Âm mưu giày gót ngọn
Tác phẩm đầu tay của diễn viên Kathy Uyên trong vai trò nhà sản xuất đã có buổi ra mắt khá thành công. Âm mưu giày gót nhọn (đạo diễn Hàm Trầm, biên kịch Tim Tori, cốt truyện Kathy Uyên) nhận được nhiều lời khen cho một phim tình cảm - hài hước mang nhiều yếu tố giải trí.
Âm mưu giày gót nhọn có một kịch bản không lạ, có thể nói là quá quen thuộc với khán giả màn ảnh rộng. Phim kể về hành trình trở về quê hương của cô gái Việt kiều tên Anne (Kathy Uyên đóng). Thông qua webcam, Anne vô tình phát hiện trong căn hộ chồng sắp cưới có một đôi giày gót nhọn màu đỏ. Trong cơn ghen, cô tạm gác lại sự nghiệp của một nhà thiết kế thời trang tại New York, quyết định trở về quê hương để vạch trần sự thật cũng như tố cáo bộ mặt sở khanh của người yêu. Từ đây phát sinh những tình huống thú vị, hài hước, cười ra nước mắt với kẻ tình nghi là ba cô người mẫu xinh đẹp do Trúc Diễm, Trương Nhi và Phương Mai thủ vai.
Phim được thực hiện chỉn chu với những góc máy, cách đánh sáng chan hòa, gọn gàng, mang đậm phong cách Hollywood hiện đại của một đạo diễn được đào tạo bài bản tại Mỹ. Phần hài của bộ phim cũng được thể hiện khá duyên dáng, khéo léo bằng những “mảnh trò”, bám sát câu chuyện tình cảm của nhân vật chính. Dàn diễn viên của phim diễn xuất khá đồng đều, không cần sự xuất hiện của các diễn viên hài làm trò (như trong nhiều phim Việt hiện nay) cũng vẫn tạo được tiếng cười vui vẻ nơi người xem. Ngoài một Kathy Uyên chuyên nghiệp, bản lĩnh thì Âm mưu giày gót nhọn cũng ghi dấu sự trưởng thành của Trúc Diễm với một vai có đủ chiều sâu nội tâm, đầy đủ đất diễn để cô dụng võ, Trương Nhi cũng khá đáng yêu với nhân vật cô người mẫu ba phải, hơi ngớ ngẩn. Tạo được tiếng cười nhiều nhất có lẽ là Don Nguyễn với vai Danny - một nhà trang điểm đồng tính, so với những vai diễn dạng này trước đó thì đây là lần đầu tiên mà Don Nguyễn có được diễn xuất tự nhiên nhất mà không phải cố tình “thọt lét” tìm tiếng cười nơi khán giả.
Không chú trọng việc kịch hóa tình huống đặt ra ban đầu để đi sâu khai thác những mâu thuẫn, tạo ra nhiều xung đột mạnh mẽ, đạo diễn Hàm Trần chủ yếu sử dụng cách kể nhẹ nhàng, hài hước theo đúng giọng kể của thể loại phim hài - tâm lý tình cảm. Có thể nói Âm mưu giày gót nhọn được làm theo đúng kiểu một phim giải trí Hollywood, không xây dựng quá nhiều tầng lớp câu chuyện để “đánh rối” người xem. Kịch bản phim được viết bởi một biên kịch người Mỹ nên dù đơn giản nhưng rất chặt chẽ, logic từ cốt truyện đến cách phát triển tuyến tính của tâm lý nhân vật. Điểm trừ của phim có lẽ do được thực hiện với kinh phí thấp nên dù quay ở New York nhưng cũng có nhiều cảnh phim khá sơ sài. Giá như phim được chăm chút kỹ, có nhiều cảnh quay lãng mạn, công phu hơn thì sẽ khiến khán giả xúc động với câu chuyện tình của đôi nhân vật chính nhiều hơn là chỉ thấy một mình nhân vật Anne “cuồng yêu” với cái kế hoạch cuộc đời được tự tay cô vạch sẵn và thực hiện bằng mọi cách. Nhưng có lẽ, đây là giải pháp cho các nhà làm phim trẻ, nhà sản xuất không mạnh về mặt tài chính mà vẫn muốn tham gia vào thị trường phim Việt hiện nay.
Âm mưu giày gót nhọn được phát hành cận thời điểm 20-10 (Ngày Phụ nữ Việt Nam) nên khá phù hợp với đối tượng khán giả trẻ, nhất là giới phụ nữ với nhiều cảnh quay về nền công nghiệp thời trang với những bộ cánh đắt tiền được thiết kế riêng, sàn catwalk dài miên man với những đôi cao gót nhọn hoắc, những buổi tiệc tùng linh đình, phù phiếm, những show quảng cáo, chụp ảnh… Hơn hết, phim được phát hành vào đúng thời điểm mà các bộ phim bom tấn Mỹ đang vắng bóng trên thị trường Việt, Âm mưu giày gót nhọn với nội dung dễ thương, nhẹ nhàng hy vọng sẽ thu hút được đông đảo công chúng sau một loạt phim hài Việt được đánh giá là nhảm trong thời gian vừa qua.
KHÁNH NGUYỄN