Phường, xã tại TPHCM càng quá tải khi giảm gần 2.300 cán bộ không chuyên trách

Đại biểu HĐND TPHCM nhận định, giảm gần 2.300 cán bộ không chuyên trách một cách đột ngột khiến phường, xã, thị trấn tại TPHCM càng áp lực, quá tải.

Việc giảm gần 2.300 cán bộ không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn được nhiều đại biểu HĐND TPHCM quan tâm trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM khóa IX, sáng 10-7. Đại biểu nhận định, giảm gần 2.300 cán bộ không chuyên trách một cách đột ngột khiến phường, xã, thị trấn càng áp lực, quá tải.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Dung cho rằng, Nghị định 34 (Nghị định 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố - PV), có hiệu lực thì tinh thần là TPHCM phải chấp hành. Tuy nhiên, cũng cần quan tâm đến những quận - huyện, phường-xã có đông dân cư vì nếu theo quy định, mỗi đơn vị hành chính có tối đa 14 cán bộ không chuyên trách thì liệu có đáp ứng được nhu cầu?

Đại biểu Kim Dung đề xuất: “Đề nghị Trung ương xem xét lại, nếu phường, xã nào dưới 30.000 dân thì áp dụng đúng theo Nghị định 34, còn địa phương nào cao hơn con số này và cứ thêm 5.000 dân, cần bố trí thêm một cán bộ chuyên trách để giải quyết khối lượng công việc rất lớn ở phường, xã hiện nay”.

Phường, xã tại TPHCM càng quá tải khi giảm gần 2.300 cán bộ không chuyên trách ảnh 1 Đại biểu Nguyễn Thị Kim Dung phát biểu trong phiên thảo luận. Ảnh: VIỆT DŨNG
Dẫn chứng từ xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh) có gần 170.000 dân với số cán bộ không chuyên trách là 56 người, đại biểu Nguyễn Thị Kim Dung phân tích, nếu áp dụng Nghị định 34, số cán bộ chuyên trách chỉ còn 14 và số dôi dư ra là 42 người. Đại biểu nhận định, với số lượng cán bộ không chuyên trách giảm như thế, trong khi khối lượng công việc của phường, xã rất lớn thì rất khó khăn cho cơ sở. Nếu cứ thêm 5.000 dân được thêm một cán bộ không chuyên trách thì phần nào đáp ứng được cho công việc ở phường, xã, thị trấn hiện nay.

Đại biểu Nguyễn Thị Như Ý cùng nhận định rằng, khối lượng công việc ở các phường, xã, thị trấn hiện rất lớn. Nếu cắt giảm đột ngột từ 30-40% số lượng cán bộ không chuyên trách, công việc tại cơ sở sẽ bị ảnh hưởng.

Trả lời về vấn đề này, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Trương Văn Lắm cho biết, Sở cũng rất lo lắng và thấu hiểu khi phải giảm 2.299 cán bộ không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn. Do vậy, trong quá trình chuẩn bị tờ trình, Sở đã nhiều lần lấy ý kiến các sở, ngành, quận, huyện và đặc biệt là xin ý kiến các cơ quan Trung ương. Trong đó, Sở Nội vụ và UBND TPHCM đã kiến nghị Bộ Nội vụ những vấn đề có tính chất đặc thù của TPHCM – một đô thị lớn, dân số rất đông ở các phường, xã, nhu cầu công việc rất nhiều.

“Chúng tôi kiến nghị nhiều lần, nhưng Trung ương giải thích rằng yếu tố dân số là một trong những tiêu chí để xác định phân loại phường, xã chứ không cho phép tăng số lượng cán bộ không chuyên trách”, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Trương Văn Lắm giải thích.

Phường, xã tại TPHCM càng quá tải khi giảm gần 2.300 cán bộ không chuyên trách ảnh 2 Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Trương Văn Lắm trong phiên thảo luận sáng 10-7. Ảnh: VIỆT DŨNG
Về việc giảm cán bộ không chuyên trách, UBND TPHCM có tờ trình HĐND TPHCM về dự thảo nghị quyết quy định số lượng, chức danh và chế độ, chính sách với người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn. Theo đó, TPHCM sẽ giảm 2.299 cán bộ không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn; từ 6.787 người xuống còn 4.368 người. Theo Nghị định 34, số lượng cán bộ không chuyên trách ở cấp xã theo phân loại đơn vị hành chính cũng giảm, chỉ còn từ 10 đến 14 người, ứng với phân loại đơn vị phường, xã, thị trấn. Cụ thể, đơn vị loại 1 giảm từ 22 xuống 14 người; đơn vị loại 2 giảm từ 20 xuống 12 người; đơn vị loại 3 giảm từ 19 xuống 10 người. Nghị định 34 không quy định việc thực hiện giải quyết chế độ, chính sách đối với trường hợp cán bộ không chuyên trách dôi dư do sắp xếp.

Tại TPHCM, UBND TPHCM đề xuất cán bộ không chuyên trách dôi dư khi nghỉ việc, được hỗ trợ mỗi năm công tác là 1,5 tháng tiền lương theo trình độ chuyên môn tại thời điểm thôi việc. Tính bình quân số năm công tác của gần 2.300 người là 10 năm thì kinh phí dự kiến để chi hỗ trợ là khoảng 120 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách TP.

UBND TPHCM nhận xét, cán bộ không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn trên địa bàn TPHCM có cường độ làm việc và đảm nhiệm khối lượng công việc không khác biệt so với cán bộ, công chức phường, xã, thị trấn. Việc hỗ trợ của TP nhằm đảm bảo quyền lợi, ổn định tinh thần và tạo điều kiện cho người hoạt động không chuyên trách an tâm tìm công việc mới.

Tin cùng chuyên mục