Quết nước sơn

- Lại có thêm một nhà băng sắp lên sàn chứng khoán xứ mình. Dòm sổ sách thì cũng có vẻ đẹp nhưng dòm kỹ thêm chút là thấy có “sạn”. Bởi ít bữa trước, trên sàn chứng khoán chưa niêm yết xuất hiện lệnh chào mua tới 100 triệu cổ phiếu của nhà băng này với giá cao. Rồi sau đó, bên mua giải thích là đặt lệnh nhầm cả về số lượng lẫn mức giá!

- Những lệnh ảo với số lượng lớn thông thường là để kích thị giá cổ phiếu lên. Còn gì nữa?

- Nhà băng này báo có lãi. Tuy vậy khoản lãi chỉ xuất hiện sau khi cắt giảm chi phí dự phòng chứ không phải từ kinh doanh tín dụng hay dịch vụ. Lại có khoản mục ghi mơ hồ là “lãi từ hoạt động khác”, người ngoài không thể biết “khác” là cái gì và từ đâu ra. Tóm lại, nhà đầu tư có thể e ngại rằng doanh nghiệp có lợi nhuận bằng thủ thuật kế toán chứ không phải từ thực tế kinh doanh.

- Thủ thuật kiểu vậy đâu có hiếm. Cũng có một tập đoàn đa ngành khác đã niêm yết, trong vòng 4 năm, vốn đăng ký tăng 15 lần nhưng lợi nhuận vẫn chỉ lèo tèo. Theo người rành sáu câu, tăng vốn khủng sẽ đáp ứng được điều kiện vay thêm vốn theo tỷ lệ quy định. Mà càng vay mới để trả nợ cũ thì sức khỏe doanh nghiệp càng bấp bênh.

- Trên sàn chứng khoán có những doanh nghiệp thực sự “tốt gỗ” và có những ông chỉ giỏi quết “nước sơn”!

Tin cùng chuyên mục