Những nút thắt chờ thông

Những năm qua, TPHCM đã đầu tư giải quyết hàng loạt điểm ùn ứ giao thông trên địa bàn. Thế nhưng, hiện nay riêng phía Tây Bắc của TP vẫn còn nhiều nút thắt cổ chai chưa được giải quyết, nên trên nhiều tuyến đường thường xuyên diễn ra tình trạng quá tải.
Những nút thắt chờ thông

Những năm qua, TPHCM đã đầu tư giải quyết hàng loạt điểm ùn ứ giao thông trên địa bàn. Thế nhưng, hiện nay riêng phía Tây Bắc của TP vẫn còn nhiều nút thắt cổ chai chưa được giải quyết, nên trên nhiều tuyến đường thường xuyên diễn ra tình trạng quá tải.

        Ùn ứ

Giao thông khu vực đường Tân Kỳ Tân Quý, Lê Trọng Tấn, Lũy Bán Bích, Âu Cơ, Trường Chinh bất kể giờ cao điểm hay thấp điểm, người tham gia giao thông ngày nào cũng mệt mỏi với cảnh ùn ứ xảy ra thường xuyên. Ai đã từng đi qua khu vực này để vào các quận trung tâm TP mới thấy cảnh người đi đường chen nhau nhích từng chút vì kẹt xe. Anh Trần Ngọc Thuận làm việc tại cơ quan trên đường Hai Bà Trưng, quận 1, cho biết: “Đi từ đường Tân Kỳ Tân Quý qua Trương Vĩnh Ký nhằm tránh giao lộ Tân Kỳ Tân Quý - Trường Chinh - Âu Cơ để ra hướng ngã tư Bảy Hiền. Tuy nhiên, để thoát ra được ngã tư Bảy Hiền rồi ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè cũng mất gần 20 phút dù đoạn đường chưa đến 1km”.

Nhiều người không còn con đường nào để đi buộc phải qua đoạn từ Tân Kỳ Tân Quý - Lê Trọng Tấn quận Tân Phú đến ngã tư Tân Kỳ Tân Quý - Cộng Hòa. Đoạn đường này dài khoảng 600m nhưng có hôm xe máy qua đây phải mất cả giờ đồng hồ. Nguyên nhân do lưu lượng xe quá lớn nhưng mặt đường nhỏ, toàn bộ vỉa hè bị chiếm dụng buôn bán. Nếu né đoạn từ ngã ba Bà Quẹo đến ngã tư Bảy Hiền mà đi theo hướng Cộng Hòa cũng bị kẹt xe kéo dài lên đến giao lộ Cộng Hòa - Núi Thành (gần tòa nhà văn phòng E.Town) và Hoàng Hoa Thám (khu vực này đang xây cầu vượt). Có thể nhắc đến tuyến đường Trường Chinh, đoạn từ Khu công nghiệp Tân Bình đến ngã tư Bảy Hiền được xem là “điểm nóng của điểm nóng” tại cửa ngõ Tây Bắc, bởi vì trước khi được cải tạo mở rộng, tuyến đường này có mật độ giao thông dày đặc thuộc loại cao nhất nhì TP, trong khi mặt đường chỉ rộng 8 - 10m tùy đoạn, lại có nhiều nút thắt cổ chai như Cộng Hòa, Trường Chinh, Âu Cơ, Lũy Bán Bích…

Một cảnh kẹt xe trên đường Âu Cơ. Ảnh: K.C.

Một cảnh kẹt xe trên đường Âu Cơ. Ảnh: K.C.

Trở lại tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý, đây là một trong những tuyến đường chính của cửa ngõ Tây Nam vào trung tâm TP, dài khoảng 5km nối giữa quốc lộ 1A quận Bình Tân với đường Cộng Hòa quận Tân Bình. Mặt đường rộng khoảng 7m nhưng lượng xe cộ qua lại rất đông, nhất là hướng từ quốc lộ 1A vào trung tâm TP hầu như ngày nào cũng xảy ra kẹt xe tại một số nơi như đã kể trên. “Đường Tân Kỳ Tân Quý là tuyến đường quan trọng nối giữa nhiều quận, cần được nâng cấp mở rộng chứ không thể để ngày nào người tham gia giao thông cũng vất vả trong tình trạng kẹt xe” - bác Lâm Thành Được có nhà trên tuyến đường này bức xúc.

Tương tự, đường Lũy Bán Bích (bắt đầu từ quận 6, 11, Tân Phú) là tuyến đường huyết mạch nối giữa nút giao thông Phú Lâm quận 6 đến ngã tư Bà Quẹo quận Tân Phú đã được giải phóng mặt bằng, lắp đặt hệ thống thoát nước hoàn chỉnh. Thế nhưng hơn 2 năm qua đường vẫn chưa được mở rộng. Vỉa hè nhà dân hai bên đường chỗ cao chỗ thấp, trụ điện cây thụt vào cây nhô ra, dây điện thoại, cáp lòng thòng trông rất khó coi.

        Thiếu vốn

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết, do thiếu vốn nên dự án mở rộng đường Lũy Bán Bích chưa thể triển khai mặc dù mặt bằng đã có sẵn. Hiện dự án vẫn chưa được ghi vào kế hoạch vốn ngân sách TP đầu tư trong năm nay. Do vậy tình trạng ùn tắc giao thông ở các giao lộ trên tuyến đường Lũy Bán Bích sẽ còn kéo dài. Còn đối với hai dự án mở rộng nút giao thông Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý - Cộng Hòa và nút giao thông Trường Chinh - Âu Cơ đã được Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 TP trình UBNDTP gần 2 năm nay nhưng vẫn chưa thấy động tĩnh gì, như vậy còn lâu mới triển khai thi công.

Nhằm ngăn chặn nguy cơ phát triển hỗn loạn của giao thông khu vực này, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 - Sở GTVT TPHCM đang chuẩn bị khởi động dự án mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ, dài 880m) và Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến Cộng Hòa, dài 630m) để giải quyết tình trạng kẹt xe tại khu vực Trường Chinh - Cộng Hòa, Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý và Trường Chinh - Âu Cơ. Theo tính toán để mở rộng 1,5km đường nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe tại cửa ngõ Tây Nam TPHCM và để phát triển kinh tế ở hai quận Tân Bình và Tân Phú cần kinh phí khoảng 1.200 tỷ đồng.

Bên cạnh những tuyến đường được đầu tư kiên cố, rộng đẹp, TPHCM còn nhiều con đường đang xuống cấp trầm trọng, hoặc quá tải đang chờ nâng cấp, sửa chữa. Nhằm từng bước giải quyết thực trạng này trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, UBND TP đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng hai đoạn tuyến giao thông kết nối từ ranh dự án Tân Thắng đến ngã ba đường Tây Thạnh - Lê Trọng Tấn và đến ngã ba đường Tân Quý - Tân Kỳ Tân Quý theo hình thức chủ đầu tư tự trang trải toàn bộ kinh phí phần xây dựng và ứng trước phần vốn bồi thường giải phóng mặt bằng không tính lãi cho ngân sách TP trong thời gian 2 năm.

Việc chậm triển khai các dự án khiến kinh phí đầu tư tăng. Chính vì thế, nếu chỉ trông chờ vào kinh phí do thành phố cấp thì không biết đến bao giờ những tuyến đường khu vực trên mới được nâng cấp, sửa chữa. Vì vậy, các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần năng động, tìm nguồn kinh phí đầu tư để nâng cấp những tuyến đường trên.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục