Quyền khán giả

- Tại sao một số nghệ sĩ dính “phốt” nặng ở xứ mình vẫn thản nhiên tái xuất chỉ sau một thời gian ngắn? Hay là họ có người chống lưng mạnh ở phía sau?

- Thiệt tình chẳng có ai mạnh cỡ đó đâu. Ca sĩ, diễn viên, người mẫu… luôn có một nhóm khán giả ruột, thêm nữa là bầu sô. Hai bên gắn với nhau vì lợi ích cụ thể, nên phải ủng hộ nhau. Nhưng chắc chắn là một nhóm nhỏ thì không thể đương đầu nổi với khán giả đông đảo rộng khắp.

- Vậy khán giả đó ở đâu? Không lẽ họ vừa vỗ tay, lại vừa phản đối?

- Số đông khán giả vẫn rạch ròi. Tuy vậy, điều mấu chốt là khán giả xứ mình cho tới giờ vẫn chưa thực sự có quyền lực thông qua công cụ thị trường. Để có công cụ đó, đa số khán giả phải bỏ tiền mua vé coi biểu diễn, mua sản phẩm giải trí (như album ca nhạc). Khi sống nhờ nguồn lực khán giả, người biểu diễn mới biết đá biết vàng.

- Vậy các sự kiện showbiz hà rầm vẫn diễn ra là do ai thầu?

- Đó là vai trò của các bầu sô, với sự tham gia của các nhãn hàng bảo trợ để quảng cáo. Nhãn hàng sẽ chỉ cần lợi dụng nhân vật đang gây ồn ào dư luận để mang lại lợi nhuận. 

- Hiểu rồi. Sử dụng công cụ thị trường sòng phẳng, khán giả mới có sức mạnh. Công cụ ấy cũng mới giúp họ được thụ hưởng sản phẩm giải trí bằng quyền khán giả.

Tin cùng chuyên mục