Rối bời khuyến mãi - Cơ quan chức năng ở đâu?

“Chiêu” cũ...
Rối bời khuyến mãi - Cơ quan chức năng ở đâu?

Hàng loạt cửa hàng, siêu thị trên địa bàn TPHCM đua nhau đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, trúng thưởng mập mờ theo kiểu “treo giải thưởng con bò” nhưng cuối cùng người trúng giải chỉ nhận được… “1g thịt bò”, khiến khách hàng có cảm giác bị lừa! Nhiều cửa hàng trưng bảng giảm giá đến mấy mươi phần trăm nhưng giá sau khi giảm vẫn không thấp hơn giá ở các cửa hàng khác. Hiện tượng này đã được báo chí lên tiếng nhiều lần nhưng các cơ quan chức năng vẫn… im lặng!

“Chiêu” cũ...

“Cách đây hơn một tháng, tôi thấy cửa hàng Hoàn Long rao khuyến mãi giảm giá đến 50% đối với một số máy vi tính, tôi hỏi mua thì được nhân viên chỉ vào tờ rơi nói mỗi loại sản phẩm sẽ được bán vào một ngày (được ghi rất nhỏ bên dưới). Tưởng đến ngày đó được mua giá rẻ, ai ngờ chờ mãi, đến ngày bán loại sản phẩm mình cần, tôi mới hay, chỉ bán vào thời điểm 10 giờ sáng và 7 giờ tối. Đúng giờ tôi đến mới tá hỏa, không phải bán giảm giá mà là bốc thăm trúng mới được mua hàng giảm giá. Vừa tốn thời gian theo đuổi, vừa không được gì!”- anh Nguyễn Thành Công, nhà ở Bình Thạnh TPHCM, kể.

Khách hàng chọn mua sản phẩm khuyến mãi tại cửa hàng máy tính Phong Vũ. Ảnh: Ngân Hạnh
Khách hàng chọn mua sản phẩm khuyến mãi tại cửa hàng máy tính Phong Vũ. Ảnh: Ngân Hạnh

Anh tiếp, kiểu khuyến mãi mập mờ này chẳng khác nào lừa khách hàng. Trước đây cũng vậy, Trung tâm Điện máy Nguyễn Kim rao trúng thưởng Mercedes nhưng khách trúng thưởng chỉ được 2 thùng bia khiến dư luận bức xúc.

Đầu hè, Nguyễn Kim lại rao giải xe Limousine trị giá hơn 3 tỷ đồng nhân mùa World Cup 2010 nhưng cuối cùng khách hàng chỉ trúng được 7,1 triệu đồng! “Như vậy chẳng khác nào treo giải thưởng con bò nhưng người trúng giải chỉ được nhận 1g thịt bò. Thiết nghĩ, ngành chức năng phải có trách nhiệm xử lý, nếu pháp luật chưa hoàn chỉnh thì kiến nghị sửa đổi, sao để họ lừa khách hàng mãi thế” - anh Công bức xúc nói.

Tình trạng giảm giá cũng vậy, dạo một vòng mới thấy giá cả bị phù phép, nếu khách hàng không chịu dạo thị trường so giá sẽ… dính chấu! Chẳng hạn, hệ thống điện máy Thiên Hòa ở các quận 10, 12 và Gò Vấp có chương trình khuyến mãi “Bán hàng không lợi nhuận”, thế nhưng, giá bán nồi cơm điện Sharp KS-19EV lên đến 759.000 đồng, trong khi mặt hàng này bán ở Nguyễn Kim chỉ có 520.000 đồng!

Giá bán mỗi nơi cũng rao chênh lệch nhau khá cao, như chiếc laptop Acer 4741- 332G32MN ở Trung tâm Điện máy Nguyễn Kim và Ideas chỉ 12,1 triệu đồng, trong khi Trung tâm Điện máy Chợ Lớn bán tới 13,4 triệu đồng, chênh lệch đến 1,3 triệu đồng. 

Việc xác định giá ở các trung tâm điện máy gần như không được quản lý nên các nơi treo giá “tùy hứng”. Nhiều doanh nghiệp treo giá cao rồi giảm nhiều để khách hàng tưởng rẻ. Điển hình là việc rao giá gốc của máy ảnh Olympus M7010 ở Thiên Hòa là 5,9 triệu đồng nhưng đến Ideas chỉ rao 4,9 triệu đồng, và giá bán sau khi khuyến mãi bằng nhau: 3,9 triệu đồng.

Ai tiếp tay doanh nghiệp lừa... “thượng đế”?

Nhiều khách hàng than phiền rằng họ có cảm giác bị lừa khi mua sản phẩm khuyến mãi. “Tôi chưa hết mừng vì mua được chiếc ti vi LED Samsung 40B7000 khuyến mãi ở Trung tâm Điện máy Ideas với giá thấp đến chục triệu đồng (rao giá gốc 34,9 triệu đồng và khuyến mãi còn 24,9 triệu đồng), thì hôm sau một đồng nghiệp cho tôi biết cùng thời điểm này, ở Trung tâm Điện máy Đệ Nhất Phan Khang chỉ bán 22,9 triệu đồng- tức rẻ hơn 2 triệu đồng so với giá tôi đã mua”- chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm (trú tại đường Quang Trung, quận Gò Vấp) bức xúc kể.

Rối bời khuyến mãi - Cơ quan chức năng ở đâu? ảnh 2

Một số mẫu quảng cáo sản phẩm khuyến mãi.

Anh Hoàng Văn Quyết (một giáo viên ngụ tại quận Bình Thạnh) cũng bất mãn tương tự. Cách đây vài ngày, anh mua chiếc laptop Acer AS5741-332G32Mn ở Thiên Hòa với giá khuyến mãi 13,4 triệu đồng kèm túi Acer, USB 3G (nguyên giá 14,9 triệu đồng), nhưng qua tìm hiểu, anh biết chiếc laptop này tại Ideas chỉ bán 12,6 triệu đồng!

Bức xúc việc vì sao giá đã khuyến mãi vẫn mắc hơn giá nơi chưa khuyến mãi, chúng tôi hỏi và được một nhân viên của Thiên Hòa giải thích, đó là những chiêu thức bán hàng của từng trung tâm, khó có thể so sánh giá với đơn vị khác?! Một khách hàng khác cũng rơi vào cảnh tương tự, tức tối: “Thượng đế” đang bị lừa, các cơ quan chức năng có thấu hiểu được niềm vui “hụt” của người mua hàng giảm giá?

Theo quy định, đối với các chương trình khuyến mãi, giảm giá, rút thăm trúng thưởng, các doanh nghiệp phải đăng ký, báo cáo với Sở Công thương và chịu sự giám sát của đơn vị này. Thậm chí, còn có quy định khi doanh nghiệp rao giải thưởng mà không có người trúng, phải nộp 50% trị giá giải thưởng cho Sở Công thương. Bên cạnh đó, sở cũng phải quản lý giá để tránh tình trạng “mỗi nơi rao mỗi giá, hạ mỗi kiểu” như thế…

Được đề nghị giải đáp những bức xúc này của bạn đọc, Phó giám đốc Sở Công thương Trần Vinh Nhung yêu cầu chúng tôi sang gặp cán bộ chuyên môn. Nhưng khi điện thoại hẹn làm việc với bộ phận này, thì lúc vắng, lúc đi tiệc, rồi người này chỉ người kia, cấp trên chỉ xuống cấp dưới, cấp dưới nói cấp trên chưa cho phép… Cuối cùng chúng tôi vẫn không gặp được người có đủ chức năng và nghiệp vụ để trả lời. Các câu hỏi của bạn đọc lại tiếp tục bị bỏ ngỏ dù ở bài viết trước chúng tôi đã đề cập nhưng ngành chức năng vẫn… im lặng. Theo Luật Báo chí, lãnh đạo sở này phải có trách nhiệm phản hồi cho bạn đọc.

THI HỒNG – HÀN NI

Tin cùng chuyên mục