Giải vô địch Taekwondo trẻ thế giới lần 6-2006

Thắng to ngày đầu!

Có lẽ chẳng ai dám nghĩ, ngay cả Ban huấn luyện, rằng các võ sĩ trẻ Việt Nam có thể làm nên chuyện, thế mà họ đã làm được. Bốn VĐV ra quân ngày đầu thì đã có 3 người đoạt huy chương, trong đó có đến 2 chiếc HCV ở một giải vô địch thế giới là điều không thể tưởng tượng. Thật bất ngờ!

Thắng to ngày đầu! ảnh 1

Nhà vô địch hạng cân 46kg nữ Hoàng Hà Giang.

Hơn 200 võ sĩ thi đấu ở 4 hạng cân của ngày đầu tiên (26-7), đoàn chủ nhà Việt Nam ra quân với Nguyễn Hoàng Nam (hạng 51kg), Bùi Văn Tuyên (55kg) của nam và Hoàng Hà Giang (46kg), Trần Thị Ngọc Trúc (49kg) của nữ. Khởi đầu, cả 4 võ sĩ chủ nhà đều khá suôn sẻ khi tất cả đều giành trận thắng đầu tiên, nhưng đến vòng hai thì duy nhất Nguyễn Hoàng Nam bị chặn lại khi thúc thủ 2-4 trước Gao Changming (Trung Quốc), trong khi 3 đồng đội của anh đều tiếp tục đi sâu vào vòng trong, và càng đánh càng ấn tượng.

Chàng trai Bùi Văn Tuyên lần lượt hạ các đối thủ của Azerbaizan, Tây Ban Nha, Qatar khá ấn tượng để vào bán kết gặp võ sĩ Vasavat Somswang (Thái Lan).

Ở trận bán kết, điểm yếu thể lực của Tuyên đã bộc lộ khi phải thi đấu liên tục, chính vì thế, đòn đánh của anh đã không còn hiệu quả và bị đối phương khai thác liên tiếp nên đã thúc thủ với tỉ số 3-7, đành chấp nhận chiếc HCĐ trong sự tiếc nuối của mọi người. Tuy nhiên, hai đồng đội nữ của Tuyên đã liên tục làm nức lòng người hâm mộ có mặt tại Nhà thi đấu Phú Thọ khi từng bước, từng bước tiến gần đến trận chung kết.

Đi tiên phong là cô gái trẻ xinh xắn Trần Thị Ngọc Trúc. Trận đầu, cô thắng võ sĩ Rumani khá chật vật bằng 1 điểm vàng khi cả hai hòa nhau 4-4 ở ba hiệp đấu chính. Trận hai, Trúc thắng võ sĩ người Pháp với tỉ số cách biệt đến bất ngờ: 9-2, để vào tứ kết hạ đối thủ Canada với tỉ số 12-10. Trận bán kết gặp Marina Sumic (Croatia), Ngọc Trúc liên tục bị dẫn trước 0-1, rồi 1-2 ở hai điệp đầu.

Sang hiệp ba, cô gái trẻ của TPHCM đã vùng lên gỡ hòa 2-2 rồi thắng ngược 3-2 ở 24 giây cuối của trận đấu. Trên khán đài, ông Trưởng đoàn thể thao Việt Nam Nguyễn Hồng Minh bật lên mừng rỡ rồi xoa tay hoan hỉ: “Tôi nghĩ cháu nó sẽ có vàng!”, và lời dự đoán của ông Minh đã thành sự thật...

Thắng to ngày đầu! ảnh 2

Trần Thị Ngọc Trúc, người đoạt chiếc HCV đầu tiên cho đoàn Việt Nam. Ảnh: Dũng Phương

Trận chung kết gặp võ sĩ Prapaporn (Thái Lan), Trúc và đối thủ của cô đều vào trận khá thận trọng khi cả hai đều không ai tấn công trước. Hiệp 1 trôi qua mà không có điểm nào được ghi. Sang hiệp hai, cả hai đấu thủ đều không ghi được điểm nhưng lại bị trọng tài trừ mỗi người 1 điểm, ở những giây cuối hiệp hai, Trúc tung một cú đá chuẩn xác và đã vươn lên dẫn trước 1 điểm.

Để rồi sang hiệp đấu thứ ba, cô đã làm nhà thi đấu như nổ tung khi ghi thêm được 1 điểm nữa ở phút cuối cùng để đoạt chiếc HCV đầu tiên của giải, cũng là chiếc HCV đầu tiên của đoàn Việt Nam ở một giải đấu cấp thế giới. Cầm lá cờ tổ quốc trên tay, cô gái trẻ này cứ chạy như trong mơ vì niềm hạnh phúc quá lớn!

Tiếp sau đó, cô gái “Thế hệ vàng” của thể thao TPHCM Hoàng Hà Giang – người được xem là niềm hy vọng cao nhất trong ngày, khi đã 3 năm liên tiếp tập huấn dài hạn tại Đài Loan (từ năm 1994), và Giang đã không làm mọi người thất vọng. Thắng võ sĩ Kazakhstan 6-0 ở vòng một, hạ võ sĩ Hy Lạp 6-1 ở vòng hai, tiếp tục thắng võ sĩ Tây Ban Nha 6-4 ở tứ kết để giành vé vào bán kết gặp Nergiz (Thổ Nhĩ Kỳ).

Trận bán kết, cô gái 15 tuổi Hoàng Hà Giang với những cú ra đòn nhanh chớp nhoáng đã hạ đối thủ của mình với điểm số 4-0 để vào chung kết, nhưng bị trừ hết 1 điểm vì không nỗ lực tấn công vào giờ chót. Trận chung kết của Giang là trận tranh HCV thứ ba của đêm qua và cô đã phải đối đầu với võ sĩ Choi So Yeon (Hàn Quốc). Chẳng ai dám nghĩ Giang sẽ tiếp tục mang về chiếc HCV thứ hai cho đoàn chủ nhà, thế mà...

Trận chung kết, đối thủ Hàn Quốc khá mạnh và phòng thủ rất kín kẽ nên cả hai cũng tiếp tục chơi trò “vờn” nhau mà chẳng ai ra đòn trước. Hiệp 1 rồi hiệp 2 trôi qua mà không có đòn nào được tung ra chuẩn xác để lấy điểm. Sang hiệp đấu thứ ba, Hà Giang bất ngờ tung một cú đá xoáy chuẩn xác, 1 điểm ghi cho võ sĩ chủ nhà khiến cho cả nhà thi đấu như nổ tung rồi khi chỉ còn vài giây cuối, cô lại ghi thêm 1 điểm nữa làm tất cả mọi người phải sững sờ.

Ngồi ở ghế chỉ đạo, HLV trưởng Trần Quang Hạ bật lên như lò xo vì mừng rỡ. Trên khán đài, các quan chức và võ sĩ Hàn Quốc nín lặng vì bất ngờ, nhưng sau đó ông Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo thế giới người Hàn Quốc Chongwon Choue đã khen ngợi nhiệt liệt cô gái trẻ này.

Đoạt 2 HCV, 1 HCĐ, đoàn chủ nhà Việt Nam đã vượt chỉ tiêu đề ra và thắng to ngay từ ngày đầu ra quân. Hôm nay (27-7), giải tiếp tục ngày thi đấu thứ hai với 4 hạng cân: 45kg, 48kg (nam) và 42kg, 44kg (nữ).

ĐỖ TUẤN

 Phỏng vấn nhanh võ sĩ đoạt HCV đầu tiên của giải Trần Thị Ngọc Trúc:
“Em có phần may mắn”

Vừa đoạt HCV hạng cân 49kg nữ, liền sau đó, võ sĩ Trần Thị Ngọc Trúc đã bị các nhân viên y tế của Liên đoàn Taekwondo thế giới “túm” đi thử doping, nhưng trước đó, chúng tôi đã kịp phỏng vấn nhanh cô gái đoạt HCV đầu tiên của giải và là chiếc HCV thế giới đầu tiên của đoàn Việt  Nam.

- Cảm giác của Trúc lúc này thế nào?

- Em cảm thấy rất hạnh phúc. Thật tuyệt vời, cứ như trong mơ và thật khó diễn tả.

- Trước khi vào giải, Trúc có nghĩ rằng sẽ đoạt huy chương?

- Không, em không dám nghĩ đến vì đẳng cấp của giải cao quá, chỉ biết là nỗ lực hết mình thôi. Đến khi vào giải thì đánh trận nào thì biết trận ấy và lúc ấy mới dám hy vọng mình có thể và sẽ cố gắng đoạt huy chương.

- Khi ấy em nghĩ là mình sẽ đoạt huy chương gì?

- Em chỉ dám nghĩ là HCĐ, thế mà không ngờ... Trận chung kết này, võ sĩ Thái Lan rất mạnh và em thấy mình cũng có phần may mắn nhiều vì có một vài cú đá của võ sĩ này trúng nhưng không mạnh để có thể ghi điểm. Trong thi đấu bao giờ cũng có nhiều yếu tố may mắn.

TUẤN THÀNH

Thông tin liên quan

- Những ẩn số hấp dẫn

Tin cùng chuyên mục