Quảng Bình: Mất mùa vì trâu thả rong phá rẫy

Quảng Bình: Mất mùa vì trâu thả rong phá rẫy

Lãnh đạo hai huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa (Quảng Bình) đã phải cùng bàn biện pháp giải quyết việc người dân xã Thanh Hóa (huyện Tuyên Hóa) đưa trâu vào thả rong ở địa bàn xã Trọng Hóa (huyện Minh Hóa) phá hoại hoa màu.

Người dân xã Trọng Hóa (đa số là đồng bào dân tộc Sách, Khùa) sống chủ yếu dựa vào hạt ngô, củ sắn trồng trên các nương rẫy. Tuy nhiên những năm qua, các nương rẫy của người dân xã Trọng Hóa luôn bị mất mùa không phải do thiên tai mà do đàn trâu thả rong phá hoại. Bởi vì người dân xã Thanh Hóa không những vào vùng rừng của xã Trọng Hóa để khai thác trái phép gỗ, họ còn đưa theo hàng trăm con trâu để phục vụ cho việc kéo gỗ, đàn trâu thả rong đã phá hết nương rẫy của người dân xã Trọng Hóa.

M.PHONG

Thừa Thiên-Huế: Lễ tế đàn Xã Tắc thu hút 400 diễn viên tham gia

Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, lễ tế đàn Xã Tắc - một trong năm chương trình lễ hội chính thức diễn ra tại Festival Huế 2008, sẽ quy tụ 400 diễn viên tham gia tái hiện lại những nghi lễ tế Thần lúa và Thần đất thời phong kiến nhà Nguyễn với mục đích cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

Đàn Xã Tắc được xây dựng vào năm 1806, dưới thời vua Gia Long, thời gian qua đàn Xã Tắc đã trở thành một phế tích. Với sự phối hợp của các chuyên gia Bảo tàng Lịch sử Việt Nam và Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, đến nay đàn Xã Tắc đã được khai quật và đang phục dựng lại khu vực đàn chính để kịp phục vụ Festival Huế 2008.

V.V.THẮNG

Hơn 3.495 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 30

UBND tỉnh Đồng Tháp và Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam vừa thông qua phương án thiết kế nâng cấp quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh-Hồng Ngự để trình Bộ GTVT phê duyệt. Theo phương án, toàn tuyến có chiều dài gần 60km, được chia làm 3 đoạn, gồm đoạn tránh TP Cao Lãnh, đoạn tránh thị trấn Hồng Ngự và chiều dài suốt tuyến với tổng vốn dự kiến hơn 3.495 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 576 tỷ đồng; phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1, xây dựng toàn tuyến với mặt đường cán đá láng nhựa; giai đoạn 2, sau khi đường ổn định lún sẽ thảm bê tông nhựa nóng dày 7cm trên toàn tuyến. Ngoài dự án, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan tổ chức khảo sát và lập dự án đầu tư xây dựng kè bảo vệ bờ sông Tiền tại các vị trí sạt lở có khả năng ảnh hưởng đến quốc lộ 30.

M.TRƯỜNG

Các tin, bài viết khác