Phát hiện 3 thiên hà nuốt nhau

Nhờ vào kính viễn vọng không gian Hubble, các nhà thiên văn học có thể thưởng thức cảnh tượng một cụm gồm 3 thiên hà đang sáp nhập vào nhau (ảnh). Cụm thiên hà trên được gọi chung là IC 2431, cách Trái đất khoảng 681 triệu năm ánh sáng và hiện trong phạm vi của chòm sao Cự giải. 
Phát hiện 3 thiên hà nuốt nhau

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, các nhà thiên văn học đã phát hiện bộ ba này nhờ vào dự án khoa học công dân gọi là Galaxy Zoo, theo đó mời hơn 100.000 tình nguyện viên tham gia phân loại hình ảnh của khoảng 900.000 thiên hà do Hubble chụp được và chưa từng được kiểm tra kỹ càng.

Dự án đã hoàn tất trong vòng 175 ngày, thay vì nhiều năm nếu chỉ dựa vào cộng đồng thiên văn học.

Trong trường hợp 3 thiên hà nuốt nhau như trên, chúng từ từ đến gần và xé toạc lẫn nhau bằng lực hấp dẫn. Sự kết hợp này khá phổ biến trên khắp vũ trụ, và mọi thiên hà lớn, bao gồm dải ngân hà của chúng ta, đều phải dựa vào sự thôn tính những thiên hà bé hơn để đạt được kích thước như ngày nay.

Việc nghiên cứu sự sáp nhập của các thiên hà cho phép giới thiên văn hiểu thêm về quá khứ và tương lai của dải ngân hà. Thiên hà của chúng ta được cho là đã nuốt hơn 12 thiên hà trong vòng 12 tỷ năm qua.

Tin cùng chuyên mục