Phát triển Dĩ An thành đô thị thương mại, logistics

Ngày 10-1-2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 857 thành lập TP Dĩ An thuộc tỉnh Bình Dương. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với đồng chí Bùi Thanh Nhân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy TP Dĩ An, về định hướng phát triển địa phương trong thời gian tới.

* PHÓNG VIÊN: Đồng chí có thể thông tin đôi nét về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhất là công tác chỉnh trang đô thị của TP Dĩ An thời gian qua?

* Đồng chí BÙI THANH NHÂN: Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác năm 2019 và đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Giá trị thương mại - dịch vụ tăng bình quân 40,26% (chiếm tỷ trọng 55,12%), giá trị công nghiệp tăng 10,48% (tỷ trọng 44,87%).

Cơ cấu kinh tế của Dĩ An cũng chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tăng tỷ trọng các ngành dịch vụ, thương mại để hình thành đô thị vệ tinh với điểm nhấn là sự tăng trưởng của các ngành kinh tế trọng điểm, nhất là ở lĩnh vực tài chính ngân hàng, logistics.

Việc quản lý và chỉnh trang đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong suốt nhiệm kỳ 2015-2020 với việc tập trung vốn khởi công 21 công trình xây dựng cơ bản; triển khai rà soát, lên phương án xử lý các điểm ngập úng trên địa bàn, khắc phục triệt để 3 vị trí và tiếp tục xử lý 15 vị trí ngập trong thời gian tới bằng các nhà máy xử lý nước thải tập trung rộng 6,8ha; cải tạo hệ thống thu gom, các kênh tiêu thoát nước trục kênh T5A, T6, Suối Nhum, 4 hệ thống thoát nước trục trên các tuyến đường trung tâm… 

Phát triển Dĩ An thành đô thị thương mại, logistics ảnh 1 Một góc trung tâm hành chính TP Dĩ An

Nhiều công viên trong khu vực dân cư được xã hội hóa đầu tư đã tạo nên diện mạo mới cho Dĩ An trong quá trình đô thị hóa. Toàn thành phố hiện có 13 công viên, tiểu cảnh, trong đó có 3 công viên lớn diện tích hơn 800m2, một quảng trường trước khu vực trung tâm hành chính. Trong thời gian tới, thành phố sẽ thực hiện chương trình biến bãi rác thành vườn hoa nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, tạo cảnh quan đô thị sạch đẹp, văn minh.

* Là một địa phương có nhiều khu công nghiệp, tạo ra áp lực lớn về hạ tầng giao thông, dẫn đến ùn tắc và tai nạn liên tục xảy ra, vậy giải pháp cấp bách xử lý vấn đề trên là gì?

* Vấn đề này được sự quan tâm, chỉ đạo xử lý thường xuyên của lãnh đạo TP Dĩ An, và là một trong những nhiệm vụ của Ban Thường vụ Thị ủy trong kế hoạch số 123 ngày 23-8-2019 về tổ chức triển khai thực hiện Thông báo ý kiến kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Theo đó, hệ thống hạ tầng giao thông đã được kết nối tương đối hoàn chỉnh, nhất là các trục đường giao thông có tính kết nối liên vùng. Tập trung bồi thường, giải phóng mặt bằng để khởi công các tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, đoạn vòng xuyến đấu nối ĐT743 đến đầu Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, Bắc Nam 3… và nâng cấp mở rộng một số tuyến giao thông liên phường.

Đặc biệt, TP cũng đang hoàn chỉnh thủ tục trình HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư 2 công trình trọng điểm làm động lực cho sự phát triển của địa phương. Đến nay, công trình đường trục chính Đông Tây đang hoàn thành công tác kiểm đếm, thống kê về đất đai… Trước mắt, để xử lý các điểm nóng về trật tự giao thông, lực lượng của TP và các phường thường xuyên phối hợp với ngành chức năng của tỉnh (cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông) thực hiện điều tiết, phân luồng trong giờ cao điểm nhằm giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông.  

* Các nhiệm vụ trọng tâm sau khi Dĩ An trở thành thành phố là gì, thưa đồng chí?

* TP Dĩ An định hướng phát triển trở thành đô thị dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp - du lịch; là đầu mối giao thông đường bộ, đường thủy của khu vực phía Nam tỉnh Bình Dương và phía Bắc TPHCM; là trung tâm thương mại - tài chính, dịch vụ cao cấp mang tầm khu vực, nằm trong bán kính 30km của vùng TPHCM.

Thành ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện các chương trình đột phá, trong đó có đột phá về phát triển nguồn nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ, kỹ năng làm việc; khuyến khích tự học, tự đào tạo, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng, hiệu quả, thực hiện tốt tinh giản biên chế, một người làm nhiều công việc. Đồng thời tập trung hoàn thành các công trình dự án đầu tư xây dựng cơ bản theo kế  hoạch, ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện chỉnh trang đô thị nhằm thay đổi diện mạo thành phố. Bên cạnh đó, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chung đô thị, phân khu phù hợp với cơ cấu kinh tế thương mại, dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp.

Chúng tôi cũng tăng cường chỉ đạo về quản lý đô thị, nhất là về trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường; không để hình thành các cơ sở sản xuất xen kẽ trong khu dân cư; có kế hoạch kiến nghị tỉnh về chủ trương di dời hoặc chuyển đổi công năng đối với các cơ sở sản xuất hiện hữu gây ô nhiễm môi trường.

Tin cùng chuyên mục