NSƯT Ngọc Hiệp trở lại phim trường

NSƯT Ngọc Hiệp trở lại phim trường

NSƯT Ngọc Hiệp (ảnh), sau 6 năm vắng bóng, nay trở lại đảm nhận vai chính trong phim Đoạt hồn của đạo diễn Hàm Trần, do Công ty BHD sản xuất. Phóng viên đã có cuộc trao đổi về vai diễn của chị.

* Phóng viên: Nhân vật Diệp trong phim Đoạt hồn… đã có sức thuyết phục chị thế nào để chị quyết định trở lại phim trường?

* Diễn viên NGỌC HIỆP: Sức thuyết phục của Diệp là ở câu chuyện của kịch bản. Diệp là một nhân vật cam chịu, yếu thế, khép kín trong khuôn khổ gia đình. Nó hoàn toàn trái ngược với tính cách đa chiều của các nhân vật mà Hiệp từng đảm nhận. Diệp yêu cuộc sống gia đình và với cô, sống cho gia đình đó là tất cả, nhưng cô đã không thể làm tròn trách nhiệm hòa hợp giữa cha dượng (chồng mới) và con gái riêng của mình. Vì vậy, Diệp là cơ hội thử sức mới của Hiệp và Đoạt hồn là một phim điện ảnh có kịch bản quá tốt lại hấp dẫn nên không một diễn viên nào có thể bỏ qua.

* Một ngoại hình rất hợp với điện ảnh, cộng thêm sự thông minh, cá tính, khá tự tin, nhưng trang điểm khi đi làm hoặc tham gia sự kiện khá đơn giản, Hiệp nghĩ sao khi hình ảnh của mình không nổi bật?

* Hiệp thường không được khán giả nhận ra trong đám đông như những người nổi tiếng dù có trang điểm hay không. Vì nhân vật trên phim khác với diễn viên Ngọc Hiệp quá xa, khiến khán giả khó hình dung Hiệp ở đời thường như thế nào. Hiệp càng ít xuất hiện tại các sự kiện vì “lười” tham gia, mà đến khi được giới thiệu đây là Ngọc Hiệp thì mọi người ồ lên vì quá “lạ lẫm”. Phong cách đơn giản của Hiệp là riêng, nhưng vẫn rất chỉn chu không cẩu thả khi tham gia các sự kiện, tuy không có vẻ hào nhoáng. Nếu như ở một sự kiện, thấy ai đó khiêm tốn đứng ở góc nhỏ giống như một nhân viên văn phòng bình thường thì đó chính là Hiệp.

Cảnh trong phim Dòng sông thương nhớ.

Cảnh trong phim Dòng sông thương nhớ.

* Vắng bóng khá lâu, giờ trở lại, Hiệp mong mỏi gì ở điện ảnh Việt?

* Trở ngại lớn nhất hiện nay là thiếu người đưa ra ý tưởng độc đáo và viết kịch bản giỏi. Hiệp từng nhận được rất nhiều kịch bản mỗi năm nhưng cuối cùng vẫn là quy trình nhà sản xuất chủ động đưa ra ý tưởng để đặt hàng cho người viết. Phần lớn nhà biên kịch mới thì thiếu kinh nghiệm, người có kinh nghiệm thì nghèo nàn về sự độc đáo. Hiện Hiệp đang chấm thi cho một số liên hoan phim ngắn và thấy các bạn có ý tưởng rất hay, thú vị, đơn giản nhưng khá sâu sắc. Thật sự vào thời điểm này chỉ cần vậy thôi. Liệu mình có thể tạo cơ hội cho một thế hệ viết kịch bản mới yêu nghề, tự học hỏi để luôn sáng tạo.

* Dưới góc độ là đạo diễn đồng nhà sản xuất, theo Hiệp, làm thế nào để quy trình sản xuất phim giảm chi phí nhưng vẫn hiệu quả?

* Hiện thời gian quay một phim điện ảnh mất từ 5 đến 8 tuần, so với trước kia là 6 tháng. Do phần lớn các đoàn phim đều thực hiện máy quay kỹ thuật số, rất ít máy quay phim nhựa nên giảm thời gian in tráng chờ chiếu thử rất nhiều. Tất cả các cảnh quay được xem lại ngay tại hiện trường để sửa chữa. Diễn viên và toàn bộ đoàn phim làm việc hơn 12 tiếng mỗi ngày mới kịp tiến độ sản xuất. Vẫn giữ đúng quy trình nhưng phải lựa chọn đội ngũ lành nghề từ sản xuất, đạo diễn, diễn viên. Và tất cả đã trở thành cuộc chơi của những người chuyên nghiệp thật sự cùng phải chấp nhận gánh chịu nhiều áp lực. Không còn cách nào khác vì đây là phương án hợp lý nhất cho vòng xoay mới của ngành, của xã hội. Cả trong cơ chế mới của tuyển dụng nhân sự cũng vậy, cần người có kinh nghiệm, chuyên nghiệp thì các chi phí sẽ giảm rất nhiều nhưng vẫn hiệu quả.

THIỆN THÀNH

Tin cùng chuyên mục