Truy tố 5 bị can vận chuyển trái phép gần 8 tấn nhựa cần sa

(SGGPO).- Viện KSND tối cao vừa có cáo trạng vụ án vận chuyển trái phép gần 8 tấn nhựa cần sa và 1,1 triệu đô la Hồng Kông vào Việt Nam, truy tố 5 bị can đều mang quốc tịch Trung Quốc gồm: Lu Ming Cheng, Chan Kwok Kwong, Ieong Chi Kai, Wang Hui Lan và Ngan Chiu Kuen. Trong đó, Lu Ming Cheng, Chan Kwok Kwong, Ieong Chi Kai bị truy tố về hai tội “vận chuyển trái phép chất ma tuý” và “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”; hai bị can Wang Hui Lan và Ngan Chiu Kuen bị truy tố tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý”.

Theo cáo trạng của viện KSND tối cao, vào tháng 4-2008, Lu Ming Cheng được hai người là A Giải và A Trân cho biết đang vận chuyển 2 container hàng, trong đó có nhựa cần sa từ Pakistan về Việt Nam, sau đó sẽ chuyển đi Canada. Hai người này thuê Lu Ming Cheng đến Việt Nam nhận lô hàng trên tại Móng Cái, Quảng Ninh để chuyển đi Canada với số tiền 1,5 triệu đô la Hồng Kông.

Sau khi đồng ý, Lu Ming Cheng đã thoả thuận với Wang Hui Lan để liên hệ, chi phí vận chuyển số hàng này với tổng số tiền 1,2 triệu đô la Hồng Kông. Để nhận lô hàng trên, Lu Ming Cheng bảo Ieong Chi Kai, Ngan Chiu Kuen đi cùng sang Việt Nam nhân lô hàng có nhựa cần sa.

Cuối tháng 4-2008, Lu Ming Cheng cùng các cá nhân trên đến công ty TNHH Vũ Hải ở Móng Cái, Quảng Ninh nhận 2 container hàng nhưng chưa có giấy tờ chứng minh là chủ lô hàng nên không được nhận, phải quay về.

Đầu tháng 5-2008, các bị can tiếp tục sang Việt Nam để nhận lô hàng này. Ngày 12-5-2008, Lu Ming Cheng, Chan Kwok Kwong, Wang Hui Lan và Ngan Chiu Kuen đã bị bắt khi đến công ty TNHH Vũ Hải đặt cọc 50.000 USD để nhận hàng.

2 container được xác định có chứa 7.981,655 kg nhựa cần sa được ngụy trang trong các kiện quần bò. Hành vi của cả 5 bị can đã phạm vào tội “vận chuyển trái phép chất ma tuý”.

ANH MINH

Tin cùng chuyên mục