Ông Nguyễn Văn Hiến lĩnh 4 năm tù giam

Sau 4 ngày xét xử sơ thẩm, lúc 18 giờ 30 ngày 21-5, Tòa án Quân sự Quân chủng Hải Quân đã tuyên án các bị cáo trong vụ án Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm bị truy tố về tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Các bị cáo liên quan tới các tội danh trên gồm: Đinh Ngọc Hệ (cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng), Nguyễn Văn Hiến (Đô đốc, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng), Bùi Như Thiềm (cựu Trưởng phòng Kinh tế, Quân chủng Hải quân - QCHQ), Vũ Thị Hoan (cựu Giám đốc Công ty Yên Khánh, cựu Giám đốc Công ty Yên Khánh Hải Thành), Bùi Văn Nga (cựu Giám đốc Công ty Hải Thành), Đoàn Mạnh Thảo (cựu Trưởng Phòng Tài chính, QCHQ), Trần Ngọc Tuấn (cựu Phó Giám đốc Công ty Hải Thành, QCHQ), Phạm Văn Diệt (cựu Tổng Giám đốc điều hành Công ty Đức Bình, cựu Giám đốc điều hành Công ty Yên Khánh).
Ông Nguyễn Văn Hiến lĩnh 4 năm tù giam ảnh 1 Lúc 18 giờ 30, HĐXX bắt đầu tuyên án các bị cáo. Ảnh: THÔNG TẤN QUÂN SỰ

Theo đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Bùi Như Thiềm 9 năm tù giam; bị cáo Bùi Văn Nga 8 năm tù giam; Trần Ngọc Tuấn 4 năm tù giam cho tội danh “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hiến 4 năm tù giam cho tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”;

Tuyên phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ 20 năm tù giam, tổng hợp hình phạt 12 năm tù giam theo bản án số 06 năm 2018, bị cáo Hệ phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án là 30 năm tù giam; bị cáo Phạm Văn Diệt 15 năm tù giam; bị cáo Vũ Thị Hoan 7 năm tù giam cho chung tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối với hành vi của các bị cáo Thiềm, Nga, Thảo, Tuấn, HĐXX nhận định các bị cáo đã tham mưu QCHQ cho đối tác thuê 3 khu đất dưới hình thức liên doanh góp vốn bằng quyền sử dụng đất, trong khi khu đất này đang là đất quốc phòng. Hành vi của các bị cáo đã vi phạm quy định của Luật đất đai 2013, vi phạm các quy định về đất quốc phòng. Các hành vi đó, HĐXX khẳng định đã cấu thành tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Ông Nguyễn Văn Hiến lĩnh 4 năm tù giam ảnh 2 Các bị cáo đứng nghe tuyên án.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến được HĐXX nhận định là thiếu sát sao, giám sát cấp dưới, không chỉ đạo hoàn thiện chuyển quyền sử dụng đất trước khi ký kết hợp đồng; đưa 3 khu đất vào liên doanh không đúng quy định, gây thất thoát tài sản. Hành vi của bị cáo dẫn tới việc thực hiện cho thuê đất trái quy định, gây thất thoát cho nhà nước hơn 939 tỷ đồng. Thuộc trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Hành vi của các bị cáo Hệ, Diệt, Hoan, HĐXX cho rằng, mặc dù Hệ không thừa nhận hành vi, nhưng từ tài liệu, chứng cứ khác HĐXX có đủ căn cứ xác định Hệ chỉ đạo, điều hành các công ty để thực hiện hành vi chiếm đoạt quyền sử dụng đất của QCHQ, có giá trị tại thời điểm năm 2010 là hơn 500 tỷ đồng. HĐXX có đủ căn cứ kết luận các bị cáo phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong bản án, HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Hiến là rất nghiêm trọng, góp phần làm cho QCHQ mất quyền sử dụng đất trong thời gian dài với số tiền lớn, hành vi này còn ảnh hưởng tới uy tín của cán bộ trong QCHQ, nên cần xử lý nghiêm.

Bị cáo Hệ, Diệt, Hoan thực hiện hành vi phạm tội có hệ thống; trong đó Hệ đóng vai trò là người chỉ đạo, Hoan và Diệt đóng vai trò là người thực hành. Trong nhóm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, HĐXX đánh giá bị cáo Hệ phải là người chịu trách nhiệm chính.

Tính chất, hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây dư luận xấu, ảnh hưởng tới uy tín của quân đội nên phải xử lý nghiêm khắc.

Ông Nguyễn Văn Hiến lĩnh 4 năm tù giam ảnh 3 Các bị cáo nghe tuyên án trong phiên tòa chiều ngày 21-5

Bị cáo Thiềm, Nga, Thảo, Tuấn là những cán bộ tham mưu, tổ chức thực hiện liên doanh liên kết; bị cáo Hiến lại tin tưởng cấp dưới tham mưu. HĐXX thấy rằng, việc hiểu biết pháp luật về đất đai của các bị cáo là hạn chế; Các bị cáo tuy không có động cơ, vụ lợi nhưng gây thất thoát tài sản lớn.

Trong khi đó, các bị cáo Hệ, Hoan, Diệt đã lợi dụng việc cán bộ QCHQ am hiểu pháp luật về đất đai hạn chế để thực hiện hành vi chiếm đoạt.

Trừ bị cáo Hệ, các bị cáo còn lại đều có tình tiết giảm nhẹ.

Từ những lý lẽ trên, HĐXX cho rằng cần phạt tù có thời hạn, cách ly các bị cáo khỏi xã hội một thời gian.

Đối với các biện pháp tư pháp ở khu đất số 2, số 7-9, số 9-11 tại đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TPHCM, HĐXX tuyên Công ty Cảnh Hưng Hải Thành, Công ty Mai Thành và Công ty Yên Khánh Hải Thành trả lại quyền sử dụng đất cho QCHQ.

Số tiền 3 công ty trên tạm ứng hỗ trợ thanh toán cho Công ty Hải Thành là những khoản tiền các bên tự thỏa thuận, tòa không can thiệp. Với số tiền chuyển mục đích sử dụng (hơn 939 tỷ đồng), HĐXX tuyên tịch thu xung vào ngân sách nhà nước.

Tin cùng chuyên mục