọi doanh nghiệp khi mới mở đều gặp rất nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi may mắn nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của khách hàng. Rất nhiều người nói rằng các món ăn tại cửa hàng chúng tôi có vị giống với các món ăn ở Việt Nam nhất”, chị Anh Trieu hào hứng chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục