Quận Bình Tân: Đề xuất tách môn tích hợp trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chiều 17-11, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM do đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND quận Bình Tân về thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông trên địa bàn quận Bình Tân.

Tại buổi làm việc, bà Lê Thị Ngọc Dung, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, năm học 2021-2022, địa phương chỉ tuyển được 143 viên chức giáo dục trên tổng số 241 nhu cầu vị trí việc làm cần tuyển dụng.

Năm học 2022-2023, toàn quận cần bổ sung 128 giáo viên tiểu học và 161 giáo viên THCS. Việc bố trí giáo viên dạy các môn tích hợp, môn học mới của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 còn khó khăn do giáo viên chỉ được đào tạo để dạy đơn môn, thiếu ứng viên dự tuyển hai môn Âm nhạc, Mỹ thuật.

Song song đó, việc triển khai xây dựng mới trường học còn khó khăn dẫn đến tỉ lệ phòng học chưa đủ để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày để đảm bảo yêu cầu triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Sĩ số học sinh/lớp ở cấp tiểu học còn cao (41,14 học sinh/lớp) gây nhiều khó khăn cho việc tổ chức các hoạt động giảng dạy.

Quận Bình Tân: Đề xuất tách môn tích hợp trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ảnh 1 Toàn cảnh buổi làm việc giữa Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM và UBND quận Bình Tân

Trước thực tế đó, quận Bình Tân kiến nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu, xem xét, điều chỉnh việc tích hợp, ghép môn ở cấp THCS. Nếu không hợp lý, hiệu quả, cần tách thành các phân môn Lịch sử, Địa lý (trong môn Lịch sử - Địa lý), Vật lý, Hóa học, Sinh học (môn Khoa học tự nhiên), Âm nhạc, Mỹ thuật (môn Nghệ thuật) như chương trình giáo dục trước đây.

Ngoài ra, địa phương kiến nghị Sở Nội vụ TPHCM xem xét, tham mưu UBND TPHCM sớm giao bổ sung 1.481 biên chế đối với khối sự nghiệp giáo dục và đào tạo để kịp thời tổ chức tuyển dụng cho các trường công lập trong năm học 2022-2023.

Liên quan đến việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cô Phạm Thị Hòa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Văn Ơn thông tin, trong bối cảnh dân số không ngừng gia tăng, nhà trường khó đáp ứng yêu cầu học sinh học 2 buổi/ngày cho tất cả học sinh khi chương trình triển khai cuốn chiếu trong những năm học tới.    

Quận Bình Tân: Đề xuất tách môn tích hợp trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ảnh 2

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Văn Ơn nêu ý kiến tại buổi làm việc

Đối với Trường THPT An Lạc, thầy Trần Phước Đức, Hiệu trưởng Trường THPT An Lạc nêu thực tế, học sinh sau khi tốt nghiệp bậc THCS chưa học chương trình THPT nên việc yêu cầu các em lựa chọn môn học ở lớp 10 rất khó khăn.

Thậm chí, ngay cả những giáo viên làm công tác tư vấn lựa chọn môn học cho học sinh cũng chưa biết kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học sẽ như thế nào trong 3 năm tới.  

Trong việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, hai môn Âm nhạc và Mỹ thuật hoàn toàn không có giáo viên và trang thiết bị dạy học. Trong khi đó, nguy cơ thừa giáo viên ở những bộ môn ít học sinh lựa chọn buộc trường sắp xếp các thầy, cô dạy thêm hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp dù chưa được đào tạo bài bản.

Đối với học sinh, việc lựa chọn môn học ở lớp 10 còn mang tính cảm tính, dẫn đến tình trạng có lớp sĩ số học sinh/lớp khá đông, có lớp ít học sinh.     

“Hiện nay, nhiều nội dung giao quyền cho hiệu trưởng nhưng thật sự khó cho chúng tôi. Quy định cho phép học sinh chuyển đổi môn học sau khi hết năm lớp 10 nhưng giao quyền thực hiện cho hiệu trưởng, nhưng quy định về chế độ, chính sách cho giáo viên bổ sung kiến thức cho học sinh khi có nhu cầu chuyển đổi môn học, bồi dưỡng kiến thức theo hình thức nào khiến chúng tôi lúng túng trong triển khai thực hiện”, thầy Phước Đức tâm tư.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Trở về

Trở về

Trở về, đâu chỉ là khái niệm tồn tại trong tâm tưởng, đâu đơn thuần là những chuyến hồi hương bằng đường bay vật lý. Tinh thần phụng hiến cho đất nước, chỉ cần có sự dịch chuyển ngay trong tim, ở nơi đâu cũng là cuộc trở về đúng nghĩa.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh đại học năm 2023: Nâng chất các kỳ thi riêng

Năm 2023, ngoài xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường đại học (ĐH) còn sử dụng thêm nhiều phương thức khác để xét tuyển như sử dụng kết quả của các kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL), đánh giá tư duy, ĐGNL chuyên biệt (kỳ thi riêng), điểm học bạ THPT, xét tuyển kết hợp. Đáng chú ý là chỉ tiêu của nhiều trường ĐH dành cho phương thức sử dụng kết quả các kỳ thi riêng tăng lên so với năm 2022.

Giáo dục hội nhập

PGS-TS Hồ Thanh Phong làm Phó Hiệu trưởng UMT

Sáng 4-1, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT) trao quyết định Bổ nhiệm NGND-PGS-TS Hồ Thanh Phong giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, trường công bố thông tin tuyển sinh năm 2023.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy longform

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.