Ô tô khách chở quá quy định ở miền Trung

Phải chăng “thuốc” chưa “đủ liều”?

Khi bị phát hiện và bắt giữ vì chở quá số người quy định, các chủ xe, tài xế xe khách hầu như không có chút gì tỏ ra lo lắng hay sợ sệt. Họ thừa biết rằng, với khung hình phạt như hiện nay thì việc xử lý xem ra quá nhẹ, bởi số tiền nộp phạt chỉ là một phần nhỏ so với số tiền mà chủ xe thu của hành khách.

  • Những “quan tài bay”

Tổng hợp từ Ban ATGT các tỉnh duyên hải miền Trung từ nửa cuối tháng 12-2005 đến nay cho thấy, đã có trên 300 vụ xe khách “nhốt’’ hành khách bằng đủ các kiểu. Chỉ riêng ở 4 tỉnh, thành Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định đã có 100 vụ xe chở khách quá số người quy định.

CSGT Quảng Ngãi phát hiện xe khách “nhốt” khách vào khoang hành lý. Ảnh: Hà Minh

Điển hình là vụ nhốt 22 hành khách trong hầm chứa hàng hóa của xe khách mang biển số 92K-4221 chạy tuyến Quảng Nam-TPHCM đã bị Công an Quảng Ngãi phát hiện vào ngày 7-2. Chỉ một ngày sau, Công an Bình Định lại phát hiện một vụ “nhốt’’ khách kiểu khác. Xe khách mang biển số 16H-7135 chạy tuyến Hải Phòng-Bình Phước đã chở “vượt chỉ tiêu’’ đến 84 người . Xe này chỉ được phép chở 51 nhưng tài xế đã “nhốt’’ trên xe 135 người.

Để chở hết ngần ấy khách, chủ xe đã tháo hết 27 băng ghế trên xe để khách ngồi trực tiếp xuống sàn xe. Chưa hết, sáng 13-2, trên tuyến Quốc lộ 1A huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, lực lượng cảnh sát giao thông lại bắt tiếp một vụ “nhốt thượng đế’’ hết sức kỳ quặc: Chủ xe 36L-6803 chạy từ Thanh Hóa vào phía Nam đã chở đến 122 người trên xe, trong đó có 7 hành khách bị cột chặt trên mui xe vì sợ khách rơi xuống đường, sau đó dùng tấm bạt phủ kín…!

Khi dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng và phẫn nộ thì mới đây, vào lúc 16 giờ ngày 23-2, trên tuyến QL1A (thuộc địa phận huyện Thăng Bình) CSGT Công an tỉnh Quảng Nam lại phát hiện xe ô tô khách 22L-2494 do Trần Đại Nghĩa (1975, trú Vân Trường, Tiền Hải, Thái Bình) điều khiển, chạy tuyến Thái Bình – TPHCM đang chở trên xe 117 người, thừa đến 70 người so với số ghế.

Và chỉ 1 tiếng đồng hồ sau đó, cũng tại địa điểm trên, lực lượng CSGT lại phát hiện xe 47V-1677 do Vũ Đình Tuấn (1971, trú TP Buôn Ma Thuột), điều khiển chạy hướng Hà Nội – Đắc Lắc, đang chở trên xe 100 người, vượt quá 56 người so với quy định. Gần đây nhất là ngày 2-3, cảnh sát giao thông tỉnh Bình Thuận đã bắt quả tang xe khách biển số 29L-3998 chạy tuyến Hà Nội - TPHCM chở dư hơn 50 khách.

  • Xử phạt: nhẹ và lúng túng

Cách xử phạt theo quy định hiện nay đối với các loại vi phạm kể trên là chưa hợp lý. Vì rằng, sau khi phát hiện, cảnh sát giao thông phải điều xe khác đến để “giải phóng’’ cho số hành khách, còn nhà xe chỉ bị phạt theo khung hình phạt của Nghị định 152/2005/NĐ-CP từ tối thiểu là 300.000 đồng đến tối đa 1 triệu đồng, bấm một lỗ, giữ xe không quá 24 tiếng rồi cho đi.

Ngoài ra, một số quy định như không được tự ý dừng xe khi chưa phát hiện xe có biểu hiện vi phạm giao thông; quy định xử phạt xe chở hàng vượt quá kích thước bao ngoài của xe mà không qui định xử phạt khi phát hiện chở người trong khoang chở hành lý…cũng gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi tiến hành xử lý.

Theo Thượng tá Huỳnh Văn Hai, Phó phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, khung hình phạt trên chưa đủ răn đe, ngăn chặn. Cụ thể đối với xe trên 30 chỗ ngồi, nếu chở vượt quá 6 người quy định thì xử phạt với mức cao nhất là 1 triệu đồng. Như vậy, nếu đem áp dụng ở trường hợp của 2 ô tô khách bị bắt ở Quảng Ngãi vừa qua thì việc xử lý với khung cao nhất cũng không nhằm nhò gì so với mức độ vi phạm.

Thử làm một phép tính nhẩm đối với trường hợp của xe 47V-1677 vừa bị CSGT Công an Quảng Nam bắt giữ ngày 23-2: mỗi hành khách phải trả ít nhất 400 ngàn đồng/người; số khách vượt quá quy định là 56 người thì chủ xe bỏ túi đến 22.400.000 đồng. Quả là một con số không nhỏ.

Về việc xử lý trường hợp ô tô khách 92K-4221; ông Trần Kim Hùng – Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam, cho biết hình thức xử lý của Ban chỉ đạo 01 tỉnh Quảng Nam vẫn chỉ dừng ở mức đình chỉ tay lái của tài xế Phạm Công Trí và đình chỉ hoạt động phương tiện trong thời hạn 1 tháng. Thời gian đình chỉ được tính từ ngày ra quyết định – 8-2-2006. Như vậy đến thời điểm này, xe 92K- 4221 và lái xe Phạm Công Trí (thuộc HTX kinh doanh vận tải tổng hợp Tam Kỳ) đã chấp hành gần hết “hình phạt”(!). Liệu chiếc xe này khi được phép lưu hành trở lại thì tình trạng coi hành khách như súc vật có tái diễn vì hình thức xử lý quá nhẹ?

Các cơ quan chức năng xử lý còn lúng túng hơn nữa khi buộc xe chở quá số lượng qui định xuống khách để tìm phương tiện thay thế. Trung tá Trần Phước Cường, Trạm phó Trạm kiểm soát giao thông Kim Liên (Đà Nẵng), cho biết: Khó khăn khi giải quyết cho hành khách tiếp tục hành trình. Bởi không phải lúc nào cũng có thể điều động hay gọi các xe khác đến sang khách. Đã có nhiều trường hợp sau khi xử lý hành chính, tạm giữ giấy tờ xe thì phải cho đi tiếp.

Một thực tế cũng cần đề cập là nạn “mãi lộ” của một số cán bộ, chiến sĩ CSGT biến chất cũng làm cho tình trạng “nhồi nhét” hành khách vẫn thường xuyên tiếp diễn. Một tài xế chạy tuyến Đà Nẵng – TPHCM cho biết: “Trong những ngày tết, mấy ổng (cảnh sát giao thông – PV) “làm luật” kinh lắm. Mỗi trạm phải “chung” không dưới “nửa chai” (500.000 đồng) mới “yên thân” qua được.

Bởi một khi bị “vịn” lại thì không mắc lỗi này cũng mắc lỗi khác. Vì vậy mà phải “bắt” thêm khách để bù vào khoản đó”. Điều đó cũng đã giải thích vì sao các xe 36L-6830, 47V-1677, 22L-2494… “qua mặt” được CSGT từ các tỉnh phía Bắc vào tới Quảng Nam, Quảng Ngãi mới bị phát hiện, xử lý.

Điều chỉnh lại luật, qui định tăng mức hình phạt đối với các trường hợp xe khách cố tình chở quá số người quy định, như có thể truy cứu trách nhiệm hình sự, tịch thu giấy phép lái xe vĩnh viễn, thậm chí tịch thu phương tiện vi phạm nếu vi phạm ở mức độ nghiêm trọng…, có thể nói là việc cần làm ngay hiện nay. 

Nhóm PV

Các tin, bài viết khác