NSND Bùi Đắc Sừ - Người gắn bó cuộc đời với chèo

Ngày 19-4, tại Hà Nội, NSND Bùi Đắc Sừ, người miệt mài đi tìm lại vị thế cho nghệ thuật sân khấu chèo hàng chục năm qua, đã được người thân và bạn bè tiễn về cõi vĩnh hằng, hưởng thọ 73 tuổi.
NSND Bùi Đắc Sừ
NSND Bùi Đắc Sừ

NSND Bùi Đắc Sừ sinh năm 1948 trong một gia đình nông dân tại làng Thái Đào Lạng Giang, Bắc Giang. Từ một diễn viên chèo, năm 1983, sau khi tốt nghiệp lớp đạo diễn đầu tiên của Trường Sân khấu Điện ảnh, ông về gắn bó với Nhà hát Chèo Việt Nam. Vào thập niên 80, 90 của thế kỷ 20, ông có mặt ở hầu khắp các đoàn chèo trong cả nước, nỗ lực góp sức vào sự tồn tại của nhiều đoàn. 

Ông Nguyễn Ngọc Kình, Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam, cho hay: “Trưởng thành trong môi trường nghệ thuật chèo, say chèo, yêu chèo, khi dàn dựng vở diễn, NSND Bùi Đắc Sừ thực sự coi trọng những cấu trúc đặc thù của nghệ thuật chèo là tích gắn liền với trò. Ông luôn chú ý đến tính thống nhất của vở diễn, sự hài hòa đến nhuần nhuyễn của các yếu tố cấu thành.

Bằng những vở diễn với nhiều đề tài khác nhau từ cổ tích, dân gian, lịch sử dã sử, hay về con người hôm nay..., ông đã góp phần khẳng định nghệ thuật chèo hiện đại hoàn toàn có khả năng tồn tại và phát huy truyền thống tốt đẹp của mình trong thời đại mới. Giới sân khấu mất đi một đạo diễn chèo tài năng. Sân khấu chèo mất thêm một thành viên xuất sắc - một trong những người miệt mài đi kiếm tìm khẳng định vị thế của chèo trong xã hội hiện đại. 

NSND Lê Tiến Thọ chia sẻ: “NSND Bùi Đắc Sừ là một nghệ sĩ, đạo diễn số một về chèo hiện nay. Ông rất thành công khi đưa hình tượng Bác Hồ lên sân khấu chèo. Vở Những vần thơ thép do ông và nhà biên kịch Trần Đình Ngôn đã đưa tập thơ Nhật ký trong tù lên sân khấu chèo. 

Nghệ sĩ Bùi Đắc Sừ đã được trao tặng danh hiệu NSND vào năm 2007, được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2012. Ước tính, NSND Bùi Đắc Sừ đã có hơn 200 vở diễn trên sân khấu và truyền hình, trong đó có 15 vở đoạt huy chương vàng, 20 vở đoạt huy chương bạc tại các cuộc liên hoan sân khấu chuyên nghiệp trong cả nước.

Tin cùng chuyên mục