Mặc dù đã được nâng cấp, mở rộng, nhưng quốc lộ 51 vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Thời gian gần đây, số vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này vẫn tiếp tục tăng cao.
Tai nạn tăng đến 120%
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu do tổ hợp nhiều đơn vị làm chủ đầu tư, được Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) làm đại diện chủ đầu tư. Theo thiết kế, toàn tuyến dài 72,7km, trong đó hơn 37km nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, hơn 35km còn lại đi qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ngay từ khi dự án này đi vào giai đoạn thi công, tình trạng an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đường đã diễn biến hết sức phức tạp. Nguyên nhân chính là do nhà thầu rào chắn đường để thi công, từ đó thu hẹp diện tích dành cho giao thông gây ùn tắc giao thông thường xuyên. Công tác bảo đảm ATGT trong suốt thời gian thi công cũng không được nhà thầu chấp hành nghiêm chỉnh nên thường xuyên gây ra tai nạn giao thông, thậm chí gây chết người.
Điển hình là vụ tai nạn xảy ra vào rạng sáng 9-8, chị Nguyễn Thúy An lưu thông từ Vũng Tàu về Biên Hòa, đến địa bàn xã Long Đức, huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai thì va vào đuôi một xe tải đậu bên lề đường tử vong. Nguyên nhân sau đó được cơ quan chức năng xác định: đèn đường trên tuyến này đã bị dỡ bỏ để thi công lắp đặt đèn mới, trời quá tối nên từ xa nạn nhân không nhận thấy xe tải đang đậu trên làn xe máy.
Trước đó, ngày 2-7, tại đoạn qua xã Phước Tân - Biên Hòa, do đoạn đường này đang thi công, mặt đường xấu, chị Nguyễn Thị Phước va quẹt vào một xe tải và ngã ra đường. Cháu Lê Hoàng Vũ (10 tuổi) ngồi sau xe bị văng vào gầm xe tải, bị cán chết.
Theo nhận xét của ông Nguyễn Bôn, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, quá trình thi công mở rộng quốc lộ 51 thời gian đầu chưa thực hiện đúng quy định về đảm bảo trật tự ATGT nên trong quý I-2010 số người chết do tai nạn tăng đến 120% so với cùng kỳ năm 2009.
Tuy nhiên, theo số liệu của Ban ATGT quốc gia, tính trong 9 tháng đầu năm 2010, số người chết do tai nạn giao thông trên 37km đoạn quốc lộ 51 đi qua Đồng Nai cũng lên đến 28 người, tăng 55,5% so với cùng kỳ trước đó. Điều này có nghĩa là cứ trung bình 10 ngày lại có một người tử vong vì tai nạn giao thông trên đoạn quốc lộ này.
Chưa thấy cải thiện
Cho đến cuối tháng 10-2010, trên tuyến đường này các nguy cơ tiềm ẩn gây ra tai nạn vẫn xảy ra dù cả tỉnh Đồng Nai lẫn Bộ GTVT đã liên tục yêu cầu chủ đầu tư siết chặt công tác quản lý, chỉ đạo nhà thầu phải đảm bảo ATGT, thiết kế chi tiết công tác đảm bảo ATGT cho từng đoạn… Trên hầu hết các đoạn triển khai thi công đều không có rào chắn hoặc có đoạn đặt tấm chắn theo kiểu răng lược, cứ mỗi 50m mới có một tấm chắn, có đoạn ngăn cách giữa hố thi công với mặt đường bằng sợi ny lông, có đoạn trống hẳn, không có gì báo hiệu cho người đi đường biết đây là công trình đang thi công.
Ngoài ra, trên nhiều đoạn thi công, nhà thầu đổ đất đá tràn ra mặt quốc lộ, tạo thành những bãi đá dăm rất nguy hiểm cho xe 2 bánh. Tại nhiều đoạn thi công qua xã Phước Tân, Phước Hòa thuộc huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu và Phước Thái huyện Long Thành - Đồng Nai, các hố thi công không chỉ không được rào chắn cẩn thận mà còn để nước tù đọng, có đoạn sâu cả mét. Nhiều hố cống trên đường cũng không được che chắn dù hố rất sâu. Với tình trạng này, gặp lúc trời mưa to, nước ngập lên cả mặt đường lộ, người không quen thuộc địa hình sẽ không biết là lề đường đang có hố thi công. Xe bị sụp hố là nguy cơ đang treo lơ lủng ở đây.
Ngoài ra, tuyến quốc lộ này ban đêm vốn dĩ có rất đông xe tải nặng lưu thông với tốc độ cao nhưng đèn đường bị tháo xuống mấy tháng nay vẫn chưa được đơn vị thi công lắp lại.
Trung Khanh