Lại phải đặt lại câu hỏi này về việc xây dựng quy chế quản lý kiến trúc ba tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi, xa lộ Hà Nội và đại lộ Đông Tây.
Cách nay hơn hai năm, TPHCM đã có chủ trương xây dựng quy chế quản lý kiến trúc cho ba tuyến đường nêu trên khi thành phố bỏ ra hàng chục ngàn tỷ đồng để xây dựng và cải tạo chúng. Chủ trương này của thành phố đã lập tức được các kiến trúc sư, các nhà quản lý đô thị hưởng ứng vì nó làm đẹp cho thành phố. Thế nhưng, mọi người cứ đợi mãi mà chẳng thấy quy chế đâu? Đại lộ Đông Tây đã xây dựng xong, nước con kênh Tàu Hủ - Bến Nghé nằm dọc tuyến đường đã trong xanh, đã trở thành điểm thư giãn lý tưởng của người dân, song quy chế kiến trúc dọc tuyến đường chưa thấy.
Đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi, nhiều đoạn đã “nên hình nên dáng”, xa lộ Hà Nội nhiều khúc cũng đã mở rộng xong nhưng quy chế kiến trúc dọc tuyến đường còn mờ mịt. Nhiều kiến trúc sư đã bắt đầu thấy lo trước tốc độ chậm chạp của việc xây dựng quy chế. TPHCM đã từng bỏ lỡ cơ hội làm đẹp trục đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi khi tiến hành mở rộng con đường này. Đường mở rộng xong, nhà dân xây lên nhưng quy chế quản lý kiến trúc chưa có.
Nhắc lại việc này để mong rằng TPHCM đừng một lần nữa làm mất cơ hội làm đẹp nhất là khi cả ba tuyến đường: Đại lộ Đông Tây, xa lộ Hà Nội, Tân Sơn Nhất - Bình Lợi đều là ba tuyến đường huyết mạnh của thành phố. Diện mạo của các khu phố ở đây đẹp sẽ góp phần quan trọng cho vẻ đẹp chung của thành phố.
TÂM ĐỨC