Quốc lộ 14 thi công ì ạch: Năng lực nhà đầu tư quá kém

Nhiều nhà thầu thi công gói thầu số 10 của dự án nâng cấp quốc lộ 14 (đoạn qua huyện Cư Mgar và thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) đã ngừng thi công từ đầu tháng 6 đến nay để phản đối nhà đầu tư chậm trả tiền, còn nhà đầu tư lại bảo mình làm đúng. Tại sao?

Dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14 đi qua huyện Cư Mgar và thị xã Buôn Hồ có tổng chiều dài trên 25km (từ Km1738+148 - Km1763+610) được khởi công từ tháng 6-2013, do liên danh Công ty Kinh doanh xuất nhập khẩu Quang Đức - Gia Lai, Công ty CP Đông Hưng Gia Lai và Công ty CP Sê San 4A đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Sau đó, liên danh này thành lập Công ty CP BOT Quang Đức (gọi tắt Công ty Quang Đức) để ký hợp đồng với Công ty Kinh doanh xuất nhập khẩu Quang Đức làm chủ đầu tư dự án này. Dự án được chia thành 10 gói thầu, đến nay đã bàn giao mặt bằng 100%, nhưng mới có 8/10 gói thầu triển khai thi công.

Tiến độ thi công đoạn quốc lộ 14 đi qua huyện Cư Mgar và thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) ngưng trệ vì nhà thầu ngừng thi công để phản đối nhà đầu tư.

Trong số 10 gói thầu nói trên, Công ty Quang Đức ký hợp đồng thi công gói số 1 với liên danh Công ty Đông Hưng - Hoàng Việt; gói thầu số 3, 4 đối với Công ty TNHH Hoàng Việt; gói thầu số 5, 6, 7 đối với Công ty TNHH Hoàng Nhi và gói thầu số 9, 10 đối với Công ty TNHH XD-TM Gia Huy. Ba công ty nói trên cho biết, hiện họ đang bị Công ty Quang Đức tạm giữ 15% giá trị hợp đồng đã thi công. Vì thế, các nhà thầu đã ngừng thi công để phản đối Công ty Quang Đức chậm trả tiền thi công cho họ.

Ông Lê Đình Hiền, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Việt, bức xúc: “Chúng tôi đồng ý về việc Công ty Quang Đức yêu cầu tạm giữ 10% giá trị phần nền đường và chỉ được thanh toán sau khi thi công xong phần thảm mặt đường. Còn đối với khoản giữ 5% chờ quyết toán là bất hợp lý vì chúng tôi là đơn vị thầu phụ, không ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư nên việc quyết toán không phải là trách nhiệm của chúng tôi mà của Công ty Quang Đức”.

Nhưng trong báo cáo gửi Bộ GTVT vào ngày 16-6, ông Thái Hồng Nhân (Chủ tịch HĐQT Công ty Quang Đức) cho rằng họ tạm giữ 15% hợp đồng thi công với nhà thầu là đúng và cho biết tiến độ thi công của nhà thầu nhìn chung rất chậm. Trong lúc đó, Công ty Quang Đức cũng thông báo chấm dứt hợp đồng thi công gói thầu số 1 với nhà thầu liên danh Công ty Đông Hưng - Hoàng Việt; gói thầu số 3 và 4 với Công ty Hoàng Việt và bàn giao lại cho Công ty Quang Đức đảm nhiệm thi công.

Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, nhà đầu tư đã vi phạm quy định của pháp luật về Luật Đấu thầu khi cho phép Công ty Quang Đức đảm nhận các gói thầu do Công ty Hoàng Việt dừng thi công.

Theo báo cáo của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, tính đến đầu tháng 6-2014, khối lượng thực hiện của các gói thầu đoạn nâng cấp quốc lộ 14 này mới đạt khoảng 40/473,7 tỷ đồng (tương ứng 8,4% giá trị hợp đồng xây lắp), quá chậm so với tiến độ yêu cầu của Bộ GTVT. Đến nay, các nhà thầu chủ yếu chỉ thi công nền đường, cống thoát nước, móng đá… Tổng vốn chủ sở hữu và vốn vay đạt 54,82/246,88 tỷ đồng, mới đạt 22,2% so với tiến độ huy động đến tháng 5-2014.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị nhà đầu tư kiên quyết thay thế các nhà thầu chậm tiến độ, không đảm bảo chất lượng theo quy định hiện hành để đẩy nhanh công tác thi công, hoàn thành các hồ sơ liên quan cũng như gửi báo cáo định kỳ theo quy định. Thế nhưng nhà đầu tư vẫn không chịu thực hiện những kiến nghị nói trên.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho rằng, năng lực của nhà đầu tư yếu kém, các biện pháp khắc phục không hiệu quả. Dự án đã chậm tiến độ 3, 5 tháng là quá chậm so với tiến độ đề ra. Vì thế, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đề nghị Bộ GTVT có biện pháp xử lý kiên quyết đối với dự án BOT do Công ty Quang Đức thực hiện.

CÔNG HOAN

Các tin, bài viết khác