Ngày thứ mười xét xử vụ "điện kế điện tử": Tiếp tục phần bào chữa của các luật sư

(SGGP).- Ngày 29-5, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ “điện kế điện tử” tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư (LS) đối với các bị cáo nguyên là cán bộ Công ty Điện lực TPHCM.

Bào chữa cho hai bị cáo Lê Ngô Hữu Thiện Tâm (nguyên Trưởng Phòng Hợp tác Quốc tế và XNK) và Huỳnh Ngọc Thành (nguyên Phó Phòng Kinh doanh), LS Phan Trung Hoài cho rằng một trong những dấu hiệu cơ bản về mặt khách quan của tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự là hậu quả do hành vi gây ra. Nhưng khoản tiền hơn 8,1 tỷ đồng bao gồm các khoản chi phí lắp đặt, tháo dỡ thay thế, bảo quản, chi phí kiểm định mẫu, chi phí sửa chữa khiếm khuyết, hoàn thiện thủ tục pháp lý là nhằm để đưa 312.000 điện kế điện tử (ĐKĐT) vào sử dụng lại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và nhà cung cấp sẽ chịu khoản chi phí này, cho nên không có mối liên hệ nhân quả với việc Công ty Điện lực TPHCM mua 312.000 ĐKĐT. Điều đó cũng có nghĩa là khoản tiền hơn 8,1 tỷ đồng không phải là hậu quả nghiêm trọng của vụ án. Từ đó, LS Hoài đề nghị hội đồng xét xử xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho các thân chủ của mình. Tương tự, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Trung Thảo – nguyên Phó Phòng Tài chính Kế toán, LS Hoàng Minh Ngọc cũng cho rằng sai sót do thân chủ mình gây ra không cần thiết phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các LS Nguyễn Bảo Trâm (bào chữa cho bị cáo Phạm Kim Hưng – nguyên Trưởng Phòng Tài chính Kế toán), LS Ngô Thị Hoài Thu (bào chữa cho bị cáo Lê Văn Tinh – nguyên Trưởng Phòng Vật tư) hành vi của thân chủ mình không cấu thành tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” mà chỉ phạm vào tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hôm nay 30-5 phiên tòa tạm nghỉ. Ngày 1-6 phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận.

A. CHÂN

Thông tin liên quan

- Ngày thứ chín phiên tòa xét xử vụ “điện kế điện tử”: Nguyên GĐ Công ty Điện lực TPHCM bị đề nghị 5 - 6 năm tù

- Ngày thứ tư xét xử vụ “điện kế điện tử”: Khai báo lòng vòng để né trách nhiệm

- Ngày thứ ba xét xử vụ “điện kế điện tử”: Kêu oan và đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan

- Ngày thứ hai xét xử vụ “điện kế điện tử” - Nhận hành vi, không nhận tội danh

- Đại diện Công ty Điện lực TPHCM xin vận dụng tình tiết giảm nhẹ

- Khai báo lòng vòng để né trách nhiệm

- Kêu oan và đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan

- Nhận hành vi, không nhận tội danh

- Xét xử vụ án “điện kế điện tử”: Thiệt hại đã giảm rất nhiều

Tin cùng chuyên mục