Thị trường ô tô trong nước đã có sự phân hóa khá lớn giữa dòng xe có dung tích nhỏ dưới 2.5L và dòng xe trên 2.5L. Đặc biệt, lượng xe nhập khẩu cỡ nhỏ liên tục đổ bộ vào Việt Nam và tiêu thụ khá tốt, trong khi dòng xe có động cơ lớn gần như “án binh bất động”.
Chọn mua xe dung tích nhỏ (Ảnh: CAO THĂNG)
Tăng lượng, giảm giá trị
Theo số liệu nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vài tháng trở lại đây, các nhà nhập khẩu chủ yếu ưu tiên nhập về trong nước các dòng xe cỡ nhỏ, giá rẻ để phục vụ nhu cầu thị trường. Cụ thể, con số thống kê tháng 6-2016 cho thấy thị trường trong nước đã nhập về 9.000 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá lên đến 248 triệu USD. Nhưng đến tháng 7-2016, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về đã tăng lên 11.000 chiếc, trị giá 208 triệu USD. Đến tháng 8-2016, thị trường cả nước đã nhập về 10.000 ô tô nguyên chiếc nhưng trị giá nhập khẩu chỉ còn 176 triệu USD. Việc tăng mạnh về số lượng và giảm về trị giá nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong thời gian gần đây là do nhu cầu và thị trường nhập khẩu ô tô trong nước đang có những bước chuyển biến mạnh mẽ bởi những tác động của chính sách về thuế và nhập khẩu xe. Theo chính sách thuế mới, giá nhập khẩu các dòng xe cỡ nhỏ được giảm đáng kể, còn giá một số dòng xe có động cơ dung tích lớn tăng vọt. Đó là lý do lượng xe dung tích nhỏ dưới 2.5L nhập khẩu tăng vọt, nhưng trị giá nhập khẩu hàng tháng lại giảm đi.
Đáng chú ý, những dòng ô tô cỡ nhỏ chủ yếu đến từ Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia vào Việt Nam, vì có giá rẻ hơn nhiều so với xe nhập khẩu từ các quốc gia khác trên thế giới. Đơn cử, bình quân, mỗi xe Thái Lan vào Việt Nam có giá khoảng 18.290USD và chủ yếu tập trung vào phân khúc xe bán tải hay 7 chỗ ngồi như: Toyota Hilux, Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50 và Chevrolet Colorado. “Nhập khẩu ô tô từ Thái Lan tăng tốc mạnh do tác động mạnh mẽ của lộ trình giảm thuế dẫn đến giảm giá thành xe. Nếu tính cả các khoản thuế phí tại Việt Nam, phần đông xe Thái nhập khẩu đều có tầm giá 700 - 800 triệu đồng”, anh Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Thành Tâm (quận Bình Tân) - chuyên nhập khẩu ô tô, nhận xét. Giới kinh doanh ô tô dự báo, ô tô Thái Lan cũng như Indonesia sẽ ồ ạt vào Việt Nam khi thuế nhập khẩu về 0% vào năm 2018, áp dụng chung cho khu vực ASEAN. Giá xe nhập khẩu trung bình từ Indonesia là khoảng 13.000USD/chiếc. Hầu hết các dòng xe từ Indonesia về Việt Nam là mẫu MPV Ertiga, còn lại là xe thương mại và xe tải nhỏ. Giá của Ertiga khi cập cảng vào khoảng 13.000USD/chiếc, nhưng sau khi tính đủ các loại thuế, giá đến tay khách hàng gần 700 triệu đồng. Nhiều cửa hàng kinh doanh xe nhập khẩu cho biết, trong thời gian tới sẽ tập trung nhập ô tô từ Indonesia với những dòng xe gia đình 7 chỗ. Nguyên nhân là phân khúc xe 7 chỗ lắp động cơ nhỏ dưới 2 lít như Suzuki Ertiga hay Toyota Avanza, Toyota Calya có nhiều lợi thế trong vài năm tới. Tương tự, xe cỡ nhỏ giá rẻ nhập khẩu từ Ấn Độ vào Việt Nam chỉ ở mức gần 5.000 - 8.000 USD/chiếc. Theo Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Phát Nguyễn Văn Hoàng (quận 12) - đơn vị chuyên nhập ô tô, các loại xe con phổ thông tại Ấn Độ được bán rất rẻ là nhờ chính sách của chính phủ nước này dành nhiều ưu tiên cho doanh nghiệp phát triển sản xuất xe nhỏ giá rẻ. Vì vậy, hàng loạt các tập đoàn xe thế giới đã đổ tiền vào Ấn Độ để sản xuất xe nhỏ với số lượng lớn. “Với ưu đãi lớn, chi phí nhân công rẻ, ô tô con Ấn Độ được tối ưu hóa chi phí và có sức cạnh tranh về giá rất lớn. Đó là lý do giá xe Ấn Độ về cảng tại Việt Nam thấp hơn so với mặt bằng chung”, ông Hoàng phân tích.
Chọn mua xe công suất nhỏ Kia Rio (Ảnh: CAO THĂNG)
Xe sang lâm cảnh… chợ chiều
Trái chiều với dòng xe cỡ nhỏ, những dòng xe có dung tích từ 2.5L trở lên, từ nhập khẩu lẫn tiêu thụ trong nước đang hết sức èo uột. Đại diện Toyota Đông Sài Gòn trên đường Nguyễn Văn Lượng (quận Gò Vấp) cho biết, bình quân mỗi tháng doanh nghiệp vẫn bán được từ 300 - 350 chiếc đối với các dòng xe dưới 2.5L, nhưng chủ yếu vẫn là dòng xe dung tích 2.0 với mức giá dao động từ 540 - 860 triệu đồng/chiếc. Riêng xe trên 2.5L với mức giá dao động từ 950 - 1,4 tỷ đồng/chiếc hầu như không có khách hàng hỏi mua. Nguyên nhân là những dòng xe sang này sau khi cộng thuế mới, giá bị đội lên quá cao. Tương tự, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Thịnh Phạm Ngọc Chính (quận 5) - chuyên nhập khẩu ô tô hạng sang có dung tích từ 2.5L trở lên, cho biết sau thời điểm Thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực đến nay, tình hình buôn bán của doanh nghiệp hết sức ảm đạm, có tháng gần như không bán được chiếc nào. “Với tình hình như hiện nay, sắp tới, nếu thị trường không được cải thiện, chúng tôi phải tính toán lại hướng kinh doanh. Vì nếu chỉ tập trung vào dòng xe hạng sang sẽ rất khó duy trì hoạt động”, ông Chính cho biết.
Tương tự, ông Ngô Thanh Trí, Phòng Kinh doanh Công ty Western Ford (quận Bình Tân), thông tin thêm, những dòng xe hạng sang do mức thuế tăng quá cao nên hiện nay chỉ những “đại gia” mới đặt hàng mua, nhưng đơn hàng cũng ít hơn trước. Ví dụ chiếc Everest 3.2, sau khi cộng thuế mới, giá lên đến 1,936 tỷ đồng, đắt hơn trước đây hơn 300 triệu đồng. Đây là mức chênh lệch quá cao nên khách hàng cần có thời gian cân nhắc. Do đó, dự báo từ giờ đến cuối năm, nhu cầu nhập khẩu xe sang vẫn không có gì thay đổi, đặc biệt là thời điểm chuẩn bị cho mùa bán hàng thường niên vào tháng 10 tới đây.
LẠC PHONG