Cũng như bao nhiêu vấn đề khác, việc triển khai các giải pháp công trình cấp bách nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TPHCM cũng đặt ra vấn đề về kinh phí thực hiện.
Biết rõ nguồn ngân sách thành phố không phải vô hạn, ngành công chính đã cố gắng sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, thắt chặt chi tiêu, cắt giảm những động tác không cần thiết… khi thực hiện các nhóm công trình cấp bách nêu trên. Kết quả là không chỉ đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành kịp trước thời điểm 30-4 như đã cam kết với lãnh đạo thành phố, ngành công chính còn tiết giảm được cho ngân sách hơn chục tỷ đồng.
Báo cáo với UBND TPHCM, nguyên Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Quang Phượng nói rằng mặc dù kinh phí được thành phố cấp để thực hiện các giải pháp cấp bách nêu trên là hơn 105 tỷ đồng song dự kiến giá trị quyết toán các công trình chỉ vào khoảng 93,8 tỷ đồng, tức là tiết kiệm cho ngân sách thành phố hơn 11 tỷ đồng.
Con số hơn 11 tỷ đồng tiết giảm ấy cũng lại đến từ những động thái quản lý khá đơn giản của ngành công chính: yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện các công trình trong thời gian ngắn, từ đó ít chịu tác động từ biến động giá cả vật tư phụ liệu; nắm chắc bám sát tiến độ thi công để kịp thời có giải pháp tháo gỡ cho những khó khăn đột xuất phát sinh…
Khoản tiền hơn 11 tỷ đồng tiết giảm nêu trên cũng đã được Sở Giao thông vận tải chính thức kiến nghị chính quyền thành phố “thưởng” cho mình và nếu được UBND TP chấp nhận, sở cam kết sẽ dùng khoản “thưởng” này chi tiêu vào việc thực hiện các công trình cấp bách khác nhưng không thuộc danh mục kèm theo Quyết định số 187. Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, các công trình cấp bách này cũng cấp bách không kém bởi vì sẽ giúp giải quyết các điểm đen tai nạn giao thông mới phát sinh trong năm nay và một số công trình trên 23 tuyến đường được xác định thường xảy ra tai nạn giao thông.
Trung Khanh