Xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch

Quy định đã có

NGUYỄN KHOA
Quy định đã có

Trong bài báo: “Các phương tiện giao thông-Bao giờ sử dụng năng lượng sạch?” đăng trên trang Môi trường Đô thị tuần trước, các doanh nghiệp vận tải cho rằng, một nguyên nhân quan trọng làm cho doanh nghiệp chưa mặn mà với việc chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch để chạy xe là do chưa có các quy định an toàn về việc này. Sự thật như thế nào? chúng tôi đã gặp và trao đổi với ông Trịnh Đức Chinh - Cục Phó Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Quy định đã có ảnh 1

Ông Trịnh Đức Chinh

Ông Chinh đã cho biết: Bộ Giao thông Vận tải khuyến khích tất cả các doanh nghiệp vận tải sử dụng các năng lượng sạch để chạy ô tô và điều này được thể hiện rất rõ trong Quyết định số 15 của bộ về cải tạo phương tiện cơ giới đường bộ, Văn bản số 516 của Cục Đăng kiểm Việt Nam về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật trong cải tạo và khai thác xe cơ giới sử dụng nhiên liệu khí dầu mỏ hóa lỏng và khí thiên nhiên nén.

Theo đó, các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển đổi từ sử dụng xăng sang sử dụng các nguyên liệu sạch hơn cho môi trường phải thuê đơn vị thiết kế (đơn vị này phải có tư cách pháp nhân) thực hiện thiết kế chuyển đổi. Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ là cơ quan chịu trách nhiệm thẩm định thiết kế ấy.

Có 3 địa điểm mà cục sẽ tiếp nhận hồ sơ thiết kế của doanh nghiệp: Phòng kiểm định xe cơ giới số 18 Phạm Hùng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội, ĐT: 04.7684705; Chi cục Đăng kiểm số 4 số 128 Bạch Đằng, Đà Nẵng, ĐT: 0511.893820; Phòng kiểm định xe cơ giới phía Nam số 160 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TPHCM, ĐT: 08.9330848. Chi phí thẩm định: 300.000đồng/thiết kế. Khi thiết kế đã được thẩm định, doanh nghiệp có thể thực hiện chuyển đổi, cải tạo hệ thống nhiên liệu. Sau khi chuyển đổi, doanh nghiệp phải đưa xe đến kiểm định an toàn kỹ thuật theo đúng quy định. Tuy nhiên, lần này doanh nghiệp có thể đến tất cả trạm đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam thay vì chỉ đến 3 nơi như khi xin thẩm định thiết kế.

- PV:
Nếu doanh nghiệp không tự nguyện thực hiện chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch thì Bộ Giao thông Vận tải có cơ chế nào chống ô nhiễm môi trường trong hoạt động vận tải không?

- Ông TRỊNH ĐỨC CHINH:
Chính phủ vừa có quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo quy định này, từ ngày 1-7-2007, tất cả các loại xe cơ giới đường bộ bao gồm xe được sản xuất mới và nhập khẩu mới phải áp dụng các tiêu chuẩn về khí thải tương đương mức Euro 2. Trường hợp những xe đã có thiết kế được duyệt trước ngày 1-7-2007 thì vẫn được sản xuất theo thiết kế cũ, việc áp dụng các tiêu chuẩn về khí thải tương đương Euro 2 sẽ bắt đầu từ 1-7-2008.

Đối với những xe đang lưu hành của các thành phố: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ, bắt đầu từ 1-1-2006 sẽ phải chịu những quy định cao hơn về môi trường. Những thành phố còn lại sẽ thực thi quy định này từ 1-1-2008. Việc kiểm tra các quy định về môi trường sẽ được thực hiện tại các trạm đăng kiểm.

- Như thế nào là các quy định cao hơn về môi trường? Nếu chỉ bắt buộc xe của một số thành phố phải tuân thủ các quy định cao hơn về môi trường thì có nghĩa là xe của các tỉnh, thành còn lại không phải áp dụng quy định này? Trong trường hợp xe của các tỉnh thành này đi vào các thành phố và gây ô nhiễm cho thành phố thì sao?

- Có nhiều tiêu chuẩn mới cao hơn nhưng tựu trung các phương tiện chạy bằng xăng phải thực hiện giảm các chất CO, HC… trong khí thải xuống còn ½ so với trước. Xe chạy bằng dầu phải giảm lượng khói đen xả ra môi trường… Do thu nhập giữa các vùng, miền còn khác nhau nên chúng tôi mới phải quyết định theo từng bước như thế. Trước mắt, chúng ta đành phải chấp nhận xe của những tỉnh thành khác có các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường không cao đi vào các thành phố lớn.

Tuy nhiên, chúng tôi đã có kế hoạch lập các trạm kiểm soát môi trường dọc theo các con đường vào những thành phố lớn để tiến tới, không cho bất cứ xe nào vi phạm các quy định về môi trường vào đây.

- Cám ơn ông.

NGUYỄN KHOA
 

Tin cùng chuyên mục