Trong khi ở bề nổi, “Chuyện của Pao” đang nổi đình nổi đám với thông tin được chọn đi dự Liên hoan Phim thế giới - đạo diễn, diễn viên, hãng phim tự hào, điện ảnh Việt Nam tự hào… dù Liên hoan phim chưa diễn ra, được chọn cũng đủ tự hào - thì bề chìm, “Pao” chính thức công chiếu tại các rạp của TPHCM với một vẻ gần như im lìm và lặng lẽ. Không vì lời “bỏ nhỏ” của một đại diện Fafilm VN (đơn vị phát hành “Pao”): “các anh chị cố gắng thông tin giúp để phim có khán giả”, chủ yếu bởi tinh thần tự nguyện, tự giác (vì phim ta, vì niềm tự hào của điện ảnh nước ta, hơn nữa còn là phim giải vàng) nên tự động hầu hết các tờ báo thành phố cố khuếch trương để vực bộ phim bằng những thông tin về rạp chiếu, thời gian chiếu.
Một vài dòng tin trên các báo thôi không đủ lay động khán giả đã ngủ quên mất “Pao”. 5 rạp: Thăng Long, Đống Đa, Cầu Bông, Fafilm, Tân Sơn Nhất gần như ép mình nhận “Pao” để chiếu. Không nhận không được, thôi thì nhận và tìm cách lách. Rạp Fafilm lách bằng cách chiếu xen kẽ với bộ phim đang có khách (“Harry Potter”). Thăng Long cũng chiếu xen kẽ nhưng chỉ chiếu 3 suất ban ngày (9 giờ, 12 giờ, 14 giờ). Đống Đa chỉ chiếu duy nhất 1 suất lúc 9 giờ. Chiếu giờ đó thì “Pao” coi như chết chắc. Suất đầu tiên của ngày đầu tiên chiếu (18-8), rạp Fafilm phải bỏ trống vì không có khách. Suất đông nhất lúc 19 giờ ngày chủ nhật được gần 80 vé, và cũng là suất đông nhất cho đến nay của tất cả các rạp chiếu “Pao”. Rạp Đống Đa sau 3 ngày chiếu thu được hơn 10 vé. Rạp Thăng Long suất 9 giờ ngày thứ bảy có… 2 người xem.
Có lẽ chỉ cần bấy nhiêu cũng đủ đoán lượng khán giả của cả tuần chiếu “Pao” sẽ đạt bao nhiêu, vì lượng khách đông nhất của thứ bảy, chủ nhật đã qua thật quá tệ. “Pao” sẽ không sống nổi qua 2 tuần như lời hứa của đơn vị phát hành, trước mắt rạp Đống Đa tuyên bố sẽ ráng gồng cho đến cuối tuần thôi…
Hà Giang