Rạp Fafilm trước nỗi lo kén khách

HÀ GIANG
Rạp Fafilm trước nỗi lo kén khách

So với cùng kỳ năm 2004, doanh thu từ chiếu bóng của Fafilm cinema đã sút giảm khoảng 200 triệu đồng. Ngay trong giai đoạn bùng nổ rạp chiếu phim, tư nhân đua nhau xây rạp, vậy mà một rạp thuộc loại hiện đại của thành phố lại lâm vào tình trạng kinh doanh thiếu hiệu quả là một điều đáng ngạc nhiên…

Rạp Fafilm trước nỗi lo kén khách ảnh 1

Fafilm cinema

Có một thời kỳ, Fafilm Cinema được xem là rạp số 1 của thành phố với những buổi chiếu phim hoạt động hết công suất vẫn không phục vụ kịp. Thế nhưng, chỉ sau 1 - 2 năm, với sự xuất hiện của một loạt các rạp hiện đại như Diamond, Đống Đa, Cinebox, Galaxy, rạp Fafilm bắt đầu bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt. Fafilm sớm bộc lộ những nhược điểm của một rạp tuy hiện đại nhưng còn thiếu nhiều yếu tố để hấp dẫn khán giả.

Cũng cần nói thêm, đối với Công ty Fafilm VN tại TPHCM, kinh doanh rạp đang là hoạt động mũi nhọn tạo nên hiệu quả kinh tế (trước đây là phát hành băng bộ video gia đình).

Điểm bất lợi của Cụm rạp Fafilm là chỉ có duy nhất 1 rạp chiếu phim nhựa với gần 160 chỗ ngồi, trong khi các hệ thống rạp khác có từ 2 - 3 rạp trở nên. Thời kỳ các chủ phim đua nhau nhập phim, chưa kể lượng phim sản xuất trong nước cũng bắt đầu dồi dào hơn, mỗi rạp thường không chỉ chiếu 1 phim mà có khi 2 đến 3 phim. Khán giả có thể lựa chọn phim mình thích. Trong khi đó, Fafilm cinema lại chỉ chiếu độc nhất một phim, thường là phim Mỹ (do đã ký hợp đồng độc quyền với Công ty LD Cinema 1 Việt Nam).

Mặt khác, hầu hết những phim Mỹ do Visionet nhập đều bị mất bản quyền và không phải phim nào cũng có tính hấp dẫn. Rạp nhiều, phim nhiều, tất yếu khán giả phải tìm đến những rạp khác thay vì chung thủy với Fafilm cinema. Các chủ phim khác cũng vậy, hết lần này tới lần khác bị từ chối vì rạp đã có lịch chiếu phim của Công ty LD Cinema 1 Việt Nam nên không còn hào hứng đưa phim tới Fafilm. Dịp Tết vừa qua là một ví dụ. Trong khi các rạp khác hoạt động hết sức sôi nổi vì chương trình phim Tết với những phim của Phước Sang, Thiên Ngân được quảng cáo rầm rộ, thì Fafilm rơi vào tình trạng “chợ chiều”.

Các chủ phim tâm sự, họ rất muốn đưa phim vào hệ thống rạp của Fafilm nhưng đều bị từ chối. Đường hướng phát triển của Fafilm trước mắt có lẽ chỉ trông chờ vào hoạt động kinh doanh rạp, biết rằng, việc xây dựng rạp trước sau gì cũng sẽ được thực hiện, tuy nhiên nếu chậm trễ, cơ hội tiếp cận khán giả của Fafilm e rằng sẽ ngày càng xa hơn, nhất là khi cuộc cạnh tranh giữa các rạp đang nghiêng dần về chất lượng hơn là số lượng…

HÀ GIANG
 

Tin cùng chuyên mục