(SGGP).- Dự thảo “Thông tư sửa đổi, bổ sung thuế nhập khẩu một số mặt hàng linh kiện, phụ tùng ô tô nhằm thực hiện Quyết định số 229/QĐ-TTg” vừa được Bộ Tài chính gửi tới các đơn vị liên quan để lấy ý kiến. Theo đó, sẽ có 19 dòng hàng linh kiện, phụ tùng ô tô nằm trong diện xem xét thuế nhập khẩu bằng mức trần cam kết WTO, tức là tăng khoảng 5% - 15% so với hiện tại. Điều kiện để áp dụng mức thuế trần theo các cam kết là các mặt hàng linh kiện, phụ tùng ô tô sản xuất trong nước đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và số lượng.
Một số linh kiện, phụ tùng cụ thể trong diện bị áp dụng theo nội dung dự thảo thông tư gồm: Kính an toàn cứng, kính an toàn nhiều lớp tăng thuế suất từ 20% lên 25%; mặt hàng bộ bánh răng và cụm bánh răng ăn khớp tăng mức thuế suất từ 10% lên 20%; bộ phận và phụ kiện khác của thân xe tăng từ 15% lên 20%; phanh và trợ lực phanh tăng từ 20% lên 22%; ống xả và bộ giảm thanh dự tính mức thuế mới là 25% thay cho mức 20% hiện hành.
Với đề xuất này, nhiều chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp cho rằng, Bộ Tài chính yêu cầu phụ tùng ô tô sản xuất trong nước “phải đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và số lượng” là chưa rõ ràng. Bởi yêu cầu về chất lượng tức là cần đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn nào, tiêu chuẩn quốc gia hay quốc tế, áp dụng riêng cho từng chủng loại xe hay đáp ứng chung cho tất cả các loại xe, chất lượng sản xuất hay chất lượng đăng kiểm… Về số lượng, theo nhu cầu lắp ráp xe trong nước hay số lượng theo mục tiêu nêu tại chiến lược và quy hoạch, thời điểm nào để xác định linh kiện đạt yêu cầu về số lượng...? Do đó, nếu áp dụng tăng thuế nhập khẩu theo đề xuất này sẽ dẫn đến giá xe trong nước tăng, trong khi đó những “khái niệm” trong thông tư còn rất mơ hồ.
LẠC PHONG