Vụ “rút ruột” BHYT tại BV Chợ Rẫy: Đề nghị tuyên bị cáo chủ mưu 20 năm tù

(SGGP).- Ngày 22-4, phiên tòa xét xử vụ “rút ruột” bảo hiểm y tế (BHYT) xảy ra tại BV Chợ Rẫy bước sang phần tranh luận.

Được sự ủy quyền của Viện KSND tối cao, đại diện Viện KSND TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đã phát biểu phần luận tội đối với từng bị cáo. Theo đó, đây là vụ án có tổ chức, Lưu Tố Lan (SN 1968, bác sĩ chuyên khoa I BV Chợ Rẫy) là kẻ chủ mưu, lôi kéo nhiều đối tượng khác cùng phạm tội.

Tại phiên tòa, Lan và 9 bị cáo khác đã thừa nhận hành vi móc nối nhau dùng thẻ BHYT và giấy chuyển viện khống để kê đơn thuốc khống, sau đó lấy số thuốc này đem bán ra ngoài nhằm hưởng lợi bất chính. Tổng cộng các bị cáo đã tham gia trong việc kê khống 1.168 đơn thuốc, chiếm đoạt của Nhà nước gần 4 tỷ đồng.

Nguyễn Thị Thu Ba (SN 1956, nhân viên Khoa Răng - hàm - mặt BV Tân Bình) không thừa nhận có nhận tiền từ Lan; Nguyễn Thị Mai (SN 1959, nhân viên Khoa Dược BV Chợ Rẫy) cho rằng mình chỉ sai phạm về thủ tục cấp phát thuốc chứ không nhằm mục đích cùng Lan phạm tội. Tuy nhiên, từ những chứng cứ có trong hồ sơ và lời khai của những người khác cho thấy Ba và Mai đã cố tình giúp sức tích cực cho Lan chiếm đoạt thuốc BHYT, nên những lời chối tội của hai bị cáo này không có cơ sở để chấp nhận.

Theo công tố viên, hành vi của các bị cáo đã gây nguy hiểm cho xã hội, làm giảm sút niềm tin của người dân, gây ảnh hưởng tiêu cực nhiều mặt và gây nên sự bất bình trong xã hội. Từ đó, công tố viên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt Lan mức án 20 năm tù, Ba từ 8 - 9 năm tù, Mai từ 7- 8 năm tù cùng về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Với cùng tội danh trên, 9 bị cáo đồng phạm khác của Lan bị đề nghị từ 2 - 10 năm tù.

Sáng 27-4, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án. 

A.CHÂN

- Thông tin liên quan:

>> Xét xử đường dây “rút ruột” BHYT tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Tin cùng chuyên mục