Với doanh thu 18 tỷ đồng, Năm sau con lại về đang là bộ phim Việt Nam có doanh thu cao nhất mùa Tết Giáp Ngọ.
Cuộc đua khắc nghiệt
Gần cuối năm, một loạt các cụm rạp được khai trương đã khiến các nhà sản xuất (NSX) phim Việt khấp khởi mừng thầm, vì có nhiều rạp chiếu sẽ đồng nghĩa với việc doanh thu tăng hơn! Tuy nhiên, với 5 bộ phim Việt ra rạp dịp tết, mặt bằng doanh thu lại không bằng năm ngoái, dù khán giả đến rạp vẫn đông.
Bà Bích Liên, Giám đốc Công ty Sóng Vàng, đơn vị sản xuất bộ phim Năm sau con lại về chia sẻ: “Tết năm ngoái, tuần đỉnh điểm bộ phim Nhà có năm nàng tiên thu về 22 tỷ đồng, với 28 đến 30 xuất chiếu/ngày; nhưng năm nay bộ phim Năm sau con lại về của chúng tôi chỉ thu được 17 tỷ đồng trong tuần cao điểm”.
Cùng thời điểm, năm nay còn có nhiều bộ phim ngoại thuộc hàng bom tấn tham gia, như Tây Du ký (với 4 định dạng 3D, 2D, 3D lồng tiếng, 2D lồng tiếng), Frankenstein… khiến cuộc đua phim tết khắc nghiệt hơn. Thêm vào đó, ngay sau tết, một loạt phim khác cũng đang “xếp hàng” chờ ra rạp, càng khiến cho doanh thu phim tết giảm đi, vì thời gian khai thác phim không được nhiều như mọi năm.
Phim hài ung dung
Nhìn vào các xuất chiếu có thể luận ra doanh thu và “gu” xem phim ngày tết của khán giả vẫn không thay đổi. Phim hài vẫn là thể loại thắng thế tuyệt đối. Công bằng mà nói, các phim hài năm nay chất lượng yếu hơn hẳn năm ngoái, về cả nội dung lẫn hình thức thể hiện, nhưng với thói quen xem phim hài ngày tết của khán giả, đã khiến cho phim hài - dù kém chất lượng, vẫn có thể ung dung “đứng” rạp.
Ngay như bộ phim Năm sau con lại về (vẫn do ê kíp làm phim của Nhà có 5 nàng tiên - bộ phim đã thu về 62 tỷ đồng cho NSX) có doanh thu tốt nhất hiện nay, không phải là một phim hay, nhưng là bộ phim hài tử tế nhất trong số 4 phim hài chiếu tết năm nay. Đứng ngay sau, là bộ phim Hai lúa với 6 đến 7 xuất chiếu/ngày.
Phân bổ xuất chiếu - Yếu tố quyết định
Bộ phim thần thoại - hành động Cuộc chiến với Chằn Tinh được giới chuyên môn đánh giá tốt từ khâu khai thác kịch bản, cách thể hiện có nhiều sáng tạo và sự đầu tư công phu; nhưng khó chen chân được với các phim hài, khi chỉ khiêm tốn với 3 xuất chiếu/ngày, lại không phải chiếu vào thời gian tốt.
Anh Nguyễn Hùng (ở phường 10, quận Phú Nhuận) cho biết: “Tôi biết đến bộ phim Cuộc chiến với Chằn Tinh qua báo chí và rất háo hức muốn xem phim này vì thấy đây là một phim Việt Nam lạ nhất trong dịp tết này. Mùng 2 Tết tôi đưa các cháu sang CGV Hùng Vương Plaza, nhân viên quầy vé cho biết chỉ còn một xuất chiếu lúc 18 giờ 55. Lúc ấy mới hơn 13 giờ, tôi làm sao đủ kiên nhẫn bắt con mình chờ đến tối mới xem được phim nên đành quay về”.
Có thể thấy, việc phân bổ xuất chiếu là điều kiện then chốt, quyết định sự thành công hay thất bại về doanh thu với một bộ phim. Doanh thu cao - thấp, không đồng nghĩa với chất lượng bộ phim và lại càng khó để kết luận, “gu” người xem phim Việt thật sự thuộc về thể loại nào. Tâm lý khi đã đến rạp, khán giả chọn xem phim không phải vì phim hay hoặc dở (bởi chỉ có thể biết điều này khi đã xem phim), mà đơn giản vì đã trót đến rạp và sẽ chọn xuất chiếu nào phù hợp với thời gian của mình nhất.
Vì thế tết năm nay, phim hài vẫn thắng thế không có gì đáng ngạc nhiên và cũng sẽ khó thuyết phục các NSX thay đổi quan niệm, vì họ vẫn sẽ chỉ lao vào làm phim hài chiếu tết - vừa đơn giản, dễ làm, dễ thu hồi vốn và nếu may mắn còn thu lời tiền tỷ.
NHƯ HOA