Công ty mía đường Sóc Trăng

Ổn định vùng nguyên liệu để phát triển bền vững

Ổn định vùng nguyên liệu để phát triển bền vững

Sóc Trăng là một trong số ít tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long có tiềm năng kinh tế dồi dào nhưng chưa được khai thác đúng mức. Nắm bắt được thực tế đó, Công ty Mía đường Sóc Trăng (SOSUCO) đã kết hợp với địa phương triển khai thực hiện dự án đầu tư phát triển vùng nguyên liệu mía. Dự án này không chỉ đảm bảo sản xuất và kinh doanh ổn định cho SOSUCO mà còn thể hiện sự quan tâm của Công ty đối với quyền lợi chính đáng của người nông dân.

Ổn định vùng nguyên liệu để phát triển bền vững ảnh 1

Đường túi cao cấp hiệu trái khóm

Với lợi thế nằm ở hạ lưu sông Mêkông, không bị ảnh hưởng lũ nên vùng nguyên liệu mía của nhà máy đảm bảo an toàn. SOSUCO đã quy hoạch vùng nguyên liệu mía tập trung tại 3 huyện: Cù Lao Dung, Long Phú, Mỹ Tú với tổng diện tích 6.000 ha.

Vụ mía 2005-2006, Công ty đã triển khai ký hợp đồng đầu tư bao tiêu (giai đoạn đầu của dự án) với diện tích 4.000 ha, tổng vốn đầu tư 15 tỷ đồng, bình quân mỗi ha đầu tư ứng trước từ 8 -10 triệu đồng gồm: vốn, giống, phân bón,… đáp ứng nhu cầu sản xuất của nông dân.

Ngoài ra, Công ty cũng hỗ trợ người nông dân trong việc nhân các giống mía mới có năng suất, chất lượng cao cũng như kỹ thuật canh tác. Cho đến nay, Công ty đã đảm bảo tiêu thụ ổn định 100% mía cho bà con nông dân trong vùng quy hoạch của dự án. Vùng nguyên liệu này  đáp ứng cho nhà máy hoạt động 100% công suất liên tục trong thời gian 7 tháng/năm.

Ngoài các sản phẩm: phân hữu cơ vi sinh Hudavil (6.000 tấn/năm), nước uống tinh lọc nhãn hiệu Saintard (12 triệu lít/năm), Công ty còn chú trọng sản xuất đường cát trắng RS với sản lượng 51.000 tấn/năm cung cấp cho thị trường các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, TP.HCM, Hải Phòng. Xác định được ưu thế cạnh tranh của mình (chất lượng sản phẩm luôn đạt mức cao và ổn định, chủ động được thị trường, hệ thống phân phối rộng khắp…), Công ty đang tiếp tục tiến hành mở rộng sản xuất kinh doanh, đầu tư trang thiết bị mới, đa dạng hóa sản phẩm, điều chỉnh chiến lược kinh doanh…

Tự thân vận động trên nền lợi thế có sẵn, SOSUCO đang tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu lên 8.000 ha, nâng công suất nhà máy lên gấp đôi (từ 2.000 tấn mía cây/ngày lên 4.000 tấn mía cây/ngày), cung cấp cho thị trường 80.000 tấn đường cát trắng mỗi năm.

NGỌC LAN

Tin cùng chuyên mục