Nghệ An: Khởi tố vụ án sập núi đá Lèn Cờ

(SGGP).– Ngày 4-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã quyết định khởi tố vụ án vụ sập núi đá Lèn Cờ (tại xã Nam Thành, huyện Yên Thành) vì vi phạm các quy định về an toàn lao động.

Vụ tai nạn thảm khốc ngày 1-4 đã làm 18 người thiệt mạng, 6 người bị thương. Nguyên nhân bước đầu được xác định là do việc khai thác đá không đúng quy trình. Thay vì khai thác từ trên xuống thì việc này lại được tiến hành từ dưới lên theo kiểu hàm ếch, cộng thêm thời tiết mưa gây ẩm giữa các vỉa đá, sự tác động của nổ mìn, khoan cắt… nên dẫn đến việc đá bị sạt xuống. Cơ quan công an cũng đang hoàn tất hồ sơ để có thể khởi tố bị can đối với người liên quan.

Mỏ đá Lèn Cờ được cơ quan chức năng Nghệ An cấp phép khai thác cho Công ty TNHH Chín Mến (trụ sở tại xã Nam Thành), do ông Phan Văn Chín (SN 1964, trú cùng xã) làm giám đốc khai thác từ năm 2007 và có thời hạn đến tháng 8-2011. Tuy nhiên, công ty này không đứng ra trực tiếp khai thác mà cho một số cá nhân thầu lại.

Tháng 3-2011, các cơ quan liên quan đã kiểm tra mỏ đá này và phạt hành chính 4 triệu đồng đối với Công ty Chín Mến vì không làm hợp đồng với người lao động, không có bảo hộ lao động khi làm việc…

Duy Cường

>> Tìm được nạn nhân cuối cùng vụ sập mỏ đá Lèn Cờ

Tin cùng chuyên mục